Indonesia muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Vừa qua, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Tổng công ty Điện lực Indonesia (PLN).

Tại buổi tiếp đón, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải trân trọng cảm ơn Đại sứ Indonesia tại Việt Nam và PLN đã quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết thêm, trong hơn 3 năm qua, với chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ Việt Nam, nguồn điện năng lượng tái tạo đã phát triển rất nhanh. Trong thời gian tới, theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự kiến nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục được phát triển, trong đó ghi nhận định hướng tập trung phát triển nguồn điện gió với quy mô năm 2030 tăng gấp 3 lần so với hiện tại. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hoà carbon vào năm 2050 tại COP26. Mục tiêu này cũng đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành Điện những thách thức  lớn.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải

Tại buổi làm việc, ông Denny Abdi - Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Indonesia đã đặt ra mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2060. Hiện tại, Indonesia đang trong quá trình phát triển năng lượng tái tạo và dự kiến có thêm khoảng 5GW trong những năm sắp tới. Chính vì vậy, Indonesia mong muốn trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam.

Cụ thể, Indonesia mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm về thu hút đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo; kinh nghiệm vận hành hệ thống điện an toàn với tỷ trọng năng lượng tái tạo cao, công tác lập kế hoạch vận hành và vận hành thời gian thực.

Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Indonesia là ông Darmawan Prasodjo, cũng đề cao những thành công của Việt Nam trong việc thích ứng và vận hành tốt hệ thống điện với tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27%. Ông Darmawan Prasodjo mong muốn mở ra cơ hội trao đổi kinh nghiệm giữa đội ngũ kỹ thuật và nhân sự giữa hai bên, để PLN có được sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Điện lực Indonesia
Ông Darmawan Prasodjo - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Indonesia

Ông Ngô Sơn Hải cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẵn sàng hợp tác với PLN trên tinh thần vì lợi ích của hai quốc gia, vì sự phát triển của ngành Điện hai nước.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và PLN cùng bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai hợp tác tốt đẹp. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục thảo luận, chi tiết hóa các nội dung để có thể tiến tới những hợp tác cụ thể, hiệu quả trong thời gian tới.

PV