Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân vươn ra toàn cầu
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, chủ đề Hội nghị lần này nhằm mục tiêu thúc đẩy khối doanh nghiệp này trở thành động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển của đất nước, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Ngày 29/10/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2025. Hội nghị tập trung vào chủ đề “Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thông qua Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global)”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, cùng các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.

Quốc tế hóa khu vực kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều chuyển động nhanh và phức tạp, việc chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng hiện diện toàn cầu của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam là yêu cầu cấp bách và là định hướng chiến lược. Điều này đã được Bộ Chính trị khẳng định tại Nghị quyết số 68-NQ/TW và Chính phủ tại Nghị quyết số 138/NQ-CP, trong đó nhấn mạnh quan điểm phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. 

Trên tinh thần đó, Chính phủ luôn xác định kinh tế tư nhân là trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Việc triển khai Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global) thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và khẳng định thương hiệu Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2025 có chủ đề “Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thông qua Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global)” nhằm mục tiêu thúc đẩy khối doanh nghiệp này trở thành động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển của đất nước, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW.

Hội nghị tập trung trình bày và thảo luận về ba vấn đề chính: Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global); đề xuất, kiến nghị từ phía doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương; phát biểu của đại diện các thương vụ về kinh nghiệm quốc tế.

bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương
Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp Mai Thu Hiền cho biết, Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 do Bộ Công Thương xây dựng dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm 2025

Phát biểu tại Hội nghị, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho biết tiến trình Go Global của Việt Nam vẫn còn một số hạn chế. Trong bối cảnh đó, thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Công Thương xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, dự kiến phê duyệt trong năm 2025.

Theo đó, Dự thảo Chương trình xác định rõ quan điểm và tầm nhìn chiến lược, trong đó nhấn mạnh việc đổi mới tư duy hội nhập toàn cầu một cách chủ động hơn nhằm mở rộng không gian tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh sự hiện diện của Việt Nam ở nước ngoài trên mọi lĩnh vực.

Xác định kinh tế tư nhân là lực lượng quan trọng dẫn dắt hội nhập. Quốc tế hóa khu vực kinh tế tư nhân để hình thành các doanh nghiệp đa quốc gia, thực hiện chuyển dịch mạnh mẽ từ mô hình gia công, lắp ráp sang quốc gia xuất khẩu dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam".

Song song đó, chương trình chú trọng hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân bản lĩnh, trí tuệ, có tư duy toàn cầu, am hiểu công nghệ, văn hóa và pháp luật quốc tế. Đồng thời, hoàn thiện môi trường kinh doanh và phát triển hệ sinh thái đồng bộ, toàn diện nhằm hỗ trợ kinh tế tư nhân vươn ra thị trường quốc tế.

bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, Bộ Công Thương
Việc triển khai Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global) thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Mục tiêu chung của chương trình là giúp khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam gia tăng sự hiện diện ở nước ngoài một cách toàn diện, thực chất; hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu; và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thế giới.

Trong đó đặt một số mục tiêu cụ thể, gồm:

- Xuất khẩu của khu vực kinh tế tư nhân phải tăng nhanh, bền vững và đóng góp chủ đạo vào giá trị gia tăng xuất khẩu được tạo ra trong nước.

- Đầu tư ra nước ngoài của khu vực kinh tế tư nhân được mở rộng nhằm tiếp cận và khai thác hiệu quả các nguồn lực, thị trường chiến lược bên ngoài.

- Hệ thống doanh nghiệp được quốc tế hóa mạnh mẽ, hình thành các doanh nghiệp lớn dẫn đầu (Leading Corporations) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiên phong (SMEs Pioneers).

- Hệ sinh thái hỗ trợ phát triển đồng bộ, cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.

Chương trình xác định rõ định hướng và trọng tâm ưu tiên tập trung vào hai khía cạnh chính. Về thị trường, ngành và lĩnh vực chiến lược vươn ra quốc tế, chiến lược phát triển thị trường sẽ theo mô hình “sâu - rộng - đa phương thức”. Mục tiêu là vừa mở rộng sang các thị trường, hàng hóa và dịch vụ mới, vừa tăng cường độ thâm nhập và thị phần tại các thị trường trọng điểm. Điều này được thực hiện thông qua việc tăng cường hiện diện đầu tư, dịch vụ và thương hiệu ở nước ngoài.

Về doanh nghiệp và doanh nhân vươn ra thị trường quốc tế, trọng tâm là phát triển hệ thống doanh nghiệp có cấu trúc quản trị hiện đại, minh bạch, tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực quốc tế về tài chính, quản trị rủi ro và các tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Song song đó, cần hình thành một lực lượng doanh nhân toàn cầu được đào tạo bài bản về chiến lược, quản trị, pháp luật và văn hóa quốc tế, có khả năng lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và thích ứng nhanh với mọi biến động toàn cầu.

Chiến lược Go Global: Doanh nghiệp tự cường, cơ quan quản lý hỗ trợ đồng bộ

Từ góc độ ngành hàng, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định ngành dệt may đã có bước phát triển vượt bậc với kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 23,5 lần so với năm 2001 (dự kiến đạt 46 - 46,5 tỷ USD năm nay). 

Để đẩy mạnh các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trong nước lớn mạnh và vươn ra thế giới, theo VITAS, trước hết, doanh nghiệp phải tự thân mạnh lên bằng cách chuyển nhận thức thành hành động, nâng cao nguồn lực và năng lực cụ thể. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ về mặt thông tin, đặc biệt từ các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, giúp doanh nghiệp hội nhập hiệu quả hơn.

ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS)
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng doanh nghiệp phải nâng cao nội lực bằng cách chuyển nhận thức thành hành động

Đại diện VITAS thừa nhận, dù kết quả hội nhập đáng khích lệ nhưng chất lượng hội nhập của ngành dệt may vẫn chưa đạt như mong muốn, thể hiện ở hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn thấp và hình thức gia công còn chiếm tỷ trọng lớn. Ngành đang xúc tiến chuyển đổi mạnh mẽ sang các hình thức có giá trị cao hơn như FOB (Free On Board) và OBM (Original Brand Manufacturing).

Mặc dù vậy, đẳng cấp sản phẩm của dệt may Việt Nam được đánh giá không thua kém các đối thủ cạnh tranh như Bangladesh hay Pakistan. Kinh nghiệm cho thấy, dù các nhãn hàng từng chuyển sang thị trường giá rẻ hơn khi gặp khó khăn, họ cuối cùng vẫn phải quay lại Việt Nam nhờ đẳng cấp sản phẩm tốt hơn, chất lượng cao hơn và thời gian giao hàng tốt hơn. Việc duy trì đẳng cấp sản phẩm là một định hướng quan trọng của ngành.

Cuối cùng, ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh yếu tố con người là yếu tố quyết định cho vấn đề hội nhập. Đại diện VITAS cũng chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc, nơi doanh nhân được đào tạo chuyên sâu trong hai năm về văn hóa, tiêu dùng và con người của thị trường mục tiêu trước khi ra nước ngoài mở công ty. Do đó, Hiệp hội mong muốn các thương vụ ở nước ngoài cung cấp thông tin chi tiết về văn hóa, pháp luật, quy định và thuế tại các thị trường, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư ra nước ngoài, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu.

ông Phạm Hải Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI)
Ông Phạm Hải Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) kiến nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp dẫn dắt 

Đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, ông Phạm Hải Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), khẳng định doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có năng lực tốt nhưng chủ yếu mới tham gia khâu sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ông đề nghị doanh nghiệp cần phải tham gia sản xuất sản phẩm cuối cùng (bằng các hình thức OBM, ODM, OEM), phát triển mạnh mẽ R&D và đầu tư sản xuất nguyên vật liệu cơ bản. 

Đại diện VASI kiến nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp dẫn dắt để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có thể đi theo chuỗi cung ứng ở nước ngoài và phát triển chuỗi cung ứng theo mô hình thị trường ngách thông qua việc phát triển các trung gian thương mại outsourcing tại Châu Âu và Hoa Kỳ.

bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh
Bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần có đối tác trực tiếp tại thị trường mục tiêu để làm R&D

Cùng quan điểm, bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào chuyển đổi số và sản xuất xanh để tăng năng lực nội tại. Bà nhấn mạnh cần có đối tác trực tiếp tại thị trường mục tiêu để làm R&D và cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. 

Về nguồn nguyên liệu, bà kiến nghị Chính phủ cần có chính sách thu hút đầu tư vào mảng nguyên vật liệu ngành gỗ để doanh nghiệp Việt Nam có thể tự cung ứng nguồn nguyên liệu hợp pháp, rõ ràng ngay tại sân nhà.

Tập đoàn Stavian, Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Tú
Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Chủ tịch Tập đoàn Stavian đề xuất thành lập Ban nghiên cứu thị trường cấp quốc gia

Đại diện Tập đoàn Stavian, Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Tú cũng đưa ra các đề nghị mang tính hệ thống, bao gồm: chọn ngành hàng và doanh nghiệp dẫn dắt có quy mô toàn cầu; thành lập Ban nghiên cứu thị trường cấp quốc gia; thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư nước ngoài; chính sách ưu đãi lãi suất, khuyến khích xuất khẩu và phát triển mô hình chuyển khẩu; cải thiện logistics; đề nghị Ngân hàng Nhà nước tham gia sâu vào hoạt động Go Global vì vai trò quan trọng trong chính sách điều tiết dòng tiền, ngoại hối.

ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định Go Global cần phải biến thành ý thức và văn hóa của doanh nghiệp, với khát vọng mãnh liệt tìm kiếm cơ hội trên thị trường quốc tế

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia quốc tế đã tập trung phân tích chuyên sâu về thị trường toàn cầu, kinh nghiệm từ các nước trên thế giới. Qua đó đưa ra nhiều khuyến nghị cụ thể để doanh nghiệp Việt Nam vững vàng  hội nhập.

Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã nhấn mạnh yêu cầu hàng đầu là doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo trong tiến trình vươn ra toàn cầu (Go Global).

Theo đó, ông Vũ Bá Phú khẳng định Go Global cần phải biến thành ý thức và văn hóa của doanh nghiệp, với khát vọng mãnh liệt tìm kiếm cơ hội trên thị trường quốc tế. Song song đó, ông cũng yêu cầu các cơ quan nhà nước cần thay đổi tư duy và nhận thức về việc tổ chức, thực hiện kinh tế đối ngoại hay thương mại quốc tế.