Mục tiêu chung: Phấn đấu đạt tốc độc tăng trưởng thương mại ở mức độ cao, trên cơ sở khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của các địa phương trong Vùng, phù hợp với yêu cầu thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình mở rộng và tăng cường các mối liên kết thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng với thị trường bên ngoài.

Mục tiêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng GDP ngành thương mại của Vùng tăng bình quân 17,1%/năm giai đoạn 2013-2020 và 14% giai đoạn 2021-2030; tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Vùng giai đoạn 2013-2020 tăng bình quân 13,5% và 12% giai đoạn 2021 và 2030; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Vùng đến năm 2020 tăng bình quân 15,5%/năm và 13% trong giai đoạn 2021-2030.

Định hướng phát triển các hệ thống thị trường đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, gồm: Thị trường hàng công nghiệp và tiêu dùng; hàng tư liệu sản xuất; hàng nông sản; phát triển các loại hình thị trường khác như hội chợ, triển lãm, chợ thời vụ, khu trưng bày hàng mẫu và đặt hàng…

Giải pháp và chính sách chủ yếu: Phát triển thương mại để thúc đẩy sản xuất, cung ứng hàng hóa cho sản xuất và tiêu dùng trong nước; phát triển xuất khẩu; phát triển nguồn nhân lực; khoa học công nghệ hỗ trợ cho quản lý và kinh doanh thương mại; chính sách phát triển thị trường trong nước đặc biệt là phát triển thương mại vùng sâu vùng xa; tăng cường năng lực quản lý; giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; chính sách về vốn và phát triển hạ tầng.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện quy hoạch này.

Quyết định số 5078/QĐ-BCT