Đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại
Năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Vĩnh Phúc đạt 29.505 tỷ đồng, tăng 15,74%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.413 triệu USD, tăng 36,18%. Kết quả trên là nhờ có sự tác động tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại mà Trung tâm đã và đang tập trung phát triển.
Để phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các làng nghề trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Hàng năm, Trung tâm thường xuyên tham gia các hội chợ do các tỉnh tổ chức, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội chợ cấp tỉnh, cấp huyện thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm hàng hóa. Chỉ tính riêng năm 2014, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 4 hội chợ triển lãm, 23 điểm bán hàng Việt lưu động và 8 phiên chợ hàng Việt; 4 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, 2 chương trình đưa hàng Việt về miền núi trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.
Ngoài các nội dung trên, Trung tâm còn trao đổi thông tin với các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt được tình hình diễn biến thị trường, chính sách pháp luật, các quy định về xuất nhập khẩu của các nước, từ đó, lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả và phù hợp với yêu cầu của thị trường. Song song đó, các chương trình hội thảo, hội nghị, đối thoại cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh cũng được Trung tâm tổ chức thường xuyên. Cụ thể, mời và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ tại tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh, Lai Châu, Bắc Cạn, Tiền Giang, Phú Thọ; Tổ chức đoàn đi xúc tiến thương mại ở các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; Tham dự các hội nghị, hội thảo về hoạt động xúc tiến thương mại tại TP. Hải Phòng và TP. Hà Nội; Giới thiệu sản phẩm của các tỉnh trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng...
Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương dễ dàng tiếp cận với hàng hoá Việt Nam. Doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng nông thôn, nhận biết tiềm năng của thị trường, từ đó mạnh dạn đầu tư hiện đại hoá dây chuyền sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng nhập ngoại, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn. Đồng thời cập nhật, cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới; giúp cho các doanh nghiệp thay đổi cách thức phân phối hàng hoá, đưa ra được các hoạch định, chiến lược phát triển; triển khai nhiều hình thức phân phối mới phù hợp.

Để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp
Phục vụ cho phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trên website “Công Thương Vĩnh Phúc” Trung tâm đã cập nhật, phân tích đánh giá thông tin các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế, thương mại, dịch vụ, về thị trường trong và ngoài nước, chính sách xuất nhập khẩu,… và trao đổi thông tin hai chiều, đảm bảo nguồn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác. Cập nhật đầy đủ kết quả của ngành đã đạt được như xuất nhập khẩu; tình hình phát triển tiểu thủ công nhiệp, hoạt động xúc tiến thương mại; kết quả công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; duy trì giới thiệu lôgô cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp làm quen với ứng dụng thành công thương mại điện tử.
Cụ thể, trong năm 2014, phối hợp với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở kịp thời tuyên truyền các hoạt động của ngành, các văn bản quy phạm pháp luật, thông tư, hướng dẫn… giới thiệu các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh, đồng thời cung cấp thông tin về các chính sách khuyến công và các khóa đào tạo nghề; tuyên truyền các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả;… Bên cạnh đó, phối hợp với Tạp chí Công Thương xây dựng chuyên đề “Công nghiệp và thương mại Vĩnh Phúc trên đường phát triển”; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc xây dựng và phát sóng 15 chuyên mục phản ánh tình hình phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh, và 2 phóng sự về sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại, du lịch Vĩnh Phúc; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng và phát sóng 2 phóng sự về sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại, du lịch Vĩnh Phúc.
Ngay trong quý I/2015, Trung tâm đã tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại, du lịch và Chợ hoa Xuân 2015; Hội chợ Thương mại Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo 2015; triển khai tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt tại các huyện: Sông Lô, Tam Dương; 2 chương trình đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Tam Đảo, Lập Thạch; tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Tam Dương. Đồng thời phát hành mỗi tháng 1 bản tin công nghiệp và thương mại; xây dựng mỗi tháng 1 chuyên mục công thương và 1 phóng sự về sản xuất công nghiệp và dịch vụ thương mại, du lịch Vĩnh Phúc trên phát Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của Trung tâm Thông tin - Xúc tiến thương mại Vĩnh Phúc công tác xúc tiến thương mại sẽ đạt được những kết quả đáng kể hơn nữa, trở thành chiếc cầu nối quan trọng thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc.