"Thiên thời, địa lợi" cho bán lẻ bách hoá hiện đại bứt phá

Chứng khoán KIS Vietnam đánh giá bán lẻ bách hóa tại Việt Nam là “miếng bánh hấp dẫn” khi đây là mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng ngành bán lẻ nhưng tỷ trọng kênh hiện đại chỉ mới hơn 12%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực.

Thiên thời, địa lợi cho bán lẻ bách hoá hiện đại

bán lẻ hiện đại
Siêu thị mini đang là động lực tăng trưởng chính của kênh bán lẻ bách hóa hiện đại trong những năm gần đây

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán KIS Vietnam, xét trên góc độ vĩ mô, Việt Nam đã hội tụ đủ cả 3 yếu tố để ngành Bán lẻ phát triển, gồm tốc độ tăng trưởng GDP nhanh; tốc độ đô thị hóa nhanh; và cơ cấu dân số trẻ. Thu nhập của người dân được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên theo đà tăng trưởng của nền kinh tế trong 3 - 5 năm tới, kéo theo đó là mức chi tiêu cho các sản phẩm bán lẻ, đặc biệt là tại những đô thị lớn.

Trong bối cảnh trên, bán lẻ bách hóa đang cho thấy tiềm năng hấp dẫn khi đây là miếng bánh lớn nhất trong tổng ngành hàng bán lẻ (chiếm 50% giá trị) nhưng tỷ trọng kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ...) tại Việt Nam hiện chỉ chiếm hơn 12%. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức khoảng 50% tại một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan hay Malaysia.

Chứng khoán KIS Vietnam nhận định khi thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển dần từ các chợ truyền thông sang các kênh bán lẻ hiện đại do tính tiện lợi, tương tự xu hướng đã thấy ở các quốc gia khác.

Bán lẻ bách hoá
Người tiêu dùng có xu hướng đi siêu thị khi thu nhập tăng do sự tiện lợi (Nguồn: Euromonitor, Chứng khoán KIS Vietnam)

Đặc biệt, siêu thị mini đang là động lực tăng trưởng chính của kênh bán lẻ bách hóa hiện đại trong những năm gần đây. Điển hình, doanh số của chuỗi Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) và Winmart+ của Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) trong năm 2024 đã tăng lần lượt 30% và 10% so với năm 2023. Trong khi đó, doanh số từ kênh siêu thị lớn và đại siêu thị của một số hãng bán lẻ lớn chỉ ghi nhận mức tăng trưởng một chữ số, theo Chứng khoán KIS Vietnam.

Thói quen sử dụng xe máy của người dân là động lực chính cho sự phổ biến của kênh siêu thị mini tại Việt Nam do sự tiện lợi trong việc di chuyển và gửi xe. Thực tế cho thấy siêu thị mini cũng được ưa chuộng ở những quốc gia mà người dân đi xe máy nhiều như Thái Lan và Indonesia. Trái lại, ở những quốc gia có hạ tầng giao thông công cộng phát triển như Nhật Bản thì sự tiện lợi của siêu thị mini có thể không quá rõ ràng.

Đáng chú ý, Chứng khoán KIS Vietnam đánh giá người tiêu dùng đã giảm tần suất tới các siêu thị lớn để mua một số mặt hàng tiêu dùng hàng ngày (gia vị nấu ăn, bột giặt,...), thay vào đó là đến các siêu thị mini trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có xu hướng đến các siêu thị lớn và đại siêu thị trong những dịp lễ tết để được hưởng những ưu đãi khi mua với số lượng lớn.

Tăng tốc mở rộng mạng lưới

Bách Hoá Xanh
Chuỗi Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu mở 200 - 400 cửa hàng trong năm nay.

Trong năm 2025, siêu thị mini được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt kênh bán lẻ bách hóa hiện đại với động lực đến từ việc chuyển dịch thói quen của người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp niêm yết như Thế giới Di động lẫn Tập đoàn Masan  đã công bố kế hoạch mở rộng mạnh mẽ trong thời gian tới để đón đầu cơ hội. Trong đó, chuỗi Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu mở 200 - 400 cửa hàng, và WinCommerce dự kiến mở 400 - 700 cửa hàng. 

Chia sẻ trên Nikkei Asia vào cuối tháng 8/2024, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce cho biết chuỗi WinCommerce đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030; qua đó, kỳ vọng trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

Xem thêm: "Tìm ra công thức tăng trưởng, Masan (MSN), Thế giới Di động (MWG)… đua chiếm thị phần bán lẻ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tổng Giám đốc WinCommerce cũng cho biết, về chiến lược mở rộng chuỗi trong thời gian tới, WinCommerce không chỉ tập trung tại các vùng đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn, đặc biệt là các vị trí gần khu dân cư.

Trong khi đó, tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vào cuối năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới Di động đề cập đến mục tiêu đưa Bách Hóa Xanh trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030, tương ứng tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR lên tới 35% trong 5 năm tới.

"Nhìn ở thị trường quy mô 50-60 tỷ USD mà Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD là không quá khó, chỉ khoảng 20% thị phần. Với ngành khác chúng tôi còn lấy hơn một nửa, có những thương hiệu chúng tôi lấy hơn 80%", lãnh đạo Thế giới Di động chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh có thể cân nhắc mở rộng ra thị trường miền Bắc trong năm 2025 và tự tin chuỗi bán lẻ này có thể đạt con số lợi nhuận nghìn tỷ đồng chỉ trong vòng 1 - 2 năm tới.

Duy Quang