Nhờ bám sát công nghệ dạy và học mới, tiến sĩ Lê Anh Dũng – Giám đốc VINASE CO., LTD (Công ty TNHH thiết bị trường học Việt Nam) đã thành công trong việc thiết kế, chế tạo bàn ghế tương hợp. ¦u điểm nổi rõ của hệ thống bàn ghế này là trong khi sử dụng nó, từng học sinh có thể điều chỉnh phù hợp với chiều cao của mình. Những bộ bàn ghế như vậy chẳng những được tiếp nhận và hoan nghênh tại nhiều trường học của Hà Nội (Nghĩa Tân, Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Văn Chương, Hoàng Diệu, Phương Mai, Tô Vĩnh Diện – Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Trung Phụng, v.v...). Các trường xa xôi tận Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, v.v... cũng đã tìm thấy ở sản phẩm bàn ghế tương hợp những tiện ích mà VINASE mang lại.
Theo ý kiến các nhà khoa học giáo dục và cán bộ quản lý nhiều trường học, bàn ghế kích thước cố định, một mặt, không đạt được những tiêu chí có tính pháp lệnh được quy định tại TCVN – 1439 – 73 và Văn bản 1221 do Bộ Y tế ban hành; mặt khác, do phải ngồi ở tư thế khiên cưỡng trong một thời gian dài, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và kết quả học tập của học sinh. Có những em không sao viết chữ đẹp được và đã... khóc, có những thầy, cô giáo nhìn thấy học sinh, loay hoay với bàn ghế, nhưng nguyên nhân sâu xa là bàn ghế kích thước cố định không tạo được “tư thế ngồi đúng” trong khi tốc độ và thời kỳ phát triển chiều cao không phải học sinh nào cũng giống nhau. Những tình tiết này, ngay cả thầy, cô giáo cũng... khó nhận ra ! Để thỏa mãn cái nhìn của học sinh trong thời gian học tập, công nghệ dạy và học mới đòi hỏi mặt bàn phải phẳng 180oC khi học nhóm và nghiêng 10o-15o khi học thầy, sao cho góc nhìn của mắt rọi vào trung tâm trang giấy. Tình trạng học sinh phải cúi gập xuống là do mặt bàn không đủ độ nghiêng cần thiết, chứ đâu phải bàn thấp! Nếu không phát hiện ra nhược điểm cố hữu này của loại bàn cố định mà nâng cao bàn lên thì cận thị, vẹo cột sống sẽ đến với học sinh là điều khó tránh. Những trăn trở như vậy càng gia tăng quyết tâm của tiến sĩ cơ khí Lê Anh Dũng (nguyên là cán bộ kiểm tra chất lượng sản phẩm của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường – chất lượng) đối với đề tài ông ấp ủ từ năm đầu vào tiểu học, ấy là thiết kế cho học sinh loại bàn ghế có những cơ cấu điều chỉnh được, gọi là bàn ghế tương hợp. “Tư thế ngồi đúng” qua đó được học sinh xác lập theo kiểu “vận dụng kiến thức khoa học”, bằng cách này, các em có thể chủ động thực hiện những điều chỉnh phù hợp với đặc điểm cơ thể mình.
Để cho ra đời bàn ghế tương hợp, tiến sĩ Lê Anh Dũng và tập thể Công ty VINASE phải giải quyết hai vấn đề. Một: Điều tra các dấu hiệu nhân trắc học của học sinh phổ thông 6-17 tuổi (với sự phối hợp của Viện Y học lao động), từ đó xác định lượng điều chỉnh chung. Nhằm tăng tính ổn định cho cơ cấu điều chỉnh, VINASE đã thiết lập ba nhóm bàn ghế dành cho tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Hai: Nghiên cứu tạo dáng (với sự phối hợp của khoa học Tạo dáng – Viện Đại học mỏ Hà Nội). Bằng độc quyền giải pháp hữu ích 242 và hai bằng độc quyền tạo dáng công nghiệp 6636 và 6637 được coi là kết quả chung cuộc của tiến sĩ Lê Anh Dũng trong 10 năm nghiên cứu, tìm tòi thử nghiệm bàn ghế tương hợp với rất nhiều công sức, tiền của. Nghiên cứu – hoàn thiện và lại tiếp tục nghiên cứu – tiếp tục hoàn thiện, ngoài “tự lực bản thân”, không có khoản kinh phí nào hỗ trợ cho công trình diễn ra trong một thời gian dài của ông Dũng cả ! Theo đánh giá của các chuyên gia dự hội thảo “Hệ thống bàn ghế tương hợp cho học sinh”, sở dĩ những bộ bàn ghế này ngày càng được hoan nghênh là do VINASE kiên trì theo đuổi công nghệ dạy và học mới, lấy học sinh làm trung tâm và chuyển trọng tâm giáo dục đào tạo từ trang bị kiến thức sang bồi dưỡng, rèn luyện tư duy. Do cấu trúc hợp lý, bàn ghế tương hợp có thể đóng vai trò người thầy tham gia giáo dục hành vi. ý thức tổ chức, kỷ luật trong những năm cắp sách đến trường, nhờ sự góp phần của bàn ghế tương hợp mà có – là tiền đề hình thành tác phong khoa học, công nghiệp của đội ngũ lao động tương lai. Những bộ bàn ghế như vậy đã góp phần đáng kể trong việc đổi mới giáo dục, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục thể chất cho học sinh.
Song song với thiết kế, chế tạo, Lê Anh Dũng còn soạn tài liệu in thành sách (bàn ghế tương hợp – yếu tố cơ bản của vệ sinh học đường, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội, 2002) hướng dẫn bố trí sắp xếp bàn ghế dùng trong hợp, dùng ở nhà, tư thế ngồi học của học sinh v.v... Kèm theo các trang, ảnh minh hoạ sống động, chẳng hạn, một hình vẽ mô phỏng bàn vi tính do Tổ chức Lao động quốc tế khuyến cáo - đem lại cho học sinh sự gợi ý mới mẻ khi tiếp cận với phương diện hiện đại này trên bàn ghế tương hợp. Hiện nay, nói đến bàn ghế tương hợp thương hiệu SEED do VINASE sản xuất, là nói đến loại bàn ghế có kết cấu gọn nhẹ, tháo lắp dễ, tính đổi lẫn của chi tiết và độ ổn định của hệ thống cao, chịu được những biến động của tuổi học trò và loại trừ mọi khả năng gây chấn thương khi sử dụng; bao bì đóng gói, bảo quản, vận chuyển bàn ghế tương hợp trang bị cho những trường học xa cũng thuận lợi, dễ dàng. Tuổi trẻ nói chung, học sinh nói riêng rất nhạy cảm với cái đẹp, thích đẹp, chính vì lẽ đó, bên cạnh độ bền vật lý, những bộ bàn ghế thương hiệu SEED do VINASE sản xuất luôn luôn có kiểu dáng hấp dẫn, theo đúng bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp 6636 và 6637 mà Công ty được cấp. Những bộ bàn ghế bắt mắt, tiện ích và hiệu quả sử dụng cao, giá cả dễ chấp nhận này được học sinh cả tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đón nhận đầy thích thú. Bằng khen của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bằng khen và Huy chương của Bộ Khoa học và công nghệ là sự ghi nhận sự hoàn thiện ở trình độ cao đối với sản phẩm bàn ghế tương hợp trong kỷ nguyên đổi mới giáo dục./.