Vincom Retail (VRE) kỳ vọng bứt tốc với mô hình trung tâm thương mại mới

Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE) kỳ vọng doanh số cho thuê mặt bằng bán lẻ trong năm 2025 sẽ tăng trưởng ở mức hai chữ số.
Vincom Retail
Vincom Retail cho biết đang giữ vị trí số 1 về thị phần trong mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024 mới được công bố, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) ghi nhận 1.086 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng nhẹ so với quý 4/2023.

Tính chung cả năm 2024, Vincom Retail thu về tổng cộng 8.939 tỷ đồng doanh thu thuần. Cụ thể, mảng kinh doanh trung tâm thương mại đem về cho công ty khoản doanh thu lên tới 7.878 tỷ đồng (chiếm 88,1% tổng doanh thu).

Theo công bố của Vincom Retail, với 88 trung tâm thương mại đang vận hành (tương đương 1,84 triệu m2 mặt sàn bán lẻ), công ty hiện giữ vị trí số 1 về thị phần trong mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ. Riêng tại hai đô thị là Hà Nội và TP.Hồ chí Minh, công ty đang nắm 37% thị phần và đang hợp tác với hơn 950 thương hiệu bán lẻ khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, mảng kinh doanh bất động sản thương mại để bán chỉ đem về 839 tỷ đồng doanh thu. Nguyên nhân chủ yếu do công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn dự án Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà - Quảng Trị) trong năm 2023, và các quỹ căn thương mại dịch vụ của công ty tại các dự án Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái, Quảng Ninh) và Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) dự kiến tới năm 2026 sẽ bắt đầu bàn giao và ghi nhận doanh thu.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế, Vincom Retail thu về 4.096 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm khoảng 7% so với năm 2023.

Vincom retail
Chiến lược kinh doanh năm 2025 của Vincom Retail.

Về định hướng kinh doanh năm nay, Vincom Retail cho biết sẽ tập trung vào việc tối ưu hoá các trung tâm thương mại hiện hữu thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện không gian mua sắm, nâng cấp diện mạo bên ngoài, tái định vị các trung tâm thương mại… Qua đó, hướng đến mục tiêu doanh thu cho thuê mặt bằng bán lẻ tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2025.

Trong tháng 6/2024, công ty đã khai trương trở lại Vincom Plaza 3/2 tại Q.10, TP.Hồ Chí Minh sau quá trình cải tạo toàn diện. Vincom Plaza Imperia Hải Phòng cũng được tái định vị, bổ sung các nhãn hàng xu hướng và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Giá cổ phiếu VRE Vincom Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chịu sức ép từ đối thủ ngoại, Vincom Retail (VRE) sẽ mở 3 trung tâm thương mại lớn năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Công ty hiện lên kế hoạch mở thêm 03 trung tâm thương mại trong năm 2025, gồm: Vincom Mega Mall Ocean City tại Hưng Yên với diện tích sàn 53.200 m2; Vincom Mega Mall Royal Islands tại Hải Phòng với diện tích sàn 47.600 m2; và Vincom Plaza Vinh tại Nghệ An với diện tích sàn 19.000 m2.

Tổng diện tích sàn của các trung tâm thương mại này lên tới 120.000 m2. Trong đó, Vincom Mega Mall Ocean City dự kiến khai trương vào quý 2/2025; Vincom Mega Mall Royal Islands dự kiến mở cửa vào quý 3/2024; và cuối cùng là Vincom Plaza Vinh dự kiến hoạt động từ quý 4/2025.

Đáng chú ý, nhằm bắt kịp các xu hướng mua sắm mới, Vincom Retail sẽ dồn lực phát triển mô hình Life-Design Mega Mall trong những năm tới đây. Thay vì chỉ là một trung tâm thương mại phục vụ mua sắm, giải trí, ăn uống… đơn thuần, các trung tâm thương mại theo mô hình mới sẽ được tích hợp nhiều lựa chọn đa dạng hơn về các hoạt động trải nghiệm phong cách sống, văn hoá… cho người tiêu dùng. Trong đó, Vincom Mega Mall Ocean City và Vincom Mega Mall Royal Islands sẽ được phát triển theo mô hình Life-Design Mega Mall.

Vincom Retail cũng có kế hoạch phát triển thêm nhiều khu phức hợp thương mại, mỗi khu đều có một khái niệm riêng biệt.

Duy Quang