Cách để ngủ trong xe ô tô sao cho an toàn

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách để ngủ trong xe ô tô sao cho an toàn

Thực tế đã xảy ra nhiều ca đột tử do ngủ trên xe ô tô. Do đó, chủ xe cần ghi nhớ những nguyên tắc “sống còn” sau đây để đảm bảo an toàn nếu phải ngủ trong xe.

Những rủi ro khi ngủ trong ô tô

Trên thực tế, hầu hết những rủi ro, sự cố liên quan tới giấc ngủ trong xe ô tô đều xảy ra với lái xe hoặc hành khách trong tình trạng phương tiện đã dừng vận hành.

Trước hết, khi lựa chọn vị trí đỗ xe, nếu người lái không quan sát kỹ sẽ gây cản trở giao thông hoặc va chạm với xe đang lưu thông, nhất là khi trời tối hoặc thời tiết bất lợi. Thêm vào đó, trên nhiều cung đường không được kiểm soát an ninh tốt có thể bị kẻ xấu tấn công, thiệt hại về người và của.

ngủ trong xe ô tô
Dù ngủ bằng cách nào, tài xế ghi nhớ hai nguyên tắc là hé cửa kính và chỉ ngủ khoảng 15 phút rồi thức dậy một lần

Ngoài ra, một số lái xe có thói quen kéo kín cửa và bật điều hoà để có thể yên tâm ngủ. Thực tế, điều này vô cùng nguy hiểm do điều hoà chỉ có chức năng làm lạnh, không tạo sự lưu thông không khí trong xe. Như vậy, khi đóng kín cửa xe sẽ bị bao phủ bởi khí CO - một loại khí không mùi, có độ bắt cháy cao và vô cùng độc hại. Đặc biệt, khi con người hít một lượng khí CO đáng kể vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu khiến oxy không thể điều tiết đến các tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hôn mê thậm chí tử vong khi ngủ trên xe ô tô. Trong nhiều trường hợp, nếu được cấp cứu kịp thời, người trong xe cũng phải chịu di chứng về não do thiếu oxy trong khoảng thời gian dài.

Bên cạnh đó, những chi tiết như ốp cửa, táp lô, ống dẫn khí, dầu mỡ đều được làm từ vật liệu nhựa, chúng sinh ra benzene - chất có khả năng gây ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy khi đóng kín cửa xe, nồng độ benzen có thể đạt 400 - 800mg - con số vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Quảng cáo

Cách ngủ trong xe ô tô an toàn

Nếu vào mùa đông ở Việt Nam, không lạnh đến âm độ như các nước ôn và hàn đới, tốt nhất khi muốn ngủ, tài xế nên tắt máy, tắt điều hòa và mở hé cửa kính. Đặt đồng hồ khoảng 15 phút thức dậy một lần, ra ngoài hít thở không khí. Cách làm này vừa khiến tài xế không bị thiếu dưỡng khí, đồng thời vẫn giữ nhiệt độ trong xe ở mức vừa phải.

Ngược lại, trong mùa hè, nhiệt độ cao làm xe nóng lên rất nhanh nếu không bật điều hòa. Bởi vậy khi ngủ hầu như mọi tài xế đều chọn bật điều hòa. Lúc này hãy đỗ xe ở nơi thông thoáng, nếu có gió nhẹ thì càng tốt để không khí từ ống xả thải ra được lưu thông đi nơi khác. Cũng mở hé chút cửa kính để lấy khí ngoài trời và đặt đồng hồ 15 phút thức dậy.

Dù ngủ bằng cách nào, tài xế ghi nhớ hai nguyên tắc là hé cửa kính và chỉ ngủ khoảng 15 phút rồi thức dậy một lần. Bên cạnh đó, các cánh cửa luôn phải chốt để tránh kẻ gian đột nhập.

Lời khuyên của các chuyên gia trong ngành xe là, để hạn chế việc ngủ trên xe khi di chuyển hành trình xa, bạn nên lên kế hoạch cụ thể và tuân thủ nguyên tắc “ngày chạy đêm ngủ” để đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp buồn ngủ không theo quy luật, bạn hãy tìm một khách sạn, nhà nghỉ hay ít nhất là một quán cà phê để chợp mắt.

Ngủ trên xe chỉ là biện pháp cuối cùng, tài xế nên chủ động lên lộ trình phù hợp, tránh di chuyển nhiều vào ban đêm nếu không bắt buộc, chuẩn bị sức khỏe để luôn tỉnh táo.

Tin khác