Sau 3 năm triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng, hơn 39 hộ nông dân người dân tộc H'Mông tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã nâng cao chất lượng cuộc sống theo hướng bền vững, chủ động nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế nhờ sự hỗ trợ của Central Retail. Nụ cười rạng rỡ của người dân nơi đây có lẽ là động lực to lớn nhất cho những người thực hiện Dự án, để tiếp tục đi đến những vùng khó khăn hơn, giúp thêm nhiều bà con nông dân thực hiện giấc mơ "đổi đời".
Anh Vàng A Sa (35 tuổi) là một trong những nông dân người dân tộc H'Mông ở Bản Bó Nhàng 2, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn LaKhởi nghiệp bằng nghề trồng các loại rau truyền thống từ năm 2010, anh Sa chủ yếu chỉ canh tác đậu cô ve, tiêu thụ tại địa phương, còn lại bán cho thương lái một ít, giá cả bấp bênh không ổn địnhAnh Sa và một số hộ gia đình nảy ra ý định liên kết với nhau, cố gắng cho sản lượng rau lớn hơn, tuy nhiên chất lượng thì chưa tìm được cách cải thiện nên vẫn khó tiếp cận thị trường dưới xuôiNăm 2018, Ban Điều hành Dự án Sinh kế cộng đồng - sáng kiến của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam - chính thức lựa chọn triển khai dự án sinh kế mới tại huyện Vân Hồ
Anh Vàng A Sa cũng gia nhập đội ngũ nông dân trong Dự án Sinh kế cộng đồng Vân Hồ từ đâyTham gia Dự án, anh Sa được Central Retail hỗ trợ tập huấn về sản phẩm, cũng như tư vấn về thị trường, định hướng sản xuất
Phương thức canh tác thay đổi, cho sản phẩm rau củ quả chất lượng hơn, giá trị sản xuất tăng gấp đôi, từ 25-30 triệu đồng/ha lên 50-60 triệu đồng/ha
Central Retail cũng hỗ trợ các hộ nông dân xây dựng bao bì, nhãn hiệu logo, hình thành phương thức đóng gói hàng chuyên nghiệp
Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, Dự án Sinh kế cộng đồng đã định hướng cho người nông dân Vân Hồ canh tác rau quả trái vụ, bởi giá trị các sản phẩm này mang lại có thể lên đến 3-4 lần so với rau chính vụ
Nhờ đó, Vân Hồ không còn chỉ dừng lại ở đậu cô ve mà phát triển cả các sản phẩm nông sản khác như su hào, bắp cải, bí đỏ, ớt chuông,... đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của hệ thống phân phối hiện đại
Để giảm bớt chi phí logistics tốn kém, HTX Vàng A Sa chủ động đầu tư mua một chiếc xe tải, tự vận chuyển nông sản từ Vân Hồ về kho tập kết của Big C tại Hải DươngKhẳng định ý nghĩa quan trọng của Dự án này, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định thời gian tới sẽ có thêm các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Sinh kế cộng đồng phát triển
Từ 2018 đến nay, gần 250 tấn nông sản, tương đương 70% sản lượng của HTX Vàng A Sa đã được tiêu thụ tại hệ thống Big C và GO! thuộc Central Retail
Thu nhập của HTX Vàng A Sa từ sau khi tham gia Dự án Sinh kế cộng đồng tăng tới 200%
Các sản phẩm thuộc Chương trình Sinh kế cộng đồng đạt yêu cầu chất lượng được trưng bày ở một khu riêng tại Big C
Ngoài Vân Hồ (Sơn La), Central Retail cũng đã triển khai 6 dự án sinh kế thành công khác tại Sơn Hà (Quảng Ngãi), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn)
Các dự án đã giúp tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình (phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số)
Nụ cười rạng rỡ của anh Sa và những người nông dân đất Vân Hồ có lẽ là động lực to lớn nhất cho những người thực hiện Dự án Sinh kế cộng đồng, để tiếp tục đi đến những vùng khó khăn hơn, giúp nhiều bà con nông dân "đổi đời" hơn