Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trong thời gian qua, Vinamilk đã không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại, nâng cao công tác quản lý và chất lượng sản phẩm. Năm 1999, Vinamilk đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000 - là phiên bản mới nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, Vinamilk còn tập trung đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin và hiện đang ứng dụng thành công phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP Oracle EBS 11i, phần mềm SAP CRM (Hệ quản trị quan hệ khách hàng) và BI (Hệ thống thông tin báo cáo). Việc ứng dụng các hệ thống này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh, cung cấp dịch vụ rộng khắp và kịp thời, mà còn là cách tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất, nhằm tạo ưu thế cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường. Cụ thể, từ tháng 01/2007, Vinamilk đã đưa vào hoạt động Hệ thống Oracle EBS 11i. Hệ thống này đã kết nối đến 13 địa điểm, gồm các trụ sở, nhà máy, kho hàng của Vinamilk trên toàn quốc.

 Với việc đầu tư trang bị hệ thống SAP CRM tại Trung tâm, Vinamilk có công cụ hỗ trợ nhân viên trong công việc, cho phép mạng phân phối của Vinamilk trên cả nước có thể kết nối thông tin với Trung tâm trong cả 2 tình huống online hoặc offline. Cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung, tích hợp chuẩn các số liệu hàng ngày từ các nhà phân phối, từ hệ thống máy PDA (máy kỹ thuật số hỗ trợ) cầm tay di động từ các nhân viên bán hàng. Hệ thống thông tin tập trung sẽ báo cáo về tình trạng kho, hàng, doanh thu, công nợ... của mỗi nhà phân phối. Trên cơ sở đó, nhân viên tại trung tâm có thể phân tích tình hình tiêu thụ hàng để đưa ra các hướng xử lý, chỉ tiêu, cũng như lập kế hoạch phân phối hàng.

 Nếu như trước đây, hệ thống thông tin phân phối của Vinamilk chủ yếu được thực hiện giữa Công ty và các đại lý, thì hiện nay, hệ thống thông tin báo cáo và ra quyết định phục vụ ban lãnh đạo (BI) của Vinamilk đã được thiết lập tại Trung tâm chính để quản lý kênh phân phối bán hàng và các chương trình khuyến mại. Các nhà phân phối có thể kết nối trực tiếp vào hệ thống qua đường truyền Internet sử dụng chương trình SAP, hoặc kết nối theo hình thức offline sử dụng phần mềm Solomon của Microsoft. Các nhân viên bán hàng sử dụng PDA để kết nối với hệ thống tại nhà phân phối để cập nhật thông tin. Quá trình này đã hỗ trợ các nhân viên nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt thông tin thị trường một cách tốt nhất, nhờ sử dụng các thông tin được chia sẻ trên toàn hệ thống. Ngoài ra, Vinamilk cũng quản lý được xuyên suốt các chính sách giá, khuyến mãi trong hệ thống phân phối.

 Các quy trình kinh doanh giữa Vinamilk với các nhà phân phối được thống nhất theo yêu cầu quản lý mang tính hệ thống như: quản lý giá, khuyến mại, kế hoạch phân phối, cũng như quy trình tác nghiệp cho nhân viên bán hàng bằng PDA... Các trung tâm hỗ trợ ứng dụng (call center) hỗ trợ cho các hệ thống thực hiện tại nhà phân phối, bảo đảm giải quyết các trục trặc theo đúng cam kết với nhà phân phối.

 Tại Vinamilk, Hệ thống phần mềm SAP được xây dựng theo công nghệ SAP NetWeaver. NetWeaver đã tích hợp thông tin từ hệ thống ERP sử dụng Oracle EBS, cùng với hệ thống Solomon sử dụng tại các nhà phân phối và ứng dụng trên PDA cho nhân viên bán hàng. Ba ứng dụng này được NetWeaver tích hợp thành hệ thống (Business Warehouse - BW) để phục vụ cho hệ thống báo cáo thông minh, giúp ban lãnh đạo Vinamilk có được thông tin chính xác và trực tuyến về tình hình hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.

 

 Nhờ ứng dụng tốt công nghệ thông tin, Vinamilk đã quản lý có hiệu quả các kênh phân phối sản phẩm, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho nhân viên, đáp ứng kịp thời và ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng. Năm 2008, Vinamilk đã đạt doanh thu 8.380 tỷ đồng, tăng 25,5% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.230 tỷ đồng, tăng 27,7% so với năm 2007.