Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 10/2019 đạt 250 triệu USD, giảm 8,1% so với tháng trước, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,06 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc đang là nước xếp thứ nhất về thị trường XK rau quả của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019 với 67,7% thị phần. Tuy nhiên, XK rau quả sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 1,9 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2019, mặt hàng quả và quả hạch là mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao, nhưng trị giá xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó có các loại quả xuất khẩu chính như: Thanh long, sầu riêng, dừa, dưa hấu…
Thanh long là loại quả chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu mặt hàng quả và quả hạch xuất khẩu, trị giá xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm đạt 965,8 triệu USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2018. Quả thanh long xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hồng Kông…
Tỷ trọng xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 92,1% tổng trị giá xuất khẩu thanh long, đạt 889,7 triệu USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ đạt 25,6 triệu USD, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong cơ cấu mặt hàng quả và quả hạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2019 đáng chú ý là mặt hàng chuối đạt 132,9 triệu USD, tăng 65,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng xuất khẩu đạt 6,3%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018. Quả chuối xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 121,8 triệu USD, tăng 68,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 3,59 triệu USD, giảm 5,2%; Ma-lai-xi-a đạt 2,7 triệu USD, tăng 486,6%...
Đáng chú ý, sản phẩm chế biến là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai trong cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu và có trị giá xuất khẩu tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2019. Trong đó, chanh leo chế biến là mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, đạt 57,5 triệu USD, tăng 148,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Chanh leo chế biến xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Trung Quốc, Hà Lan, Hoa Kỳ, Đài Loan… Trên thị trường thế giới hiện nay, chanh leo là một trong những loại trái cây có nhu cầu cao. Nhu cầu đối với chanh leo tươi là hàng trăm nghìn tấn quả/năm; với nước ép chanh leo cô đặc khoảng trên 30.000 tấn/năm.
Do đó, tiềm năng xuất khẩu chanh leo của Việt Nam là rất lớn. Ngoài mặt hàng chanh leo chế biến, các mặt hàng khác cũng có tốc độ tăng trưởng cao trong 9 tháng đầu năm 2019 như: Hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt mè, xoài…