Doanh thu tháng 4/2025 tiếp tục tăng 8%

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa qua, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã tái khẳng định công ty tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay bất chấp các lo ngại về sức cầu, áp lực cạnh tranh, và tình trạng bão hoà trong một số nhóm ngành hàng chính.

Năm nay, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu thuần ở mức 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 4.850 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 30% so với mức thực hiện của năm 2024.

Kết thúc quý 1/2025, hãng bán lẻ này ghi nhận 36.135 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.548 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng gần 15% và hơn 71% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức lợi nhuận quý cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của Thế Giới Di Động, chỉ kém đỉnh lập được vào quý 4/2021. Qua đó, công ty hoàn thành 24% mục tiêu doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Thế giới Di động
Ông Vũ Đăng Linh - Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động.

Cập nhật tại buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết doanh thu tháng 4/2025 ước đạt khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024 cũng như so với tháng 3/2025.

Ông Vũ Đăng Linh - Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động cho biết thị trường điện thoại/điện máy trong những tháng đầu năm tăng khoảng 4-5%, nhưng riêng các công ty thành viên của Thế Giới Di Động ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 12%. Trong tháng 4/2025, chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh ghi nhận 8.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với tháng trước nhờ sức tiêu thụ loạt nhóm sản phẩm chính như điện thoại, tivi, hàng điện lạnh… ở mức tốt.

Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động cũng cho biết trong mảng hàng tiêu dùng, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận 3.900 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4/2025, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Trong những tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ này đã mở mới thêm 232 cửa hàng, đó hơn phân nửa tập trung ở khu vực miền Trung, kế đến là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và khu vực khác, bám sát kế hoạch mở mới 400 cửa hàng trong cả năm nay.

Lạc quan về sức cầu trong nước 

Trước lo ngại của các nhà đầu tư về thuế đối ứng của Mỹ sẽ tác động đến triển vọng kinh doanh, ông Vũ Đăng Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động không bị ảnh hưởng nhiều do hàng hoá đầu vào của công ty đều được mua từ thị trường trong nước và khu vực châu Á, và tiêu thụ toàn bộ tại Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động, trong trường hợp xấu nhất sức cầu với các mặt hàng của công ty chỉ bị ảnh hưởng gián tiếp, không chịu tác động trực tiếp như các doanh nghiệp xấu khẩu nên tác động của các chính sách thuế quan mới là không đáng ngại. Do đó, công ty không có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu kinh doanh năm nay.

Bách Hoá Xanh
Trong những tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh đã mở mới thêm 232 cửa hàng.

Ông Vũ Đăng Linh nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh đa dạng hoá thị trường hoặc tăng cường khai thác thị trường nội địa. Bên cạnh đó, Chính phủ vẫn nỗ lực thúc đẩy đầu tư công, thực hiện các biện pháp kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp như duy trì mặt bằng lãi suất thấp, tháo gỡ các nút thắt pháp lý… Những động thái này sẽ giúp cho sức cầu của nền kinh tế nhìn chung ít bị ảnh hưởng.

“Bên cạnh đó, cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ trong 2 năm qua đã tạo cho Thế Giới Di Động khả năng thích ứng tốt hơn trước những biến động”, ông Vũ Đăng Linh cho biết.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra hồi cuối tháng 4/2025, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cũng bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh tế trong nước nhờ quyết tâm tăng trưởng cao của Chính phủ và việc đẩy mạnh chi tiêu đầu tư công. Ông cho rằng công ăn việc làm ở thị trường nội địa, nếu có bị ảnh hưởng ở kênh xuất khẩu, sẽ được bù đắp bằng sự tăng lên ở chi tiêu đầu tư công.

"Chúng tôi không lăn tăn quá lớn về ảnh hưởng của thuế quan Mỹ", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Xem thêm: "Thiên thời, địa lợi" cho bán lẻ bách hoá hiện đại bứt phá trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trả lời lo ngại của các nhà đầu tư về việc các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh với sức ép cạnh tranh “khốc liệt” về giá, ông Vũ Đăng Linh cho rằng các chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động vẫn là các kênh bán hàng tốt nhất nhờ có sự hợp tác chặt chẽ với các nhãn hàng, nhà cung cấp nên có nhiều lợi thế kinh doanh và đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng. Do đó, Thế Giới Di Động tạm thời chưa xem các sàn thương mại điện tử là đối thủ chính.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ, trong 15 năm đầu tiên, Thế Giới Di Động phát triển theo mô hình mở rộng số lượng cửa hàng, mô hình này đã chạm ngưỡng giới hạn. Từ năm 2023 trở đi, công ty chuyển sang mô hình phát triển bằng việc tăng chất lượng dựa trên quy mô và các kênh phân phối sẵn có.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định đây là mô hình không có giới hạn phát triển, và quy mô lớn giúp công ty có năng lực tạo ra thị trường mới, biến một ngành hàng nhỏ trở nên "vĩ đại" như trường hợp máy lọc nước.