Đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong nửa đầu năm 2014, Vinapaco nỗ lực đề ra nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, 6 tháng đầu năm tại Công ty mẹ, Vinapaco đã thực hiện: Doanh thu đạt 1.352 tỷ đồng (bằng 40% kế hoạch năm, bằng 81,4% so với cùng kỳ); Sản xuất được 56.356 tấn sản phẩm giấy các loại (bằng 49% kế hoạch năm  và bằng 100,4% so với cùng kỳ); Tiêu thụ đạt 50.130 tấn giấy các loại (bằng 43,4% kế hoạch năm bằng 89% so với cùng kỳ); Khai thác 86.815 m3 gỗ nguyên liệu giấy; Xuất khẩu dăm mảnh đạt 129.098 tấn, đồng thời trồng mới được 3.013 ha rừng…

Tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2014 của Vinapaco chậm hơn so với cùng kỳ năm 2013, do thị trường và nhu cầu tiêu thụ giấy in, giấy viết giấy tissue .. tăng trưởng chậm và có những phân khúc giảm, đồng thời phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm giấy nhập ngoại (liên tục giảm giá để mở rộng thị trường tại Việt Nam). Trong sản xuất 6 tháng đầu năm cũng đối đầu với không ít khó khăn do dây chuyền thiết bị đã quá cũ, sản xuất năm 1970, (dù được đầu tư nâng cấp nhưng không đồng bộ), tiêu hao vật tư cao, ngoài ra tại khu vực sản xuất của Vinapaco đã xảy ra một số hỏng hóc làm tăng thời gian dừng máy và tỷ lệ phế phẩm ở mức cao…  

Báo cáo của Vinapaco cho thấy việc triển khai quyết liệt hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí đã góp phần quan trọng giúp Tổng Công ty phần nào vượt qua khó khăn. Trong kỳ, Công ty mẹ ước tiết giảm được 28 tỷ đồng chi phí.

Hoạt động lâm nghiệp thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam những năm qua liên tục gặp khó khăn do thiếu vốn. Ảnh:CTV
Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, mặc dù chỉ chiếm 25% thị phần giấy in, giấy viết, Tổng Công ty Giấy Việt Nam vẫn có vai trò dẫn dắt thị trường. Ngoài việc nâng cao chất lượng, dịch vụ bán hàng, Vinapaco phải phát huy lợi thế về kinh nghiệm, nhân lực, đồng thời định vị sản phẩm để tính toán được giá thành, quản lý tốt chi phí sản xuất cũng như chính sách bán hàng linh hoạt để đảm bảo kế hoạch tiêu thụ, giảm hàng tồn kho, trong đó quản lý chi phí (quản lý tốt dòng tiền) có vai trò quan trọng song song với các chương trình tiết giảm, quản lý công nợ. Thứ trưởng cũng nhắc nhở, với lợi thế về thương hiệu, Vinapaco cần quan tâm đến vấn đề truyền thông quảng bá, nâng cao hình ảnh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đối với vấn đề tái cơ cấu, Tổng Công ty cần đẩy nhanh triển khai quyết liệt, tiến hành theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt

Nhiệm vụ những tháng cuối năm đối với Vinapaco còn rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh thị trường tiêu thụ giấy in, giấy viết, giấy tissue sẽ vẫn còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành kế hoạch đặt ra, Vinapaco xác định thời gian tới, bên cạnh các công tác khác sẽ tập trung nhiều vào thực hiện quyết liệt các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, linh hoạt trong công tác bán hàng, tham gia các hoạt động tôn vinh thương hiệu, đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm, khắc phục triệt để các vấn đề liên quan đến sản phẩm theo phản hồi từ khách hàng…