Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước của ngành Công Thương giai đoạn 2020 - 2025 tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV diễn ra sáng ngày 30/9/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong 5 năm qua cùng với việc ban hành Luật Thi đua, khen thưởng Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ thị chuyên đề về công tác thi đua, khen thưởng nhằm làm rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng.

Bộ Công Thương đã nghiêm túc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 19/CT‑TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 16/7/2021, với mục tiêu phát động phong trào thi đua quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế ‑ xã hội hàng năm và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Quyết định số 587/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/5/2022 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 26/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.
Quán triệt sâu sắc nội dung các văn bản trên Lãnh đạo Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản, các chỉ thị để triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng.
Các đơn vị trong ngành đã ban hành nhiều quy chế, quy định về công tác thi đua, khen thưởng đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động thi đua trong toàn đơn vị gắn với việc lập các thành tích chào mừng kỷ niệm truyền thống của ngành Công Thương và các ngày kỷ niệm khác trong năm. Chính vì vậy, phong trào thi đua trong toàn ngành trong 5 năm qua đã được duy trì liên tục và thường xuyên.
Công tác thi đua đã trở thành công tác thường xuyên, nền nếp ở hầu hết các đơn vị, nhiều điển hình tiên tiến được phát hiện, bồi dưỡng và đề nghị cấp trên khen thưởng với nhiều hình thức thường xuyên, đột xuất và chuyên đề; đồng thời vận dụng việc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển ngành Công Thương Việt Nam” đã góp phần động viên khích lệ không chỉ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành mà còn đối với cán bộ ngoài ngành và người nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành Công Thương.
Đi đôi với công tác thi đua, khen thưởng Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng được phát hiện, bồi dưỡng nhiều điển hình tiên tiến, các mô hình hoạt động có hiệu quả của của các đơn vị trong Ngành theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị, Luật Thi đua, khen thưởng như: Tạp chí Công Thương, Báo Công Thương, Truyền hình Công Thương, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương; công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực tạo ra chuyển biến mới có hiệu quả cho công tác thi đua, khen thưởng trong Ngành.
Những hoạt động trên đã thực sự làm chuyển biến cả nhận thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Công Thương. Sự chuyển biến đó đã có tác động mạnh mẽ tích cực tới hiệu quả của phòng trào thi đua được tổ chức ở các đơn vị trong những năm qua. Thi đua khen thưởng đã và đang trở thành động lực phát triển và biện pháp quan trọng để xây dựng nhân rộng các điển hình tiên tiến.
Nhiều phong trào thi đua được phát động trong ngành Công Thương
Trong phong trào thi đua do Trung ương phát động, Bộ Công Thương hưởng ứng tích cực các phong trào do Thủ tướng phát động như Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã được các Bộ Công Thương tích cực hưởng ứng và triển khai có hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Lao động sáng tạo - Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả”; phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...
Trong phong trào thi đua tiêu biểu trong ngành Công Thương, giai đoạn 2020-2025, Bộ Công Thương đã phát động và triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua, hướng về cơ sở và lấy hiệu quả công tác làm tiêu chí đánh giá. Tiêu biểu là các phong trào thi đua: “Toàn ngành Công Thương chung sức, đồng lòng thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu kép - vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”; “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với nhiệm vụ phục hồi sản xuất, ổn định chuỗi cung ứng và bảo đảm lưu thông hàng hóa. Bộ đã triển khai phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số”, thi đua “Chuyển đổi số toàn diện trong ngành Công Thương”, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hiện đại hóa phương thức quản lý, điều hành.
Bên cạnh đó, Bộ cũng phát động phong trào thi đua “Ngành Công Thương phát triển xanh, tăng trưởng bền vững” thúc đẩy chuyển dịch năng lượng công bằng, phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường, thúc đẩy sản xuất sạch hơn và kinh tế tuần hoàn. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng” tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đồng thời, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương thi đua thực hiện văn hóa công sở, xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu” cũng được triển khai hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành Công Thương trách nhiệm, tận tụy, kỷ cương, thân thiện.

Các phong trào thi đua chuyên đề như: “Thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và ngành”, “Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm”, “Thi đua đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường”, “Thi đua xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong từng lĩnh vực công tác”, “Thi đua học tốt, dạy tốt”... cũng được phát động đồng bộ, tạo động lực thực tiễn và khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành.
Nhiều đơn vị trong Ngành đã đề ra nội dung, chỉ tiêu, biện pháp và khẩu hiệu thực hiện cụ thể, sáng tạo, phù hợp với tính chất đặc điểm công tác của từng đơn vị, nhiều phong trào đã tạo nên nguồn lực mạnh và đem lại hiệu quả thiết thực.
Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Thực hiện Kế hoạch phát triển ngành Công Thương giai đoạn 5 năm 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường; đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh diễn ra sâu rộng, tác động toàn diện đến kinh tế toàn cầu. Đất nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố bất lợi từ bên ngoài, thiên tai, dịch bệnh, đồng thời phải tập trung khắc phục những tồn đọng kéo dài.
Trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tăng trưởng kinh tế được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, nhiều lĩnh vực đạt kết quả quan trọng và toàn diện.
Ngành Công Thương đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch. Các lĩnh vực trọng yếu như công nghiệp, năng lượng, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước từng bước phục hồi, tăng trưởng rõ nét, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân và nâng cao vị thế đất nước.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể của ngành Công Thương như sau:
Về thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành, thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP, Bộ Công Thương đã triển khai xây dựng Chiến lược 10 năm, Kế hoạch 5 năm và Kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công. Trong giai đoạn này, Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua và triển khai thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, Chiến lược phát triển ngành năng lượng, Chiến lược phát triển thương mại trong nước và chiến lược phát triển các ngành (dệt may, da giày, hóa chất, than…) và 04 quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản và các kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng của Bộ để đảm bảo thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Dù chịu tác động của đại dịch và bất ổn toàn cầu, ngành Công Thương đã duy trì và đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng:
1. Công nghiệp chiếm trên 30% trong cơ cấu GDP; trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò là động lực tăng trưởng chính của ngành (chiếm tỷ trọng xấp xỉ 80%).
2. Ngành điện cơ bản đảm bảo nhu cầu; chương trình đưa điện về nông thôn, miền núi đạt kết quả tích cực với tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới điện quốc gia đạt trên 99%, đứng thứ 2 khu vực ASEAN và đứng thứ 30 trên thế giới vào năm 2024 về mức độ phát triển hạ tầng ngành điện.
3. Ngành dầu khí đáp ứng ~70% nhu cầu xăng dầu trong nước, đảm bảo đủ khí cho điện và các ngành công nghiệp khác.
4. Xuất khẩu đóng góp ngày càng quan trọng vào GDP (tỷ lệ xuất khẩu/GDP tăng từ 72,7% năm 2021 lên ước tính khoảng 85% năm 2025) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10% và bước vào nhóm 20 nền kinh tế có giá trị xuất khẩu lớn nhất thế giới (2023); kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt trên 800 tỷ USD vào năm 2025, thặng dư thương mại được duy trì liên tục ở mức cao.
5. Thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng ổn định kinh tế, với mức tăng trưởng bán lẻ ~8,1%/năm.
6. Thương mại điện tử tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25% mỗi năm và đạt mốc 25 tỷ USD vào năm 2024, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; xấp xỉ 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam; xếp hạng top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Về tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Bộ Công Thương triển khai Đề án tái cơ cấu ngành đến năm 2030 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất và năng lực tự chủ. Dù gặp nhiều thách thức, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, tạo thêm dư địa để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng.
1. Công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng, IIP tăng ~6,3%/năm, trong đó, chế biến chế tạo tăng ~7,1%/năm. Nội ngành chuyển dịch tích cực, giảm khai khoáng, tăng công nghiệp năng lượng, chế biến chế tạo.
2. Ngành điện theo hướng phát triển thị trường cạnh tranh, phát triển mạnh năng lượng tái tạo (chiếm 26,8% tổng công suất và 13,4% về sản lượng các nguồn cung sơ cấp trong hệ thống điện toàn quốc).
3. Xuất nhập khẩu hướng vào hàng chế biến và công nghệ cao, giảm hàng thô; Cơ cấu thị trường chuyển dịch tích cực theo hướng mở rộng giao thương với các thị trường Mỹ, EU gắn với ưu tiên xuất khẩu hàng công nghệ cao, công nghệ xanh và nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ cao; xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng ~10%/năm.
4. Thị trường trong nước chuyển dịch theo hướng hiện đại, văn minh; doanh thu từ hệ thống thương mại hiện đại chiếm ~30% tổng mức bán lẻ; thương mại điện tử chiếm ~10% tổng mức bán lẻ.
5. Quản lý thị trường được tăng cường, giai đoạn 2021-2025 kiểm tra ~290.000 vụ, xử phạt ~200.000 vụ; hoàn thiện thể chế, đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, lành mạnh hóa thị trường.
Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến
Việc phát hiện, xây dựng, tôn vinh và nhân rộng nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” luôn được Bộ Công Thương đặc biệt coi trọng; quan tâm lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực và đòn bẩy phấn đấu cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Bộ Công Thương luôn chỉ đạo các đơn vị luôn đi sâu, đi sát với phong trào thi đua, tìm hiểu kỹ kinh nghiệm và thành tích của từng tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua. Thông qua phong trào thi đua phát hiện ra những điển hình tiên tiến. Khi điển hình tiên tiến xuất hiện, dù là còn mới, còn nhỏ phải nhanh chóng bồi dưỡng điển hình ngày một hoàn thiện, hoàn chỉnh, để trở thành nhân tố mẫu mực cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị noi gương học tập.
Cùng với đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Công Thương luôn coi trọng việc bồi dưỡng các gương điển hình tiên tiến toàn diện trên tất cả các mặt, chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất, năng lực, động cơ thi đua đúng đắn, ý thức trách nhiệm, biết giữ gìn và phát huy tác dụng trong mọi thời gian, có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, ý thức tổ chức kỷ luật trong thực hiện phong trào thi đua, khắc phục tư tưởng thỏa mãn, dừng lại, tự cao, tự đại. Bồi dưỡng các điển hình tiên tiến bằng nhiều biện pháp như giao nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ với động viên, khích lệ, đặt ra yêu cầu cao để họ phấn đấu rèn luyện.

Song song với việc phát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến, công tác sáng kiến luôn được Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ đến các đơn vị thuộc Bộ, gắn chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước. Trong những năm qua, toàn ngành đã có hàng nghìn sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở; nhiều sáng kiến tiêu biểu, có giá trị ứng dụng cao đã được lựa chọn trình Hội đồng sáng kiến Bộ Công Thương xem xét và công nhận cấp Bộ, cấp toàn quốc.
Các sáng kiến tập trung vào các lĩnh vực then chốt như cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển công nghiệp xanh và bền vững, tiết kiệm năng lượng, phát triển thương mại điện tử, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, cũng như cải tiến phương pháp giảng dạy và nghiệp vụ chuyên môn trong các Trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ… Nhiều sáng kiến đã chứng minh hiệu quả to lớn trong thực tiễn, mang lại giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm, góp phần tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng giảng dạy trong các Trường Đại học, Cao đẳng.
Đặc biệt, trong những năm qua, ngành Công Thương đã có nhiều sáng kiến tiêu biểu được Hội đồng công nhận sáng kiến cấp toàn quốc, khẳng định năng lực sáng tạo, trí tuệ và uy tín của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành trong phong trào lao động sáng tạo của cả nước. Các sáng kiến cấp Bộ và cấp toàn quốc đã trở thành cơ sở quan trọng để đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời được lựa chọn nhân rộng áp dụng trong toàn ngành và một số lĩnh vực liên quan.
Gắn phong trào thi đua yêu nước với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm
Trong giai đoạn 2020 - 2025, cùng với việc ban hành Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; các Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng của cấp trên; Bộ Công Thương đã ban hành các thông tư quy định chi tiết thi hành công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Công Thương.
Trên cơ sở đó, phong trào thi đua yêu nước của Bộ Công Thương được triển khai gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt là công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Ban Chỉ đạo Chính phủ; Kết luận số 121-KL/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và căn cứ kết quả Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW tại Bộ Công Thương, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công Thương. Ngày 26 tháng 02 năm 2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2025).
Theo Nghị định số 40/2025/NĐ-CP, cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương được sắp xếp còn 22 đơn vị, giảm 06 đầu mối (tương ứng 21,4%); chấm dứt hoạt động của Tổng cục Quản lý thị trường; hợp nhất, sáp nhập nhiều đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; đồng thời giảm 227 phòng (từ 350 phòng xuống còn 123 phòng, tương ứng giảm 64,8%). Tiếp đó, ngày 01 tháng 6 năm 2025, Bộ đã hoàn thành việc bàn giao nhiệm vụ thanh tra sang Thanh tra Chính phủ và kết thúc hoạt động của Thanh tra Bộ Công Thương, đưa cơ cấu tổ chức của Bộ xuống còn 21 đầu mối và 119 phòng trực thuộc.
Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được triển khai quyết liệt, đồng bộ, bài bản, đúng quy định; bảo đảm nguyên tắc không gián đoạn công việc, không gây lãng phí, không phát sinh thêm thủ tục hành chính. Việc này tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới. Song song với đó, công tác bình xét thi đua, khen thưởng cũng được điều chỉnh phù hợp với cơ cấu tổ chức mới, triển khai kịp thời, đồng bộ, bảo đảm không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đây là một trong những kết quả nổi bật, thể hiện rõ vai trò và sức lan tỏa của phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, khi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, nêu cao ý thức trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Bộ Công Thương trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu trong thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Thông qua các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trong toàn ngành, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến đã được phát hiện, bồi dưỡng và tôn vinh. Trong giai đoạn 2020-2025, toàn ngành Công Thương đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công Thương khen thưởng. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng đối ngoại tiếp tục được chú trọng, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đồng thời, Nhà nước Lào cũng đã trao tặng nhiều hình thức khen thưởng cho các cá nhân của ngành Công Thương Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự hợp tác song phương trong lĩnh vực Công Thương.
Tạo khí thế thi đua mạnh mẽ tại các đơn vị trong toàn ngành Công Thương
Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Công Thương tiếp tục được phát triển sâu rộng, đi vào thực chất và có chất lượng cao hơn so với những giai đoạn trước. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn Công Thương Việt Nam và các đoàn thể, phong trào thi đua đã thực sự trở thành động lực quan trọng thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhận thức được vai trò, vị trí của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị đã phối hợp tích cực với công đoàn và các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm, phát hiện nhiều nhân tố mới, xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt”. Các điển hình tiên tiến này trở thành nòng cốt, tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trong toàn ngành, góp phần quan trọng vào việc hình thành môi trường làm việc lành mạnh, sáng tạo và trách nhiệm.
Công tác tổ chức phong trào thi đua có nhiều đổi mới, khắc phục được tính hình thức, hình thành rõ hơn tính hiệu quả, thực chất. Các đơn vị đã chủ động lựa chọn nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù hoạt động của mình. Các phong trào thi đua gắn với hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời gắn với quyền lợi, thu nhập và đời sống của người lao động. Nhờ vậy, phong trào thi đua có sức hút, có chiều sâu, được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng với ý thức trách nhiệm cao, tinh thần tự giác rõ rệt.
Việc triển khai phong trào thi đua được tổ chức đồng bộ từ cấp Bộ đến các đơn vị cơ sở. Các đơn vị ngày càng chủ động, sáng tạo trong việc triển khai nội dung, lựa chọn hình thức thi đua, thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức, từ đó tạo sự hấp dẫn và hiệu quả trong thực tiễn. Các phong trào thi đua đã trở thành những đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, sôi nổi, thực sự có tác động lan tỏa và khích lệ tinh thần hăng hái thi đua trong toàn ngành.
Bên cạnh đó, việc ban hành và thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ, cơ chế khuyến khích phù hợp cũng được chú trọng, gắn kết chặt chẽ với kết quả thi đua, thành tích của tập thể, cá nhân. Đây là yếu tố quan trọng, là chất xúc tác thúc đẩy phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phấn đấu. Công tác đánh giá, tổng kết phong trào thi đua được tiến hành công khai, minh bạch trên cơ sở các tiêu chí thi đua cụ thể. Việc biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể đi đầu, có thành tích xuất sắc đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần cống hiến và đóng góp của mọi người.
Công tác khen thưởng đã thực sự có tác dụng động viên, lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo khí thế thi đua mạnh mẽ tại các đơn vị trong toàn ngành. Chất lượng thẩm định hồ sơ khen thưởng được nâng lên rõ rệt; các khâu được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tính chặt chẽ, nghiêm túc; việc khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích và tiêu chuẩn, qua đó nâng cao uy tín, giá trị của công tác khen thưởng. Chính nhờ vậy, chất lượng khen thưởng trong toàn ngành đã có bước tiến quan trọng, tạo niềm tin, sự phấn khởi và động lực để các tập thể, cá nhân tiếp tục phấn đấu.
Nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới
Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Công Thương 5 năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới.
Theo đó, Thứ trưởng Phan Thị Thắng rút ra những bài học kinh nghiệm, cụ thể, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới; luôn quán triệt phương châm thi đua là biện pháp quan trọng để phát huy sức mạnh quần chúng, huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị và toàn ngành. Tổ chức cơ sở Đảng phải giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo, định hướng cho phong trào thi đua; đảng viên phải thực sự gương mẫu trong tham gia phong trào thi đua. Công đoàn và các tổ chức đoàn thể quần chúng phải là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tổ chức, động viên và khích lệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia thi đua. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể cần phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng dưới sự lãnh đạo của Đảng, coi việc phát động và tổ chức phong trào thi đua là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của cơ quan, đơn vị phải gắn liền với việc tổ chức và chỉ đạo phong trào thi đua. Mỗi phong trào thi đua phải được xây dựng với mục tiêu, nội dung, thời gian cụ thể và đi kèm các hình thức khen thưởng rõ ràng, kịp thời. Ngay từ đầu năm, các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua, xác định trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Mục tiêu của phong trào thi đua phải được cụ thể hóa, thiết thực và phù hợp với từng giai đoạn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị và đặc thù công tác của đơn vị.

Các phong trào thi đua cần được theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; kết hợp với việc đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Thông qua đó, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến. Công tác khen thưởng phải bảo đảm chính xác, công khai, công bằng, đúng người, đúng việc, đúng thành tích, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan hoặc mang tính hình thức. Phạm vi khen thưởng cần được mở rộng trên nhiều lĩnh vực công tác để động viên được đông đảo lực lượng tham gia, khơi dậy ý chí vươn lên, tinh thần cống hiến và nâng cao năng suất lao động.
Phải tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, kịp thời biểu dương gương “người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến không chỉ trong phạm vi nội bộ đơn vị mà còn lan tỏa trong toàn ngành. Đặc biệt, chú trọng phát hiện và tôn vinh những tấm gương lao động trực tiếp, những đơn vị, cá nhân vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trong đó ưu tiên lao động nữ, lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Việc phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến phải gắn với tổ chức thực hiện phong trào thi đua, tạo động lực mới, khơi dậy tinh thần sáng tạo, hăng say lao động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức thi đua; tổ chức đan xen, lồng ghép nhiều phong trào với mục tiêu, nội dung, biện pháp cụ thể để phong trào luôn có sức hấp dẫn, đa dạng và hiệu quả cao.
Đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; kịp thời nắm bắt tình hình thực tiễn, chủ động tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong việc đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phong trào thi đua triển khai hiệu quả. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cần thực sự là lực lượng trung tâm trong việc chỉ đạo, điều hành, kiểm tra và đánh giá phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng.
Cùng với việc đổi mới nhận thức và phương thức tổ chức phong trào thi đua, phải quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng từ cấp cơ sở đến cấp Bộ. Đây là yếu tố quyết định chất lượng công tác. Thực tiễn đã chứng minh, ở đâu công tác cán bộ thi đua, khen thưởng không được quan tâm đúng mức, thiếu cán bộ chuyên trách hoặc phân công kiêm nhiệm, thì ở đó phong trào thi đua kém sôi nổi, hiệu quả hạn chế, chưa khuyến khích được người lao động.
Cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng cho cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp Bộ. Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các Khối, Cụm thi đua và giữa các đơn vị trong toàn ngành. Đây là cơ hội để củng cố, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới.