Lấy tiêu dùng bán lẻ làm “chủ công”, Tập đoàn Masan (MSN) hé lộ loạt mục tiêu lớn năm 2025

Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) cho biết chuỗi bán lẻ WinCommerce sẽ mở mới 400 - 700 siêu thị mini và công ty con chuyên về hàng tiêu dùng - Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số trong năm nay.

Tập trung cho tăng trưởng lợi nhuận

Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) và công ty con - Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã cổ phiếu MCH - sàn UPCoM) vừa lần lượt tổ chức các buổi gặp gỡ nhà đầu tư, chuyên gia phân tích về cập nhật tình hình kinh doanh quý 4/2024 và chiến lược kinh doanh trong năm 2025.

Kết thúc năm 2024, Tập đoàn Masan ghi nhận ghi nhận 83.178 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.999 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI), lần lượt tăng 6% và 377% so với năm 2023, và vượt mục tiêu kinh doanh năm đã được Đại hội đồng cổ đông giao.

Tập đoàn Masan
Tập đoàn Masan sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Đại diện Tập đoàn Masan cho biết, trong năm 2025, tùy thuộc vào phê duyệt nội bộ của tập đoàn, điều kiện kinh tế vĩ mô và sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, tập đoàn dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 - 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL (Like-for-Like) từ 7% - 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất H.C. Starck Holding GmbH).

Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm Masan High-Tech Materials, dự kiến nằm trong khoảng từ 74.013 - 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% - 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) dự kiến đạt từ 4.875 - 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh từ 14% - 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.

Chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh năm nay, đại diện Tập đoàn Masan cho biết tập đoàn tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Trong đó, công ty con - Masan Consumer (mã cổ phiếu MCH) tiếp tục đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao; WinCommerce tập trung vào tăng trưởng có lợi nhuận bằng cách đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong khi vẫn duy trì tăng trưởng LFL mạnh mẽ.

Ngoài ra, Tập đoàn Masan cũng sẽ đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động bán lẻ để tăng cường hiệu quả hoạt động. Đối với vấn đề tài chính, tập đoàn này sẽ ưu tiên giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi sau khi bán H.C. Starck để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn.

Tính đến cuối tháng 12/2024, tỷ lệ Nợ ròng/EBITDA 12 tháng gần nhất của Tập đoàn Masan đạt 2,9x, giảm đáng kể so với mức 3,9x của quý 4/2023. Dòng tiền tự do (FCF) 12 tháng gần nhất tăng lên 9.580 tỷ đồng tính đến năm tài chính 2024, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Masan Consumer (MCH) đặt mục tiêu tăng trưởng cao, số hoá chuỗi cung ứng

Trong năm 2024, Masan Consumer đã đem về cho Tập đoàn Masan khoản doanh thu thuần lên đến 30.897 tỷ đồng, tăng 9,4% so với năm 2023, và chiếm hơn 37% tổng doanh thu hợp nhất của tập đoàn.

Biên lợi nhuận gộp của Masan Consumer trong năm 2024 cũng được cải thiện từ mức 45,9% lên 46,6%. Qua đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ của Masan Consumer đạt hơn 7.803 tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2023.

Masan Consumer
Kế hoạch phát triển các ngành hàng của Masan Consumer trong năm 2025.

Đại diện Masan Consumer cho biết, công ty sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ở mức cao, từ 10% - 15% trong năm nay, đạt 33.500 tỷ đồng - 35.500 tỷ đồng. Điều này được thúc đẩy bởi các động lực tăng trưởng chiến lược và việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme” với việc số hóa bán lẻ truyền thống, lập kế hoạch cung & cầu, sản xuất, phân phối. Từ đó cải thiện việc lên kế hoạch cung ứng, tăng năng suất của nhân viên bán hàng và tối ưu hiệu quả sinh lời (ROI) của hoạt động tiếp thị.

Masan Consumer từng được ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan ví von là “viên kim cương gia bảo”. Theo báo cáo thường niên năm 2023 của Tập đoàn Masan, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.

Với xuất phát điểm ở ngành gia vị vào năm 2002, hiện nay Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại thị trường Việt Nam và sở hữu sản phẩm dẫn đầu tại nhiều phân khúc. Masan Consumer hiện có 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu công ty.

Masan Consumer cho biết sẽ tiếp tục triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị & Thực phẩm tiện lợi, tăng cường vị thế dẫn đầu thị trường trong phân khúc cao cấp bằng cách chuyển đổi từ mì ăn liền sang các bữa ăn chế biến sẵn như “Lẩu tự sôi”, “Cơm tự chín” và “Lẩu cầm tay”, giúp nắm bắt tăng trưởng trong xu hướng tiêu dùng bên ngoài gia đình.

Masan Consumer
Masan Consumer cho biết sẽ tiếp tục triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị & Thực phẩm tiện lợi.

Trong ngành hàng Đồ uống, Masan Consumer đang lên kế hoạch Mở rộng danh mục WakeUp247 và giành thị phần trong phân khúc trà uống liền (RTD) với các sản phẩm mới của Tea365. Với ngành hàng Hàng tiêu dùng, công ty sẽ tái cấu trúc danh mục để tập trung xây dựng các sản phẩm mới thuộc các thương hiệu Chante và Net, cũng như tham gia sâu hơn vào thị trường chăm sóc cá nhân.

Xem thêm: "Chiến lược "Go Global" của Tập đoàn Masan (MSN) đón thêm trợ lực mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với chiến lược Go Global, Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng 20% trở lên thông qua việc tập trung vào các thị trường chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với danh mục sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan.

Bên cạnh đó, ông Michael Hung Nguyen - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, Masan Consumer hiện đặt mục tiêu chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE trong năm 2025 nhưng tiến độ cụ thể còn tuỳ thuộc vào điều kiện thị trường và công ty đang nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Tập đoàn Masan đánh giá việc IPO thành công sẽ bước mở khoá nhiều giá trị, tăng hiệu quả kinh doanh và đồng thời giúp Masan Consumer có thể tiếp cận thị trường vốn rộng lớn hơn.

WinCommerce sẽ mở thêm 400 - 700 siêu thị mini trong năm nay

Chuỗi Wincmmerce
Chuỗi bán lẻ WinCommerce dự kiến sẽ mở mới từ 400 - 700 siêu thị mini trong năm nay.

Đối với WinCommerce, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần của chuỗi bán lẻ này trong năm 2025 tăng trưởng 8% - 14%, lên mức từ 35.600 tỷ đồng - 36.900 tỷ đồng và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng tốc tăng trưởng doanh thu LFL.

Đại diện Tập đoàn Masan tiết lộ, WinCommerce sẽ đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới với mục tiêu mở từ  400 - 700 siêu thị mini trong năm nay, cùng chiến lược tập trung theo khu vực, và đẩy nhanh tăng trưởng LFL cho các siêu thị mini thông qua chiến lược phân loại tối ưu.

Xem thêm: "Tìm ra công thức tăng trưởng, Masan (MSN), Thế giới Di động (MWG)… đua chiếm thị phần bán lẻ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chuỗi WinCommerce sẽ tăng cường hợp tác với các thương hiệu mạnh trong hệ sinh thái tập đoàn để tạo ra các chiến lược phân loại và ra mắt sản phẩm riêng biệt, cũng như khuyến mãi và tiếp thị được cá nhân hóa cho các hội viên WIN; đạt được mức tăng trưởng LFL một chữ số cao cho các siêu thị thông qua việc cải tạo thành công theo mô hình mới: WinMart Urban và WinMart Rural.

Chuỗi bán lẻ này dự kiến triển khai thí điểm phiên bản mới của chương trình Hội viên WIN với các chương trình khuyến mãi và lợi ích mới cho người tiêu dùng bên cạnh chương trình hiện hành trong nửa đầu năm 2025. Chương trình Hội viên WIN mới sẽ được triển khai trên toàn quốc trong nửa cuối năm 2025; và thí điểm dịch vụ ngân hàng đại lý để hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life, theo Tập đoàn Masan.

Duy Quang