Bộ Công Thương cho biết, theo Điều 19 Nghị định số 28/2018/NĐ-CP, "Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì thực hiện nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng phù hợp với chiến lược xuất nhập khẩu và chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và Mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam". Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình triển khai tồn tại một số vướng mắc như sau:

Thiếu cơ quan đầu mối quản lý thống nhất, hướng dẫn thực hiện các chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng trên phạm vi cả nước, dẫn đến phân tán nguồn lực, thiếu tính liên kết và đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Một số ngành hàng chủ lực chưa có chương trình phát triển thương hiệu ở cấp quốc gia hoặc triển khai còn manh mún, chưa gắn kết chặt chẽ với Chương trình Thương hiệu quốc gia, ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể và khả năng lan tỏa hình ảnh thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.

 Bộ Công Thương đề xuất quy định mới về xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam
Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng

Do vậy cần đề xuất cụ thể Bộ Công Thương làm đầu mối chủ trì, hướng dẫn triển khai các chương trình phát triển thương hiệu ngành hàng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và gắn kết chặt chẽ với định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Vì vậy, tại dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 19 quy định về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam như sau:

Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng.

Nội dung Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam bao gồm:

a) Xây dựng mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu ngành hàng theo từng thời kỳ; xây dựng hệ thống tiêu chí, biểu trưng thương hiệu ngành hàng

Nghiên cứu, xây dựng mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển thương hiệu ngành hàng theo từng thời kỳ.

Xây dựng và công bố hệ thống tiêu chí đánh giá, bộ nhận diện và biểu trưng thương hiệu ngành hàng.

Đăng ký, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên gọi, biểu trưng và các yếu tố nhận diện thương hiệu ngành hàng ở trong nước và nước ngoài.

b) Hỗ trợ, nâng cao năng lực xây dựng, quản trị và bảo vệ thương hiệu ngành hàng

Tư vấn quản trị tài sản thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý.

Tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực về xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu ngành hàng.

c) Hỗ trợ phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của Chương trình

Nghiên cứu, đánh giá nhu cầu và khả năng áp dụng các tiêu chí thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Tổ chức đào tạo, tập huấn, tư vấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực phát triển sản phẩm;

Tổ chức hoạt động kết nối giao thương, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phát triển sản phẩm.

Các hoạt động khác liên quan tới phát triển sản phẩm.

d) Truyền thông, quảng bá thương hiệu ngành hàng ở trong nước và nước ngoài

Điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường để định hướng cho các hoạt động thông tin, truyền thông.

Thuê các tổ chức, chuyên gia tư vấn ở trong nước và nước ngoài xây dựng, quảng bá thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Xây dựng và phát hành các sản phẩm thông tin; xây dựng và duy trì trang thông tin điện tử đa ngôn ngữ và các phần mềm ứng dụng cho Chương trình thương hiệu ngành hàng Việt Nam.

Truyền thông, quảng bá về thương hiệu ngành hàng Việt Nam tại các sự kiện ngoại giao, kinh tế, thương mại, xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch và trên các phương tiện truyền thông.

Tổ chức hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tuần lễ, để truyền thông, quảng bá thương hiệu ngành hàng Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

Hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu ngành hàng trên cổng thông tin điện tử, mạng thương mại điện tử, mạng internet, mạng viễn thông.

đ) Các hoạt động xúc tiến thương mại quy định tại Điều 3 Nghị định 28/2018/NĐ-CP.

Dự thảo nêu rõ, đối tượng tham gia và hưởng lợi từ Chương trình là cơ quan, tổ chức địa phương, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm đề xuất Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu đối với ngành hàng thuộc lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ Công Thương chủ trì, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng phù hợp với chiến lược xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển thương mại trong nước, chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ, cơ quan ngang bộ có trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai và bảo đảm kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách được phân bổ hoặc huy động hợp pháp theo quy định; đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ lồng ghép việc xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng với xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý tại các khu vực, địa phương.