Xúc tiến thương mại
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp và làm việc với Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO)

Ngày 8/02/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp Ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Tham dự buổi tiếp còn có lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Cục Xuất Nhập khẩu.

Tóm tắt Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, ông Takeo NAKAJIMA cho biết, năm 2022, triển vọng lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản với tỷ lệ “có lãi” đạt 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước, tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ là 20,8% (giảm 7.8 điểm), đây là những kết quả đáng khích lệ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, khó khăn trong việc thu mua linh kiện/nguyên vật liệu, chi phí hậu cần (logistic), giá nhân công tăng, ảnh hưởng của biến động tỷ giá… là những lý do đáng chú ý. Cũng theo đại diện Jetro, thị trường Việt Nam được đánh giá có những điểm mạnh như: tính tăng trưởng của thị trường đạt 74,1% và quy mô thị trường hiện tại đạt 46,1%, đây được coi là những lợi thế hàng đầu trong môi trường kinh doanh, kỳ vọng cao vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường trong nước.

xúc tiến thương mại
Ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO)

Thời gian tới, ông Takeo NAKAJIMA kỳ vọng, Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm hơn tới việc cải thiện thủ tục hành chính và các chính sách về thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Jetro cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ mở rộng thêm các trường đào tạo nghề về các ngành công nghiệp, kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hóa nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn; hoàn thiện môi trường pháp lý để xúc tiến đổi mới sáng tạo; hoàn thiện hệ thống thông tin liên quan đến môi trường đầu tư của các địa phương Việt Nam (đặc biệt làm sao để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận); tạo nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể được đối thoại với cơ quan Chính phủ.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại đề nghị thời gian tới, Jetro sẽ cùng với Bộ Công Thương làm rõ hơn những vấn đề về cải thiện thủ tục hành chính trên thực tế mà Jetro đã nghiên cứu và đề xuất.

Trong thời gian tới, nhằm phát triển các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn sẽ phối hợp cùng Jetro tổ chức gian hàng quốc gia và tổ chức các đoàn làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm có thể tới để kết nối và giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam tại Triển lãm Việt Nam FoodEXPO 2023 vào dịp thiết lập 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản cho những địa phương, doanh nghiệp quan tâm đến thị trường hai nước.

xúc tiến thương mại

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả khảo sát mà Jetro đã thực hiện, kết quả này nhìn chung có những dấu hiệu tăng trưởng đáng mừng, thể hiện những đánh giá lạc quan và phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam trong những năm qua, vì thế những số liệu của Jetro đưa ra rất có giá trị đối với các Cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo Thứ trưởng, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên trong năm 2022, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đạt được những kết quả kinh doanh đáng kể, điều này thể hiện nỗ lực cao của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Việc tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh lên đến 60% trong thời gian tới, cao nhất trong khu vực ASEAN, đây là con số đáng khích lệ đối với môi trường sản xuất kinh doanh cũng như triển vọng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.

Với những đề xuất, kiến nghị của Jetro, Thứ trưởng ghi nhận và cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cố gắng đẩy mạnh việc cải thiện thủ tục hành chính, chính sách, nguồn nhân lực… nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, những vấn đề liên quan trực tiếp đối với ngành Công Thương trong lĩnh vực Công nghiệp như việc thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp sẽ được Bộ quan tâm hơn nữa, Bộ sẽ phối hợp với Jetro tổ chức nhiều cuộc đối thoại, trao đổi, tọa đàm hơn nữa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam và các cơ quan Quản lý Nhà nước tại các địa phương.