“Cơm ViệtNam Rice” - Con đường thành công tại Châu Âu
10/07/2023 lúc 18:00 (GMT)

“Cơm ViệtNam Rice” - Con đường thành công tại Châu Âu

 

Sau 2 năm xuất khẩu gạo vào EU theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA), tháng 9/2022 Tập đoàn Lộc Trời đã trình làng gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” tại những hệ thống siêu thị lớn của Pháp và đến nay tiếp tục củng cố vị trí, thương hiệu gạo Việt tại thị trường này.

Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (gọi tắt là Tập đoàn Lộc Trời) diễn ra mới đây cho biết, năm 2022 doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt mức cao kỷ lục 11.897 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2021. Trong đó, mảng nông sản đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu Tập đoàn với 6.430 tỷ đồng (chiếm hơn 55%) với dấu ấn quan trọng là tháng 9/2022 sản phẩm gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” - thương hiệu gạo Việt Nam đầu tiên tại châu Âu chính thức lên kệ tại hệ thống 2 đại siêu thị lớn nhất của nước Pháp là Leclerc và Carrefour.

Từ dấu ấn tiên phong…

gao Lộc Trời
gao xuat khau

Khởi đầu của Lộc Trời trong việc tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA rất sớm, chỉ khoảng 1 tháng sau khi Hiệp định có hiệu lực - thời điểm tháng 9/2020 Tập đoàn là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định và trong 2 năm, Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này.

Các lô gạo xuất sang châu Âu thường được đặt hàng trước từ 4 - 12 tháng để Tập đoàn có đủ thời gian tổ chức sản xuất tại vùng nguyên liệu riêng biệt theo quy trình canh tác khoa học với bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng chủ yếu do Lộc Trời tự sản xuất, hài hòa giữa sinh học – hóa học – hữu cơ, sự hỗ trợ kỹ thuật liên tục của đội ngũ “3 Cùng” và nguồn tài chính để bà con nông dân yên tâm sản xuất, tuân thủ tuyệt đối các quy trình đề ra. Việc thu hoạch tại ruộng, vận chuyển, sấy lúa và lưu kho cũng được thực hiện trong thời gian phù hợp để đảm bảo chất lượng lúa tốt nhất.

chuoi ba cung
Mô hình chuỗi hoạt động "3 Cùng" của Lộc Trời. Nguồn: loctroi.vn

Hai năm sau, trong những ngày đầu tháng 9/2022, Lộc Trời trở thành doanh nghiệp đầu tiên, tiên phong chủ động và tự tin bước vào sân chơi quốc tế bằng việc bán gạo mang thương hiệu riêng của Tập đoàn là “Cơm ViệtNam Rice” vào Carrefour và Leclerc – 02 hệ thống phân phối hàng đầu với tổng cộng gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện tích trên toàn nước Pháp.

Để thực hiện thành công dấu ấn trên, gạo Lộc Trời không chỉ đáp ứng những yêu cầu cao nhất mà thị trường châu Âu yêu cầu về quy trình canh tác, bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng đạt chuẩn mà còn là tính bền vững và ưu tiên bảo vệ con người, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Lộc Trời đã nỗ lực tổ chức sản xuất lớn với quy trình canh tác khoa học, quản lý sử dụng nguồn nước và bộ giải pháp bảo vệ, chăm sóc cây trồng phân bón cùng các dịch vụ cơ giới tiên tiến nhất để cho ra loại lúa gạo chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường tự nhiên.

... đến động lực mang thương hiệu Việt đi năm châu

Sau rất nhiều thời gian kết nối làm việc với các đối tác quốc tế và trực tiếp xây dựng thương hiệu, Lộc Trời đã tiếp cận được với hệ thống bán lẻ đại siêu thị, phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ phức tạp bậc nhất châu Âu và thế giới.

Các lô gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” bước đầu giới thiệu vào các siêu thị Pháp là dòng gạo thơm dẻo, thuần chủng từ giống lúa Jasmine 85 được xuất sang châu Âu với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng châu Âu những cảm nhận rất khác, "rất Việt Nam" về hạt cơm thơm dẻo từ gạo thuần.

 

Sự hân hoan đầy tự hào cùng nỗi nhớ rưng rưng trong ánh mắt của bà con kiều bào xa xứ khi nhìn thấy gói gạo từ quê nhà có hình chữ S đỏ thắm trên thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice”, sự thích thú háo hức của khách nước ngoài khi nếm thử hạt cơm thơm dẻo nấu từ gạo Lộc Trời khiến chúng tôi có thêm động lực để cố gắng có thêm nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam mang đến cho bà con kiều bào và người tiêu dùng quốc tế trên khắp năm châu…

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời

Đồng hành và kết nối gạo Lộc Trời với các nhà phân phối Pháp, ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, trường hợp Lộc Trời thành công trong việc tiếp cận hệ thống đại siêu thị là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại Pháp cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu tại thị trường nước ngoài.

Ông Sơn cho rằng, gạo là một ngành Việt Nam rất mạnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo rất lớn, lâu năm, nếu các doanh nghiệp sẵn sàng sẽ không mất nhiều thời gian để có thể xác định được nên tiếp cận, nên làm việc với doanh nghiệp nào.

gao Loc Troi
Loc Troi
gao xuat khau
Gao xuat khau
gao Loc troi xuat khau

Chúng tôi mất gần hai năm để có thể xây dựng được một kế hoạch đưa gạo Lộc Trời thành công vào Pháp. Quá trình bắt đầu từ năm 2020 - đầu 2021 khi Thương vụ Việt Nam tại Pháp thông tin về việc đang xây dựng kế hoạch đưa gạo Việt vào Pháp, tiếp đó là quá trình phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Vụ Thị trường Châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại… để kết nối nhiều phiên tư vấn, tìm kiếm các doanh nghiệp xuất khẩu gạo khác nhau. Bản thân tôi đã trao đổi với các anh trong Ban Lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời nhiều giờ đồng hồ về việc cơ hội như thế nào, cách đi của chúng ta để có thể vào được phân khúc đại siêu thị của Pháp là gì và rất nhiều những yếu tố khác thì cuối cùng đã có được thành công như vậy”, ông Sơn chia sẻ.

 

Vu Anh Son

Chúng ta phải xác định một điều rằng, xây dựng thương hiệu Việt Nam và tiếp cận vào hệ thống đại siêu thị tại Châu Âu không phải là câu chuyện cho tất cả các doanh nghiệp, mà chỉ dành cho những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, có hiểu biết về thị trường và có một chiến lược phát triển bài bản.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp

 

Sau thành công ban đầu, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục nỗ lực gia tăng kết nối để đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm gạo chủ lực từ giống lúa độc quyền Lộc Trời 28, Jasmine, OM18… vào các hệ thống siêu thị rộng khắp các nước châu Âu.

"Năm 2022 là một năm có kết quả kinh doanh thành công và là một trong những năm hoạt động tốt nhất trong lịch sử phát triển của Tập đoàn Lộc Trời. Lần đầu tiên, Lộc Trời thực sự đã tận dụng được cơ hội từ Hiệp định EVFTA để trong 2 năm vừa qua, hơn 80 ngàn tấn gạo thượng hạng của Tập đoàn Lộc Trời đã đến châu Âu. Điều này đã thể hiện rằng, Lộc Trời không chỉ bán gạo mà đang bán loại gạo tốt nhất từ chất lượng đạt chuẩn châu Âu, hương vị thuần Việt của gạo, mà còn là lời giải đáp cho câu hỏi về sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp”, ông Philipp Roesler, Thành viên HĐQT Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ.

com viet nam
gao loc troi
gao viet nam

Thông tin từ Tập đoàn Lộc Trời cho biết, Tập đoàn hiện là doanh nghiệp sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn EU với sản lượng lớn nhất Việt Nam, khoảng 90% xuất đi EU là gạo sản xuất ở Lộc Trời với bà con nông dân đã được huấn luyện thuần thục các quy trình và tập trung chủ yếu ở tỉnh An Giang và Kiên Giang.

Hiện nay, gạo vào thị trường EU chia làm 3 loại. Trong đó, gạo cho chế biến công nghiệp xuất khẩu không giới hạn, tuy nhiên không ghi nhận số lượng vì đây là gạo nguyên liệu phục vụ cho các ngành công nghiệp. Với gạo được miễn thuế xuất vào EU 200€/tấn, Việt Nam được miễn thuế trên sản lượng 80 ngàn tấn gạo xuất khẩu vào thị trường EU, trong đó sản lượng của Lộc Trời đạt gần 60 ngàn tấn. Với gạo không được miễn thuế, Lộc Trời cũng xuất khẩu một số lượng gạo này vào EU và chịu thuế 200€/tấn.

lua xuat khau
canh tac lua

Thời gian tới, Lộc Trời tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cao năng lực tổ chức sản xuất nông sản quy mô lớn, đồng bộ và liên tục thông qua các hợp tác xã, ứng dụng tri thức nông nghiệp vào quản lý mùa vụ. Cơ giới hoá đồng bộ cùng với sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) trong tất cả khâu canh tác nhằm tăng hiệu quả, giảm chi phí, hướng đến sản xuất với giá thành ổn định, đảm bảo lợi ích kinh tế lâu dài cho nông dân tham gia liên kết, tạo ra các sản phẩm lúa, gạo đạt tiêu chuẩn chất lượng thế giới đáp ứng yêu cầu của tất cả các thị trường.

          

Bài: Việt Hằng
Thiết kế: Hoàng Phương

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí