Phát huy giá trị cốt lõi của Tổng công ty Phát điện 2 – Niềm tin, Chất lượng, Tiên phong, hành trình chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak là minh chứng sống động cho nét văn hóa doanh nghiệp tiên phong, đổi mới, sáng tạo – nơi đội ngũ lãnh đạo và CBCNV đồng lòng viết nên câu chuyện về một đơn vị thủy điện hiện đại, quản trị thông minh, vận hành hiệu quả và phát triển bền vững.
Thủy điện An Khê - Ka Nak: Chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt quá trình phát triển
Thực tế nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (Thủy điện An Khê – Ka Nak) đã sớm xác định đây là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt trong quá trình phát triển. Theo đó ngay từ những năm đầu triển khai Đề án chuyển đổi số của EVN và Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Thủy điện An Khê – Ka Nak đã chủ động xây dựng lộ trình cụ thể, gắn mục tiêu số hóa vào từng kế hoạch, từng bộ phận và từng cá nhân.
Cùng với đó nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại đã được Công ty triển khai đồng bộ trong công tác quản lý và vận hành như: hệ thống văn phòng điện tử D-Office (số hóa chữ ký, hồ sơ, tài liệu, công việc); hệ thống HRMS (quản lý nhân sự, đào tạo, tổ chức – cán bộ, thi đua khen thưởng); nền tảng đào tạo trực tuyến E-Learning; nhật ký vận hành điện tử; cùng các hệ thống SCADA, DCS (Distributed Control System) cho phép giám sát, điều khiển từ xa các tổ máy phát điện, góp phần giảm thiểu rủi ro và tối ưu hiệu suất vận hành.
Nhờ những bước đi bài bản này, đến nay Thủy điện An Khê – Ka Nak đã hình thành môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, nơi quy trình được tinh gọn, dữ liệu được quản lý tập trung – minh bạch – an toàn. Các tổ máy nâng cao độ tin cậy, năng suất lao động được cải thiện rõ rệt, đồng thời tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số cũng đồng thời mang đến diện mạo mới trong công tác quản trị của Thủy điện An Khê – Ka Nak như công việc được xử lý nhanh hơn, báo cáo cập nhật theo thời gian thực, các cuộc họp trực tuyến trở nên phổ biến, giúp việc điều hành linh hoạt và hiệu quả dù khoảng cách địa lý giữa nhà máy và trụ sở điều hành lên đến hàng trăm cây số…
Chuyển đổi số đánh thức năng lượng sáng tạo trong mỗi CBCNV
Thực tế thời gian qua, với phương châm “Lấy con người làm trung tâm của chuyển đổi số”, Thủy điện An Khê – Ka Nak đã luôn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, tạo môi trường để mỗi người được làm chủ công nghệ, được truyền cảm hứng đổi mới và sáng tạo không ngừng. Theo đó Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng phần mềm… giúp người lao động chủ động hơn trong công việc, tự tin thích ứng với những thay đổi của thời đại số.
Bên cạnh đó Tinh thần “dám thay đổi – dám tiên phong” đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa làm việc tại đơn vị. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng nội bộ do chính người lao động Công ty đề xuất đã mang lại hiệu quả rõ rệt: quy trình kiểm tra được rút gọn, hồ sơ giấy tờ giảm đáng kể, đồng thời nâng cao tính an toàn và độ chính xác trong vận hành thiết bị.
Thực tế theo Thủy điện An Khê – Ka Nak chuyển đổi số tại Công ty không chỉ là câu chuyện của máy móc hay phần mềm, mà là hành trình đánh thức năng lượng sáng tạo trong mỗi CBCNV, người lao động. Hình ảnh kỹ sư, nhân viên vận hành Công ty theo dõi hệ thống qua màn hình giám sát thay cho sổ ghi tay, những chuyên viên văn phòng thiết lập hồ sơ điện tử chỉ trong vài giây, hay người lao động dù ở xa vẫn có thể tham gia đào tạo, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm...tất cả đang tạo nên “dòng chảy số” mạnh mẽ trong toàn Công ty. Những thay đổi này tạo nên bước chuyển lớn trong tư duy hành động, hình thành tập thể Thủy điện An Khê – Ka Nak thích ứng nhanh, linh hoạt và sáng tạo hơn, qua đó nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất an toàn – ổn định, lan tỏa hình ảnh lao động ngành Điện tận tâm, chuyên nghiệp và tiên phong.
