Thực trạng tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu đáp ứng cho các ngành công nghiệp, nông lâm nghiệp, giao thông vận tải và tiêu dùng. Nhu cầu xăng dầu trong nước phụ thuộc vào các nhân tố chủ yếu như: tốc độ phát triển kinh tế; ảnh hưởng của thị trường xăng dầu thế giới; tình hình sử dụng các nguồn năng lượng thay thế… trong đó, tình hình tăng trưởng kinh tế là yếu tố quan trọng, quyết định nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong tương lai. Theo số liệu thống kê, giai đoạn 1986-2001, mức tiêu thụ xăng dầu ở nước ta tăng đáng kể, năm 2001 đạt 8,58 triệu tấn; năm 2006 đạt 11,04 triệu tấn. Theo dự báo của Bộ Công Thương thì, nhu cầu các sản phẩm xăng dầu vào năm 2010 đạt tới 17,5-18 triệu tấn; đến 2015 - 2020, mức tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của nước ta vào khoảng 32,7- 48 triệu tấn. Mức tiêu thụ ngày càng tăng, nhưng hiện nay, Việt Nam đang phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn xăng dầu nhập khẩu, không chủ động được nguồn cung cấp nguyên, nhiên liệu đầu vào cho các ngành, mà còn làm giảm hiệu quả phát triển kinh tế và ảnh hưởng môi trường. Trong năm 2009, việc đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào sử dụng với công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, thì Việt Nam mới chỉ chủ động được một phần xăng dầu phục vụ nhu cầu trong nước.
Tình hình sản xuất tiêu thụ xăng ethanol trên thế giới
Trên thế giới, nhiều nước đã từng bước nghiên cứu nguồn năng lượng mới, nhất là các nguồn năng lượng có thể tái tạo có thể đáp ứng được nhu cầu của con người. Một trong các nguồn năng lượng mà nhiều nước đang nhằm tới là nhiên liệu sinh học, BioEthanol và BioDiezel. Hiện có khoảng 50 nước trên thế giới khai thác và sử dụng nhiên liệu BioEthanol ở các mức độ khác nhau. Braxin và Mỹ dẫn đầu ở châu Mỹ, các nước này sản xuất Bioethanol (hàm lượng ethanol >99,6%) từ mía, ngô để pha vào xăng. Năm 1985, Cộng đồng châu Âu đã ra Nghị định 85/536/EEC về việc sử dụng nguyên liệu thay thế dầu mỏ đã cho phép pha trộn tới 5% ethanol trong xăng, Nhật Bản cũng đã cho phép sử dụng xăng pha ethanol từ năm 2003…
Tính ưu việt của xăng E5
Pha chế xăng ethanol theo tỷ lệ 5%, 10%, 15%, 20%, qua nghiên cứu đánh giá tính năng của xăng ethanol so với xăng A92 cho thấy, khi pha ethanol trong xăng A92 ở tỷ lệ 5%, 10%, thì đặc tính của hai loại sản phẩm này gần giống với xăng thương mại thông thường. Điều đó, cho phép kết luận, nên dùng hàm lượng ethanol tuyệt đối ở một trong hai mức này. Ngoài ra, PVB còn kiểm tra khí thải CO2, CO, HC, NOX bằng máy phân tích Engine Analyzer tại Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và Công nghệ Lọc – Hoá dầu từ sản phẩm cháy của xăng sinh học 92 (chứa 10% ethanol khan 99,5%). Kết quả cho thấy, xăng sinh học giảm nồng độ khí độc trong khí xả. Việc bổ sung hợp phần ethanol vào xăng làm xăng sinh học sạch hơn và thân thiện với môi trường.
Qua thời gian thử nghiệm từ 15/9/2008 đến 31/3/2009, Dự án pha chế chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng dầu đã bước đầu thu được kết quả khả quan. Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã xây dựng thành công bộ tiêu chuẩn Việt Nam dành riêng cho nhiên liệu có sử dụng ethanol. Đây là cơ sở rất quan trọng để đưa loại nhiên liệu này vào sử dụng rộng rãi thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Tiêu chuẩn 01:2009/PVB đã được sử dụng và đánh giá qua các kết quả pha chế và thử nghiệm thực tế. Tổng giám đốc PVB - ông Vũ Thanh Hà cho biết, với công nghệ hiện có và lượng cồn sản xuất trong nước, PVB sẽ chính thức cho ra đời các sản phẩm xăng E5 “made in Việt Nam” bằng cách tinh chế lại số lượng cồn từ các nhà máy sản xuất trong nước, phục vụ cho việc pha chế nhiên liệu chạy động cơ ô tô.