Niêm yết độc lập Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa công bố định hướng chiến lược đến năm 2030. Trong đó, hai chuỗi bán lẻ mảng thiết bị công nghệ, điện máy là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh dự kiến sẽ được tách thành công ty niêm yết độc lập Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh (MW).
Thế giới Di động nhấn mạnh “MW hiện đã sẵn sàng vươn mình, phá vỡ định kiến thị trường bão hoà và mở ra dư địa tăng trưởng mới. Việc IPO không nhằm mục đích gọi vốn, mà là bước đi chiến lược để MW vận hành độc lập, minh bạch và đúng tầm theo đặc thù từng giai đoạn, từng chuỗi, là bàn đạp để MW bước vào giai đoạn tăng trưởng mới - với mô hình bền vững, đội ngũ kế thừa bản lĩnh và tham vọng vươn tầm Đông Nam Á”.
Thế giới Di động cho biết, MW đã trải qua quá trình mở rộng thần tốc bằng “lượng” trong giai đoạn 2004 - 2025, từ một chuỗi bán lẻ nhỏ trở thành một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong giai đoạn 2026 - 2030, MW sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hoá trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Cụ thể, MW sẽ không tham gia cuộc đua cạnh tranh giá mà tập trung bán sự an tâm, tốc độ, trải nghiệm và dịch vụ; đồng thời, tiếp tục phát triển thế giới sản phẩm chiến lược tạo hiệu ứng “nước chảy chỗ trũng”.
Thế giới Di động cho biết sẽ hướng đến việc chuyển từ bán lẻ sang bán giải pháp trọn vòng đời sản phẩm: bán hàng - tài chính - bảo hành - bảo trì - nâng cấp, và dịch chuyển trở thành điểm chạm tiêu dùng, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, đáng tin cậy. Qua đó, Thế giới Di động đặt mục tiêu lợi nhuận đến năm 2030 của MW sẽ tăng gấp đôi so với mức lợi nhuận của năm 2025, với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức lớn hơn 15%/năm.
Dư địa tăng trưởng “rất lớn” cho Bách Hoá Xanh

Đối với chuỗi minmart Bách Hoá Xanh, Thế giới Di động đánh giá thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam có quy mô đến 60 tỷ USD, mở ra dư địa tăng trưởng rất lớn cho Bách Hoá Xanh.
Thế giới Di động nhận định: “Sự gia tăng nhanh chóng của thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi mua sắm mới đang định hình lại thị trường. Trong đó, khách hàng ưa chuộng sự thuận tiện, nhanh chóng và quan tâm đến an toàn sức khỏe. Họ đang dẫn dắt xu hướng dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại”.
Bách Hoá Xanh đã xây dựng thành công mô hình bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCG phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, hiệu quả vận hành được chứng minh trong 2 năm gần đây, theo Thế giới Di động.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung triển khai 03 chiến lược tăng trưởng trọng tâm, gồm đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, cải thiện lợi nhuận, và đảm bảo hàng hoá chất lượng và an toàn trên kệ.
Cụ thể, đối với mục tiêu tăng trưởng doanh thu, Bách Hoá Xanh sẽ tăng tốc mở mới các cửa hàng vật lý lẫn mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu.
Cùng với việc thúc đẩy doanh thu, chuỗi minmart này sẽ tiếp tục tối ưu hoạt động vận hành ở mức độ sâu. Bách Hoá Xanh cũng sẽ triển khai văn hóa “Familyship” với nhà cung cấp để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả cho cả chuỗi lẫn nhà cung cấp. Familyship được hiểu là tinh thần gắn kết chặt chẽ như một gia đình, cùng nhau chia sẻ những nguồn lực tốt nhất để các bên cùng hướng đến mục tiêu chung.
Cuối cùng, Bách Hoá Xanh sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín sẵn sàng cam kết cùng chuỗi giữ vững tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và sản lượng ổn định.
Thế giới Di động cũng dự kiến sẽ tiến hành niêm yết Bách Hoá Xanh khi đạt đủ các điều kiện.