Không chỉ là “A lô”
Khi nghe tới Viettel, rất nhiều người trong chúng ta thường chỉ liên tưởng đến hình ảnh một nhà mạng di động đang dẫn đầu tại thị trường Việt Nam; một số khác biết sâu hơn thì nhắc tới Viettel như một trung tâm phân phối máy tính, điện thoại… Nhưng thực ra, trong lòng Tập đoàn Viễn thông Quân đội có cả một Công ty TNHH NN MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel (Viettelimex)
Viettelimex hoạt động ở 4 lĩnh vực gồm: Kinh doanh bán lẻ; Kinh doanh phân phối; Kinh doanh xuất nhập khẩu và Kinh doanh thương mại Đến nay, Viettelimex đã phát triển thêm lĩnh vực thương mại điện tử, là 1 trong 7 thành viên mới được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) từ tháng 9/2014.
Đối với kinh doanh bán lẻ, Công ty không ngừng phát triển mạnh hệ thống phân phối thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin như điện thoại, laptop, máy tính bảng... tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và phát triển hệ thống sâu rộng đến cả tuyến huyện, thị trấn, thị xã với 212 siêu thị để có thể mang sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, phục vụ ngày càng tốt hơn đối với mọi tầng lớp khách hàng.
Bên cạnh hệ thống phân phối rộng và sâu, một lợi thế khác của Viettel là uy tín về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Đến nay, Viettel vẫn trung thành với hướng đi riêng mà mình đã chọn ngay từ đầu là chỉ phân phối những dòng sản phẩm chính hãng như Nokia, Samsung, Sony, Apple, Oppo, HTC, Asus, Gionee. Không vì chạy đua lợi nhuận mà cung cấp sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng.
Và một trong những nhóm mặt hàng đang hút khách của Trung tâm bán lẻ Viettel là các thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ngay khi lên kệ, dòng sản phẩm Chăm sóc sức khỏe đã gây sự tò mò cho nhiều khách hàng vì xưa nay khách hàng chỉ biết đến Viettel qua mạng điện thoại, bán các sản phẩm CNTT. Các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Viettel dòng thuộc Omron, hàng chính hãng với giá cả và bảo hành chính hãng.
Cho đến nay, vào bất cứ một Viettel Store trên toàn quốc, ngoài máy đo huyết áp, còn có hàng loạt thiết bị chăm sóc sức khỏe cho khách hàng lựa chọn: Máy xông khí dung, nhiệt kế điện tử, máy massage, máy đo đường huyết, máy trợ thính, thiết bị đếm bước chân, thiết bị đo mỡ... Điểm được khách hàng hài lòng và đánh giá cao là Viettelimex mở dịch vụ bán hàng online, giúp cho việc đặt hàng hay đổi trả sản phẩm mà không cần phải đến các điểm giao dịch của Viettel Store.
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng
3 yếu tố làm nên sức mạnh của các siêu thị bán lẻ Viettel là: hệ thống phân phối sâu rộng; trở thành đối tác phân phối của nhiều hãng thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin có tên tuổi trên thế giới; đội ngũ bán hàng và bảo hành chuyên nghiệp. Tuy nhiên để trở thành đơn vị dẫn đầu về bán lẻ thiết bị viễn thông-công nghệ thông tin, Viettel còn có một bí quyết lợi hại là nghệ thuật chăm sóc khách hàng.
Khuyến mãi, tặng quà, giảm giá... thuộc phần việc chăm sóc khách hàng mà các hệ thống phân phối khác đều sử dụng. Đối với Viettel Store, bên cạnh những chương trình khuyến mại giảm giá đặc biệt, hệ thống này còn tích cực triển khai những chính sách có lợi dành cho khách hàng như: cam kết đổi hàng trong vòng 30 ngày, trả góp lãi suất ưu đãi hay cài đặt miễn phí ngay gói 40 ứng dụng cho smartphone khi khách hàng đến siêu thị. Hoạt động này giúp cho mọi khách đều cảm thấy được chăm sóc khi mua hàng tại Viettel Store.
Đặc biệt, những đợt khuyến mại “khủng” của Viettel Store đã đánh tan nghi ngờ vốn có xưa nay rằng, đã khuyến mại khủng chắc chắn khuyến mại ảo. Điển hình là Chương trình “Tặng tiền mặt, nhận quà, trúng xe bốn bánh”, với mỗi hóa đơn mua sản phẩm bất kỳ trị giá 500.000 khách hàng sẽ có cơ hội trúng các giải thưởng như sau: 1 giải nhất: xe ô tô Honda City; 2 giải nhì: 2 xe máy Wave RSX; 20 giải ba: 20 máy tính bảng iPad mini Wi-Fi 16Gb (Quay thưởng thành 4 đợt trước đó đã trao 15 máy tính bảng iPad cho 15 khách hàng may mắn). Đến nay, Hệ thống bán lẻ Viettel đã tìm được chủ nhân của các giải thưởng trong toàn bộ chương trình.
Khi nói đến “nghệ thuật chăm sóc khách hàng” của Viettel Store thì không chỉ đơn thuần mang lại cho khách những lợi ích, giá trị gia tăng trong mỗi sản phẩm, mà còn là nghệ thuật thấu hiểu những mong muốn, sở thích của khách hàng. Khai phá triết lý “Hãy nói theo cách của bạn”, Viettel Store đã trao đổi để tìm hiểu dịch vụ nào mà khách hàng mong muốn sử dụng; thường xuyên đánh giá độ hài lòng của khách hàng. Đó là điểm nhấn mà Viettel Store đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Viettelimex hoạt động ở 4 lĩnh vực gồm: Kinh doanh bán lẻ (điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các loại phụ kiện của điện thoại và máy tính thông qua hệ thống bán lẻ với 102 siêu thị trên toàn quốc); Kinh doanh phân phối (bán buôn máy tính xách tay của các hãng Acer, Lenovo, HP…, máy tính để bàn và các loại phần mềm); Kinh doanh xuất nhập khẩu (chuyên xuất nhập khẩu ủy thác các thiết bị viễn thông cho Tập đoàn Viettel, dịch vụ hỗ trợ vận tải, kinh doanh dung môi, hóa chất), và Kinh doanh thương mại (vật tư và vật liệu, kinh doanh dự án).