doanh nghiệp Indonesia

Ngày 13/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN).

Về phía Bộ Công Thương Việt Nam có Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Trần Quang Huy; các cán bộ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên. Về phía Indonesia có Chủ tịch KADIN Arsjad Rarjid, Đại sứ Indonesia tại Hà Nội Denny Abdi, cùng các cán bộ KADIN và Đại sứ quán Indonesia.

Tập trung hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp trên các lĩnh vực ưu tiên

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Arsjad Rarjid cho biết trong năm 2023, trên vai trò Chủ tịch Hội đồng tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC), KADIN sẽ giới thiệu 7 chương trình đột phá kế thừa (legacy breakthroughs) triển khai 5 vấn đề ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia gồm chuyển đổi số, phát triển bền vững, an ninh lương thực, phòng chống y tế và tạo thuận lợi thương mại.

Về lĩnh vực Chuyển đổi số, Indonesia đề xuất 3 chương trình số hóa tập trung vào công nghệ tài chính và thương mại điện tử gồm: Mã QR ASEAN, Nền tảng cho vay ASEAN P2P và Khởi nghiệp WIKI. Các chương trình này chủ yếu tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vốn, tài chính, thúc đẩy giao dịch, thanh toán trong khu vực, kết nối cộng đồng doanh nghiệp.

Về lĩnh vực Phát triển bền vững, KADIN đề xuất thành lập Trung tâm trung hòa carbon ASEAN (ASEAN Net Zero Hub) và Trung tâm ưu việt về Carbon (The Carbon Center of Excellence). Đây là các sáng kiến đột phá được Indonesia triển khai để xử lý các vấn đề bền vững về môi trường và giúp các nước ASEAN đạt được mục tiêu phát thải bằng 0.

Indonesia
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) Arsjad Rarjid

Về lĩnh vực Y tế, Chủ tịch ABAC 2023 giới thiệu Chiến dịch tiêm chủng “ASEAN One Shot” nhằm tăng cường năng lực sản xuất, khả năng phục hồi và sự sẵn sàng của hệ thống y tế khu vực trước các đại dịch trong tương lai. Đại diện KADIN cũng mong muốn các nước ASEAN hợp tác với nhau để phát triển nguồn nguyên liệu dược phẩm tại chỗ để sản xuất thuốc và dược phẩm, hạn chế việc nhập khẩu thuốc.

Về lĩnh vực An ninh lương thực (Food Security), ABAC sẽ chủ trì các chương trình đảm bảo an ninh lương thực và hỗ trợ nông dân, ngư dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Indonesia cũng đề xuất về khả năng hợp tác với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam về các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản.

Về lĩnh vực Tạo thuận lợi Thương mại và Đầu tư (Trade and Investment Facilitation), Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp với các nước trong ASEAN, trong đó có Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đồng thời tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tham gia sâu hơn vào các hoạt động kinh doanh, giao thương tại khu vực.

Tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp

Đánh giá cao những sáng kiến hợp tác của KADIN, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Trần Quang Huy cho rằng nếu được triển khai trên thực tế, các sáng kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước ASEAN, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông cũng chia sẻ, trong những năm gần đây, Chính phủ và các cơ quan, Bộ ngành Việt Nam trong đó có Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát triển các lĩnh vực trên.

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, ban hành và triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện như ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động sản xuất, cải cách thủ tục hành chính, kết nối trực tuyến các doanh nghiệp với các nước trong khu vực, đẩy mạnh giao dịch trên các sàn thương mại điện tử…

Đối với lĩnh vực phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho rằng đề xuất của phía Indonesia về thành lập Trung tâm trung hòa carbon ASEAN và Trung tâm ưu việt về carbon sẽ giúp các nước ASEAN khác triển khai hiệu quả hơn cam kết giảm thiểu phát thải ròng, đặc biệt giúp Việt Nam và các nước đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, góp phần bảo vệ môi trường, đẩy mạnh phát triển bền vững và kinh tế xanh tại Việt Nam và khu vực.

anh Huy - Á Phi
Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Trần Quang Huy đánh giá cao những sáng kiến hợp tác của KADIN

Đối với lĩnh vực y tế, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Trần Quang Huy hoan nghênh sáng kiến của ABAC và đề nghị ABAC đề xuất các nước ASEAN cần chủ động, tích cực phối hợp phòng chống dịch bệnh, đồng thời cần có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khi bị tác động bởi dịch bệnh và có dịch vụ giúp người dân, người lao động đảm bảo sức khỏe.

Đối với lĩnh vực đảm bảo an ninh lương thực, trong thời gian qua, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Việt Nam cũng luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ các nước ASEAN đảm bảo an ninh lương thực. Đối với đề xuất của phía Indonesia, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng nhận định hai nước còn nhiều tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực nông sản và thủy sản.

Đối với lĩnh vực thương mại và đầu tư, Vụ trưởng Trần Quang Huy nhận định đây là một lĩnh vực thiết yếu cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khu vực. Ông cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần có những cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, ASEAN đã và đang là trung tâm của rất nhiều hiệp định thương mại và Việt Nam luôn ủng hộ các khuôn khổ, cơ chế hợp tác này.

Các nước ASEAN cần có cam kết mạnh mẽ hơn và tiếp tục quan tâm thực hiện, rà soát các hiệp định, khung khổ pháp lý đã có như Hiệp định khung về số hóa, các hiệp định thương mại giữa ASEAN với các đối tác… để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp”, Vụ trưởng Trần Quang Huy nhấn mạnh.

Vụ Á Phi tiếp Indonesia