Gia tăng xuất khẩu tại thị trường CPTPP: Vinasamex lấy thương hiệu riêng làm “bàn đạp”
20/11/2023 lúc 16:00 (GMT)

Gia tăng xuất khẩu tại thị trường CPTPP: Vinasamex lấy thương hiệu riêng làm “bàn đạp”

 

Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu quế, hoa hồi, các dòng gia vị hữu cơ tới 20 thị trường lớn bằng thương hiệu riêng của mình, trong đó có các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP như: Canada, Nhật Bản, Australia...

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng giám đốc Vinasamex chia sẻ về hành trình định vị thương hiệu quế, hồi, gia vị của Vinasamex trên thị trường nước ngoài và việc tận dụng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để gia tăng hiện diện của thương hiệu tại thị trường này.

thương hiệu

 

PV: Xuất khẩu sang thị trường nước ngoài nói chung và đặc biệt là thị trường CPTPP như Nhật Bản, Canada hay Australia giữ vị trí như thế nào trong định hướng phát triển của doanh nghiệp? Hiện Vinasamex đã có các sản phẩm, thương hiệu nào tại thị trường này và được đón nhận ra sao? Vinasamex đã phải chuyển đổi như thế nào khi chuyển sang xuất khẩu bằng thương hiệu riêng sang các thị trường này?

Bà Nguyễn Thị Huyền: Tính đến nay định hướng của Vinasamex là tập trung vào 4 thị trường chính gồm: Châu Âu, Mỹ và Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là 4 thị trường có yêu cầu rất khắt khe và khó tính về mặt tiêu chuẩn chất lượng nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là một con đường phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Bắt đầu từ năm 2007 tôi nhớ rằng khi chúng tôi tham gia một vài hội chợ quốc tế thì gần như khách hàng không hề biết rằng Việt Nam có quế, hồi hay những loại gia vị khác của Việt Nam cũng không có lợi thế cạnh tranh nào so với những nguồn cung khác.

Đấy là điều thôi thúc tôi muốn làm một điều gì đấy khác đi, một phần vì mong muốn giúp cho người nông dân Việt Nam có một cuộc sống tốt hơn, bởi vì 90% - 95% người dân đang hợp tác với Vinasamex là người dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Mặt khác, vì khách hàng quốc tế không biết đến Việt Nam và chúng tôi xác định đấy là một sứ mệnh của Vinasamex: phải làm ra sản phẩm thực sự tốt bán được cho thật nhiều thị trường để khẳng định một đại diện thương hiệu của Việt Nam mang nông sản và gia vị hữu cơ ra ngoài thế giới.

gia vị
gia vị 2

Từ năm 2013 chúng tôi bắt đầu xây dựng chuỗi giá trị với người nông dân. Thời điểm đó rất khó để đưa ra một khái niệm về sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, vì nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính như vậy, chúng ta không thể nói với khách hàng rằng chất lượng sản phẩm của tôi rất tốt khi mà chúng ta không có một chứng nhận nào.

Do đó chúng tôi xây dựng chuỗi giá trị, đào tạo cho người nông dân và đăng ký những chứng nhận quốc tế. Đó là giấy thông hành giúp chúng tôi có thể bán được những sản phẩm vào những thị trường đó.

Con đường này giúp chúng tôi nâng cao được giá trị gia tăng của sản phẩm, bán được sản phẩm với giá trị cao hơn và từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm quế hồi và gia vị của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đấy là bước chuyển mình đầu tiên của Vinasamex.

Bước chuyển mình thứ hai đó là khi chúng tôi thấy rằng mặc dù chúng tôi đã có một thương hiệu nào đó ở trên thị trường nhưng nó chưa đủ. Đặc biệt khi chúng tôi đi các hội chợ quốc tế nhìn thấy gian hàng của các nhà cung cấp khác rất chuyên nghiệp. Họ bán sản phẩm với những nhãn hiệu, bao bì rất đẹp mắt và chúng tôi thấy đấy là điều chúng tôi cần phải làm tiếp theo. Đó cũng là lý do mà bước chuyển mình trong giai đoạn sắp tới của chúng tôi sẽ làm sâu hơn, mang được những sản phẩm dưới thương hiệu trực tiếp của công ty mình vào tất cả các siêu thị quốc tế.

 

chiến lược

 

PV: Việc lựa chọn hướng đi xuất khẩu bằng thương hiệu riêng có thuận lợi, khó khăn như thế nào và đem lại giá trị gì cho Vinasamex? Theo quan điểm của bà, vấn đề khó nhất khi xây dựng thương hiệu tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường CPTPP là gì?

Bà Nguyễn Thị Huyền: Con đường xây dựng một thương hiệu và nhãn hiệu riêng là con đường không hề đơn giản. Đối với Vinasamex chúng tôi đã trải qua điều đó và thấy được rằng con đường đó đòi hỏi chúng ta cần kiên trì và rất quyết tâm.

Tuy nhiên, điều đó không phải là chúng ta không thể làm. Khi chúng ta quyết tâm và biết cách làm thì chúng ta sẽ làm được và chắc chắn sẽ làm tốt.

Vinasamex ban đầu cũng phải thay đổi chiến lược, định hướng kinh doanh của mình, xác định làm ra những sản phẩm giá trị cao cấp và tập trung vào những thị trường khó tính. Sau đó chúng tôi thấy rằng khi chúng tôi bán được sản phẩm vào những tập đoàn rất lớn trên thế giới, ví dụ như những hãng rượu rất nổi tiếng như Jagermeister, Bombay hay Chivas rất nổi tiếng ở châu Âu. Hoặc ở Mỹ và Canada, nếu như mọi người vào Amazon, mọi người sẽ thấy rất nhiều các thương hiệu trà nổi tiếng như Davidson, Teeccino… đều là khách hàng của chúng tôi.

Với suy nghĩ tại sao mình lại không ra một dòng sản phẩm với thương hiệu của mình để khẳng định thêm uy tín của mình, có thể sản lượng ban đầu mình bán cho những sản phẩm thương hiệu đó chưa phải nhiều so với những mặt hàng khác bán được số lượng lớn hơn. Tuy nhiên từng bước giúp cho việc tăng hiện diện thương hiệu của mình, tăng sự phủ rộng thương hiệu của mình đối với khách hàng trên toàn thế giới và đặc biệt là khu vực Mỹ và Canada. Do đó chúng tôi quyết định xây dựng thêm hai thương hiệu con, đó là Spice fest và Cinna kitchen.

Ví dụ với Spicefest, chúng tôi mong muốn mang tất cả những gia vị của Việt Nam đến từng căn bếp của nước Mỹ, để khi khách hàng sử dụng những gia vị này sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, giống như trong nhà đang có lễ hội (Spice festival là lễ hội gia vị). Mục đích của chúng tôi là mang được sản phẩm, khẳng định thương hiệu của Việt Nam ở những thị trường đó và khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm của mình.

Trong quá trình từng bước định vị và phát triển thương hiệu như vậy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn để đưa được sản phẩm vào các kệ siêu thị hay đưa được lên sàn Amazon bán hàng không hề đơn giản và chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ hết sức từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương để chúng tôi có được một gian hàng trên Amazon.

Điều đấy đòi hỏi sự kiên trì của doanh nghiệp, bởi vì rất nhiều doanh nghiệp như Amazon đòi hỏi rất nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng nhận… xem doanh nghiệp có đạt tiêu chuẩn bán hàng trên đó hay không, nhiều doanh nghiệp đã bỏ cuộc ngay từ bước đầu tiên. Do đó, tôi nghĩ điều quan trọng ở đây là doanh nghiệp phải dám bước một bước đầu tiên, nếu như không có bước đầu tiên thì sẽ không có những bước sau.

Kinh nghiệm thực tế của chúng tôi là khi làm việc với những chuỗi siêu thị trên thế giới thì bên cạnh việc có chứng nhận về chất lượng sản phẩm, chúng ta cần phải có chiến lược và cần biết hướng đi.

Một trong những hướng đi chúng tôi đã làm là nghiên cứu để đưa được hàng với thương hiệu của mình trên các kệ siêu thị phải làm gì, cần chuẩn bị những chứng nhận gì, không chỉ chứng nhận về mặt tiêu chuẩn chất lượng đơn thuần nữa mà phải đáp ứng những chứng nhận siêu thị yêu cầu. Thứ hai cần làm việc với những người có quyền quyết định để đưa hàng lên kệ siêu thị đó. Bởi vì những kệ siêu thị đã có sẵn rất nhiều thương hiệu rồi, mình là thương hiệu ra sau cần làm định vị được sự khác biệt trong thương hiệu của mình, đó là khác biệt hóa thương hiệu.

gia vị
vinasamex
gia vị việt nam
vinasamex 2

Với những hiệp định như CTPPP, EVFTA… chúng tôi thấy khi có những hiệp định đó thì mặt hàng của chúng tôi xuất khẩu sang các thị trường này không phải chịu thuế. Thuế xuất khẩu giảm từ 5% giảm xuống 3% và bây giờ là 0% và khách hàng nhập khẩu cũng không phải chịu thuế.

Đây là điều giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều trong việc có thêm khách hàng; thay vì mua của những thị trường khác như Indonesia, Trung Quốc thì khách hàng chuyển qua ưu tiên mua của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều đối tác và nhà đầu tư chuyển từ đầu tư những thị trường khác sang đầu tư ở Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế ứng dụng những máy móc công nghệ hiện đại hơn để tạo ra sản phẩm chất lượng hơn.

Đó cũng là một trong những chiến lược, định hướng kinh doanh của chúng tôi thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư vào máy móc, công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt.

thị trường

 

PV: Thương hiệu Vinasamex đã được định vị như thế nào trên thị trường gia vị thế giới, đặc biệt là với các sản phẩm như quế và hồi. Vinasamex xác định xây dựng thương hiệu riêng của mình ra sao trong thời gian tới? Theo bà thì chúng ta cần thêm những cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào để gia tăng hơn nữa sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam xuất khẩu ra thế giới?

Bà Nguyễn Thị Huyền: Đến nay tôi có thể tự tin nói rằng, nếu khách hàng mong muốn được sử dụng sản phẩm gia vị hữu cơ thì họ sẽ truyền tai nhau về thương hiệu Vinasamex. Đấy là kết quả của suốt hành trình hơn mười năm vừa rồi chúng tôi đã làm được.

Thực tế chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng mua sản phẩm và họ giới thiệu những khách hàng khác cho Vinasamex. Dựa trên những căn cứ và những đánh giá về sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi tự tin về điều đó. Đó là chúng tôi định vị Vinasamex là thương hiệu tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gia vị hữu cơ của Việt Nam đến tất cả các thị trường, đặc biệt là thị trường cao cấp trên thế giới.

Về định hướng phát triển của Vinasamex, với hai thương hiệu được bảo hộ tại Mỹ chúng tôi đang mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm hơn.

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm gia vị, chúng tôi đang sản xuất những sản phẩm trà với thương hiệu Spice fest và thương hiệu Vinasamex để chúng tôi có thể bán trực tiếp tới người tiêu dùng ở Mỹ, Canada, châu Âu.

Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn nhận được hỗ trợ từ những đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển sản phẩm ở Việt Nam cũng như quốc tế giúp Vinasamex cho ra được những dòng sản phẩm tiêu dùng ứng dụng từ quế, hồi và các loại gia vị, từ đó chúng tôi sẽ tiếp tục đóng gói thành phẩm với thương hiệu của Vinasamex để bán trực tiếp tới người tiêu dùng. Đấy là định hướng đầu tiên.

Hơn nữa để thương hiệu của Vinasamex mạnh hơn và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, chúng tôi đang đầu tư xây dựng thêm nhà máy áp dụng những công nghệ mới nhập khẩu từ Nhật Bản và châu Âu để có thể lấy ra được những tinh chất ở bên trong những sản phẩm tinh dầu của chúng tôi để bán cho các hãng dược phẩm.  Những tinh chất này hiện đang được sử dụng làm các loại dược phẩm, ví dụ như acid shikimic từ hoa Hồi chế biến thuốc chống cúm Tameflu.

Bước tiếp theo nữa, kỳ vọng của chúng tôi và cũng là một mục tiêu lớn đó là Vinasamex sẽ chuyển mình để có một nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất được trực tiếp các loại dược phẩm đó với thương hiệu của Vinasamex.

PV: Xin cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện.

cover 2
          

Bài: Việt Hằng
Ảnh bìa và Thiết kế: Duy Kiên - Hoàng Phương

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí