Ngày 18/9/2019, tại Tp. Hồ Chí Minh, Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2019) và Triển lãm quốc tế công cụ, phụ kiện ngành gỗ (Furnitec 2019) đã chính thức khai mạc.

VietnamWood 2019 đã tạo ra kỷ lục về diện tích trưng bày với hơn 25.000 m2, tăng 40% so với kỳ triển lãm trước, thu hút sự tham gia của gần 500 đơn vị và thương hiệu của 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trưng bày nhiều giải pháp sản xuất mới đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến gỗ tại Việt Nam và khu vực.

Đáng chú ý, triển lãm có sự tham gia của Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Mỹ (AHEC), Hiệp hội Các nhà sản xuất máy móc chế biến gỗ Đức (VDMA)... và nhiều gian hàng khác đến từ Pháp, Trung Quốc, Áo và Canada.

VietnamWood 2019
VietnamWood 2019 sẽ tạo ra một nền tảng kinh doanh tối ưu nhất cho các nhà sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội chế biến mỹ nghệ TP HCM (HAWA), cho biết trong 8 tháng năm 2019, giá trị xuất khẩu lâm sản Việt Nam đạt 7,08 tỉ USD, tăng 18,6% so với cùng kì năm 2018, chiếm khoảng 26,6% tỉ trọng xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp. Riêng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 6,66 tỉ USD.

Về thị trường, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang có mặt tại 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu chủ yếu, đạt 5,3 tỉ USD, chiếm 87,7% giá trị xuất khẩu lâm sản.

"Với đà tăng trưởng của những tháng cuối năm, ngành gỗ chắc chắn có thể đạt được mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lâm sản cả năm lên 11 tỉ USD, tăng 1,7 tỉ so với năm 2018", Chủ tịch HAWA nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khanh, ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt từ các cơ quan quản lí nhà nước và bản thân doanh nghiệp gỗ cũng cố gắng vận dụng nhiều nguồn lực để phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang vừa phải giải quyết những vấn đề nội tại để đảm bảo chất lượng, đáp ứng đơn hàng đang có, vừa phải gia tăng năng suất, chất xám... để có thể giữ và đón khách hàng mới.

Mặt khác, các doanh nghiệp luôn phải linh hoạt, tăng thêm lợi thế cạnh tranh để trụ vững và đón đầu những thay đổi trong tương lai.

Theo đó, để xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất đồ gỗ của thế giới, đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 20 tỉ USD vào năm 2025 trong bối cảnh thị trường đòi hỏi ngày càng cao cả về chất lượng lẫn giá trị thì doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể và hiệu quả.

Một trong những chìa khóa để giải quyết các thách thức hiện nay chính là ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến mang lại cơ hội cải tiến chất lượng, kiểm soát tiến độ, giảm lệ thuộc vào lao động và đáp ứng nhanh nhu cầu của nhiều khách hàng.

VietnamWood 2019
Với đà tăng trưởng của những tháng cuối năm, ngành gỗ chắc chắn có thể đạt được mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu lâm sản cả năm lên 11 tỉ USD, tăng 1,7 tỉ so với năm 2018

Đồng quan điểm, bà Judy Wang, đại diện Ban tổ chức triển lãm cho rằng, sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp tại triển lãm sẽ tạo ra một nền tảng kinh doanh tối ưu nhất cho các nhà sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ trong nỗ lực tìm kiếm sản phẩm và công nghệ chất lượng cao. Từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng và kinh nghiệm quản lí, xây dựng thương hiệu và tăng các dịch vụ hỗ trợ.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tăng cường hợp tác, xúc tiến thương mại, phát triển các thương hiệu, góp phần cho sự phát triển toàn diện về chất lượng của ngành công nghiệp chế biến gỗ, bà Judy Wang nhấn mạnh.

Còn ông Bernd Kahnert, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Homag, vấn đề lớn của doanh nghiệp Việt Nam không đơn giản chỉ là công nghệ mà là nhân lực nhận chuyển giao và ứng dụng các công nghệ sản xuất cũng là một bài toán không đơn giản.

"Thực tế rất khó tìm được nhân lực có trình độ hiểu và có thể vận hành các thiết bị cho nhà máy. Đó là chưa kể, sự biến động đôi khi rất cao của nhân lực, gây rủi ro cho cả các công ty cũng như cho những đơn vị cung cấp máy móc", ông Bernd Kahnert chia sẻ.

Do đó, ông Cao Duy Tâm, Giám đốc Công ty nhập khẩu, phân phối máy móc Vetta, cho rằng để đạt đến doanh số 20 tỉ USD năm 2025, việc đào tạo lao động cho ngành chế biến gỗ Việt Nam là cấp thiết.

Hiện các trường đại học tại Việt Nam cũng đã xây dựng khoa Chế biến gỗ do HAWA hợp tác với Đại học Sư phạm kĩ thuật nhưng công tác này cần phát triển hơn nữa mới có thể tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành. Ở phía còn lại, là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tái đầu tư nhân lực hiện có.

"Trong tương lai, những người thợ lành nghề, có thể sử dụng các hệ thống sản xuất tiên tiến sẽ ngày càng quan trọng. Doanh nghiệp sẽ phải mất thời gian, tiền bạc và công sức để nâng cao trình độ cho người lao động, đạt đến mức có thể vận hành, duy trì và đổi mới các qui trình sản xuất rất phức tạp.

Nếu chỉ đầu tư công nghệ mà quên chuẩn bị nhân lực, công tác này cũng sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn", đại diện Homag nhấn mạnh.