Tăng trưởng mạnh nhờ tái cấu trúc

Ngay sau khi thực hiện tái cấu trúc hoạt động mua bán bia từ 1/1/2016, SABECO đã thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất - vận chuyển - tiêu thụ theo vùng thị trường, tiết giảm tối đa việc vận chuyển vượt tuyến nhưng vẫn bảo đảm ổn định cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ trên toàn hệ thống. Giảm tình trạng thiếu hàng cục bộ, giảm chênh lệch vùng sản xuất - tiêu thụ, tiết giảm chi phí vận chuyển. Thông qua công tác quản trị cung ứng nguyên vật liệu đầu vào đặc biệt là mặt hàng malt, houblon, lon nhôm được chốt vào thời điểm phù hợp nên đã mang lại nhiều thuận lợi về giá và nguồn cung ứng, giảm giá thành, duy trì sự ổn định cho hệ thống sản xuất Bia Sài Gòn. Đối với hoạt động Marketing, thực hiện cấu trúc danh mục thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, xứng tầm đối với một Tổng công ty lớn và một công ty đại chúng đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đối với công tác kỹ thuật - sản xuất và chất lượng, SABECO nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, đáp ứng được sự thay đổi của thị trường trong tương lai. Giám sát chặt chẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án thay đổi bao bì, điều chỉnh hình ảnh nhận diện cho một số nhãn, thùng nhằm phục vụ chiến lược “làm mới” bao bì, mẫu mã các sản phẩm Bia Sài Gòn để đáp ứng cạnh tranh. Đồng thời, quản trị hoạt động thí nghiệm, phân tích bia tại các phòng kiểm nghiệm chất lượng trong hệ thống SABECO, xây dựng, biên soạn tài liệu, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý phòng thử nghiệm ISO 17025:2005.

Đối với công tác thoái vốn Nhà nước tại SABECO, Tổng công ty đã thông qua chủ trương đấu thầu công khai rộng rãi để thuê đơn vị tư vấn xây dựng phương án thoái vốn minh bạch, hiệu quả theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương. Hoàn thành trước thời hạn việc niêm yết cổ phiếu SABECO trên sàn chứng khoán HOSE theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Sau tái cấu trúc, các chỉ số tăng trưởng đều đạt và vượt mục tiêu kế hoạch. Cụ thể, sản lượng sản xuất bia Sài Gòn toàn hệ thống đạt 1.603 triệu lít, đạt 107,5% KH, bằng 109% so cùng kỳ; Sản lượng tiêu thụ bia Sài Gòn các loại đạt 1.584 triệu lít, đạt 106% KH, bằng 108% so cùng kỳ; Tổng doanh thu đạt 38.554 tỷ đồng, đạt 110% KH, bằng 117% so cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 5.285 tỷ đồng, đạt 118% KH, bằng 118% so cùng kỳ; Tổng phải nộp ngân sách hợp nhất đạt 9.478 tỷ đồng và nộp ngân sách toàn hệ thống bia và phụ trợ đạt 16.500 tỷ đồng; Tiêu thụ rượu, cồn đạt 2,966 triệu lít, đạt 102,7% KH, bằng 91% so cùng kỳ; Tiêu thụ NGK đạt 37,8 triệu lít, đạt 100% KH, bằng 125% so cùng kỳ; lương bình quân người lao động tại Tổng công ty là 16,981 triệu/người/ tháng, cao gấp 1,2 lần so với năm 2015.

Năm 2016, SABECO đã đóng góp cho các quỹ từ thiện, công ích và tài trợ các chương trình mang tính cộng đồng với số tiền trên 30 tỷ đồng.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2017

Với phương châm “Thương mại là mặt trận hàng đầu, Kỹ thuật công nghệ là nền tảng, Quản trị là quyết định”, năm 2017, SABECO sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ đã giao.

Cụ thể: Tiếp tục định vị sản phẩm theo thị trường và chiến lược phát triển thị trường dài hạn. Cấu trúc hệ thống phân phối hướng đến việc kiểm soát theo kênh và từng phân khúc sản phẩm. Chú trọng phát triển thị trường nông thôn, gắn với các chương trình hỗ trợ cộng đồng. Quy hoạch kho, xây dựng bản đồ vận tải và từng bước tối ưu hoá hoạt động vận tải, tập trung quản trị vận tải vượt tuyến; đa dạng hoá các phương thức vận tải, đảm bảo cung cấp đủ hàng vào các dịp cao điểm. Tập trung đầu tư chi phí Marketing để xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các nhãn hàng theo định vị và chiến lược phát triển dài hạn, trong đó định vị sản phẩm trên từng phân khúc. Lãnh đạo SABECO phân tích, đối với mặt hàng bia, SABECO đã xác định chiến lược dài hơi hơn để cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động. Và năm 2017, SABECO sẽ tung các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong năm qua, năm 2017 toàn thể cán bộ viên chức SABECO tập trung, xây dựng một SABECO minh bạch - hiệu quả - đoàn kết để phát triển bền vững.

Các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản năm 2017:

+ Sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1.660 triệu lít, tăng 5% so năm 2016;

+ Tiêu thụ Rượu, Cồn đạt 2,4 triệu lít, tương đương thực hiện năm 2016;

+ Tiêu thụ NGK đạt 39 triệu lít, tăng 3% so năm 2016;

+ Tổng doanh thu đạt 41.096 tỷ đồng, tăng 7% so năm 2016;

+ Lợi nhuận trước thuế đạt 5.253 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016;

+ Tổng nộp ngân sách toàn hệ thống đạt 9.338 tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016;

+ Tiền lương bình quân người lao động toàn hệ thống: 17,384 triệu/người/tháng, tăng 2,4% so với năm 2016.