Tàu container Trung Quốc
Hiệp định RCEP sẽ tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, chiếm tới 32% tổng GDP toàn cầu, tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới (Ảnh: cityam.com)

Phát biểu bên lề Kỳ họp thứ 4 của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc khoá 13, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết một số quốc gia thành viên hiệp định RCEP cũng đang thúc đẩy các thủ tục để phê chuẩn hiệp định. Ông Vương Văn Đào cũng bày tỏ hy vọng các nước sẽ đẩy nhanh tiến độ để hiệp định này đạt đủ điều kiện có hiệu lực.

Với sự tham gia của 15 thành viên gồm Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, hiệp định RCEP sẽ tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, chiếm tới 32% tổng GDP toàn cầu, tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Theo quy định, RCEP sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 nước thành viên khối ASEAN và 3 nước khác phê chuẩn. Trước đó, trong ngày 24/2, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật phê chuẩn hiệp định RCEP.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết hiệp định RCEP có hiệu lực càng sớm sẽ tạo điều kiện để người dân của các nước tham gia càng sớm được hưởng lợi. Nếu tính cả hiệp định RCEP, Trung Quốc đã ký kết tất cả 19 hiệp định thương mại tự do với 26 đối tác.

Thông qua hiệp định RCEP, Trung Quốc đã thiết lập được quan hệ thương mại tự do với Nhật Bản. Tỷ lệ thương mại với các đối tác thương mại tự do trong toàn bộ nền thương mại nước này sẽ tăng từ 27% lên 35%.

RCEP sẽ giúp loại bỏ 91% thuế hàng hóa và hình thành các quy tắc chung về đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử giữa các thành viên trong hiệp định. Hiệp định RCEP được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi các chuỗi cung ứng trong khu vực và nâng cao hiệu quả của các chuỗi cung ứng đó cho doanh nghiệp.