Trong suốt quá trình phát triển, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn nỗ lực hết mình phấn đấu, tích cực thi đua để góp phần tăng trưởng sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng ổn định, sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, Bia Hà Nội ngày càng tạo vị thế vững chắc trên thị trường nội địa cũng như mở rộng xuất khẩu.

Vững bước trong khó khăn

Năm 2015 vẫn là năm còn nhiều thách thức, tình hình chính trị, kinh tế thế giới liên tục rơi vào suy thoái, lạm phát. Giá nhiều loại nguyên nhiên vật liệu để sản xuất bia, rượu đều tăng khiến giá thành sản xuất bị đội lên. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều. Hơn nữa, Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều hãng bia hàng đầu trên thế giới với tiềm lực tài chính dồi dào đã xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt. Cạnh tranh khốc liệt đối với ngành bia ngày càng lớn.

Trước những thách thức ấy, HABECO đã thể hiện tốt vai trò tiên phong trong hoạt động kinh doanh. Sự đoàn kết, thống nhất của tập thể Ban Lãnh đạo Tổng công ty và Lãnh đạo các đơn vị thành viên, sự đoàn kết, cùng chung chí hướng, hăng hái thi đua, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân lao động đã giúp Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ và sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng công ty, của lãnh đạo và công đoàn các đơn vị cơ sở, quá trình sắp xếp lại các doanh nghiệp trong Tổng công ty đã diễn ra thuận lợi, không xảy ra tranh chấp lao động, khiếu kiện, do vậy sản xuất kinh doanh của đơn vị ổn định. Nhiều công ty cổ phần chủ động sản xuất kinh doanh, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu được sản phẩm ra nước ngoài, hiệu quả sản xuất kinh doanh, lợi nhuận doanh nghiệp và lợi tức cổ đông cao hơn kế hoạch, đặt nền móng cho sự phát triển ổn định của đơn vị và Tổng công ty.

Năm 2014, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra Tổng công ty đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, đặc biệt là chỉ tiêu về lợi nhuận. Vốn đầu tư của chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ nộp ngân sách nhà nước. Cụ thể: Tổng doanh thu đạt 10.059,87 tỷ đồng, tăng 1,72% so với cùng kỳ và hoàn thành 98% kế hoạch năm. Sản lượng bia các loại đạt 662 triệu lít, tăng 3,9% so với cùng kỳ và hoàn thành 100,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.497 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ và vượt 18,5% kế hoạch năm. Nộp ngân sách đạt 4.019 tỷ đồng, tăng 1,0% so với cùng kỳ và vượt 3,9% kế hoạch năm.

Năm 2015, Tổng công ty sẽ tập trung phát triển chủ yếu công tác đầu tư; công tác kỹ thuật, công nghệ; công tác tiêu thụ sản phẩm với mục tiêu sản xuất bia đạt 684,8 triệu lít, tăng 3,4% so với năm 2014. Ngay trong nửa đầu năm 2015, các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh chính của HABECO đều tăng trưởng từ 4 - 6% so với cùng kỳ và đạt từ 42 - 62% kế hoạch năm. Tăng trưởng mạnh nhất là bia chai 330, tăng 19,1% so với cùng kỳ; bia Trúc Bạch và bia hơi đều có mức tăng trưởng cao, lần lượt là 14,2% và 15,5%; bia lon các loại tăng 14,4%... Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2015, 6 tháng cuối năm, HABECO cố gắng thực hiện: Sản lượng bia tiêu thụ các loại đạt 374 triệu lít; lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng…

Nhiều giải thưởng đạt được trong những năm qua đã minh chứng cho sự lớn mạnh của thương hiệu Bia Hà Nội: Chứng nhận “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng”; Giải thưởng “Sao vàng Đất Việt” năm 2013; Chứng nhận “Sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” do người tiêu dùng bình chọn; Chứng nhận 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (trong đó, HABECO đứng trong Top 88 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam); Chứng nhận nằm trong 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Không chỉ vững chân tại thị trường nội địa, HABECO còn mở rộng thị trường ra thế giới khi xuất khẩu thành công sang các nước như Hàn Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ, Úc và nhiều quốc gia khác trên khắp các châu lục. Các sản phẩm và thương hiệu Bia Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng, đạt nhiều giải thưởng quốc tế như giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương; Nhãn hiệu nổi tiếng Brussels - Bỉ, Giải thưởng Thương hiệu mạnh quốc tế Madrid…

Với định hướng trở thành một Tổng công ty vững mạnh hàng đầu trong ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và Châu Á, HABECO tiếp tục nghiên cứu và phát triển các danh mục nhãn hiệu chiến lược với các giá trị gia tăng, nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm trong lĩnh vực đồ uống, để đưa ra thị trường các sản phẩm nước uống có chất lượng cao theo xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Hành động thay cho khẩu hiệu

Trên cơ sở nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu kế hoạch được giao, HABECO đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua nhằm mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm và gắn vào những ngày lễ lớn của đất nước. Tổng công ty cũng xác định, các phong trào thi đua phải tập trung vào thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể. Hình thức thi đua phù hợp, có nội dung thiết thực, cần kết hợp khen thưởng kịp thời để phong trào thi đua thêm phần sôi động, hiệu quả. Đặc biệt, việc thực hiện các phong trào phải bằng hành động cụ thể, thiết thực chứ không chỉ là những khẩu hiệu chung chung. Điển hình như: Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; thực hiện phong trào thi đua học tập rèn luyện nâng cao trình độ, không ngừng đổi mới quản lý sản xuất kinh doanh.

Đây là những phong trào mà trọng tâm nhằm khai thác trí tuệ của cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lao động, hướng phong trào lao động sáng tạo vào những vấn đề thực tiễn của cơ sở, đặc biệt chú trọng tập trung vào những công đoạn sản xuất kinh doanh đang gặp những khó khăn, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn lao động. Năm 2014, Tổng công ty có 73 sáng kiến, làm lợi 3,35 tỷ đồng. Trong đó, có 01 lao động sáng tạo và 3 công nhân giỏi tiêu biểu đã được Công đoàn Công Thương Việt Nam tuyên dương.

Trong 5 năm (2010 - 2014), Tổng công ty đã có tổng số 235 sáng kiến cải tiến, hợp lý hoá và ứng dụng khoa học kỹ thuật, tháo gỡ được nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, số tiền làm lợi là 23,15 tỷ đồng, số tiền thưởng sáng kiến là 2,388 tỷ đồng. Kết quả các sáng kiến, cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất kinh doanh đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường như Công ty mẹ - Tổng công ty, Công ty cổ phần Bia Thanh Hoá, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng…

Phong trào đảm bảo công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên được Tổng công ty quan tâm lưu ý, nhằm đảm bảo cho người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn. Toàn Tổng công ty hàng năm đã có trên 800 lượt ATVSV được tập huấn tại các cơ sở, là lực lượng nòng cốt của phong trào. Duy trì thường xuyên phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, phong trào thi đua cải thiện môi trường, vệ sinh công nghiệp, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh tại các công ty được quan tâm đặc biệt. Điều kiện, môi trường làm việc của người lao động được cải thiện rõ rệt. Trong 5 năm qua, hầu hết các đơn vị trong Tổng công ty đã triển khai quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008; nhiều đơn vị triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 14000:2004 về hệ thống quản lý môi trường và ISO 22000:2005 về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, uy tín thương hiệu, thị trường được mở rộng.

Bên cạnh các phong trào thi đua, Tổng công ty và các đơn vị thành viên thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội, tham gia tích cực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Đây chính là một nét đẹp văn hóa rất đáng tự hào của HABECO. Qua phong trào thi đua thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, HABECO đã phát huy truyền thống nhân ái “Lá lành đùm lá rách”. Tổng công ty hàng năm luôn quan tâm chỉ đạo các cuộc vận động toàn thể cán bộ công nhân lao động tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như: ủng hộ giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, trẻ mồ côi khuyết tật, ủng hộ quỹ khuyến học, ủng hộ hội người mù, người tàn tật, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trợ cấp cho cán bộ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc trẻ mồ côi. Tham gia các cuộc vận động của địa phương nơi có trụ sở của đơn vị, mỗi năm Tổng công ty ủng hộ từ thiện xã hội trung bình trên 3 tỷ đồng. Đến năm 2014 các đơn vị trong Tổng công ty tiếp tục phụng dưỡng 14 Mẹ Việt Nam anh hùng với mức trợ cấp từ 200.000 - 300.000 đồng/mẹ/tháng; đã xây dựng 30 ngôi nhà tình nghĩa, mỗi ngôi nhà trị giá 30 - 80 triệu đồng ở các địa phương có đơn vị thành viên của Tổng công ty.

Trong 5 năm tổng số tiền từ thiện xã hội của Tổng công ty đã ủng hộ là: 26,289 tỷ đồng, chưa kể việc trích từ các nguồn quỹ của doanh nghiệp đóng góp cho các công trình xã hội, công trình dân sinh. Tổng công ty đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về công tác này.


Dây chuyền đóng chai hiện đại của Tổng công ty

Với mục tiêu tăng trưởng trên 5%/năm, phong trào thi đua yêu nước của HABECO giai đoạn 2015 - 2020 sẽ tập trung vào: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tăng năng suất lao động; phát huy sáng kiến cải tiến, thực hành tiết kiệm, giảm giá thành sản phẩm; tạo môi trường lao động xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện…”. HABECO sẽ tiếp tục nhân rộng các phong trào thi đua, duy trì và phát huy có hiệu quả, đúng mục đích ý nghĩa các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội tại địa phương nhằm tăng thêm mối quan hệ mật thiết và sức mạnh của tập thể, gắn kết người lao với Tổng công ty.

Những thành tích đạt được từ phong trào thi đua, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội và các đơn vị thành viên đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Vinh dự này không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự khích lệ lớn lao đối với tập thể cán bộ nhân viên để HABECO tiếp tục phấn đấu xây dựng một thị trường đồ uống phát triển ngang tầm các nước trong khu vực.