Chịu sức ép từ đối thủ ngoại, Vincom Retail (VRE) sẽ mở 3 trung tâm thương mại lớn năm nay

Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE) sẽ khai trương 03 trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn lên tới 120.000 m2 trong năm nay trong bối cảnh các đối thủ nước ngoài đang tích cực mở rộng quy mô.
Vincom Retail
Mặc dù đang giữ vị thế là doanh nghiệp bất động sản bán lẻ lớn nhất Việt Nam, Vincom Retail đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ nước ngoài.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) có kế hoạch mở thêm 03 trung tâm thương mại trong năm 2025, gồm: Vincom Mega Mall Ocean City tại Hưng Yên với diện tích sàn 53.200 m2,; Vincom Mega Mall Royal Islands tại Hải Phòng với diện tích sàn 47.600 m2; và Vincom Plaza Vinh tại Nghệ An với diện tích sàn 19.000 m2.

Tổng diện tích sàn của các trung tâm thương mại này lên tới 120.000 m2. Trong đó, Vincom Mega Mall Ocean City dự kiến khai trương vào quý 2/2025; Vincom Mega Mall Royal Islands dự kiến mở cửa vào quý 3/2024; và cuối cùng là Vincom Plaza Vinh dự kiến hoạt động từ quý 4/2025.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, Vincom Retail dự kiến sẽ bổ sung 214.465 m2 sàn cho thuê thương mại, tăng 12% so với cuối năm 2023. Qua đó, đánh dấu sự phục hồi hoạt động kinh doanh sau giai đoạn trầm lắng 2020 - 2023 khi chỉ có 03 trung tâm thương mại khai trương (Vincom Mega Mall Smart City,Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Bạc Liêu).

Trong năm 2024, Vincom Retail đã khai trương 1 Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza với tổng diện tích 90.000 m2. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của công ty tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 6.811 tỷ đồng.

Danh mục Vincom Retail
Cơ cấu các trung tâm thương mại của Vincom Retail. (Nguồn: Vincom Retail, Mirae Asset Việt Nam)

Bóc tách dữ liệu cho thấy, doanh thu cho thuê trung tâm thương mại duy trì ổn định ở mức 5.851 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu bất động sản giảm mạnh từ 1.504 tỷ đồng xuống còn 779 tỷ đồng do số lượng bàn giao shophouse giảm đáng kể. Doanh thu khác đạt 181 tỷ đồng nhờ đóng góp từ condotel được vận hành bởi Vinpearl, sau khi điều chỉnh tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận.

Theo đánh giá của Mirae Asset Việt Nam, mặc dù quy mô diện tích sàn cho thuê đang tăng lên nhưng biên lợi nhuận mảng cho thuê trung tâm thương mại của Vincom Retail gặp áp lực trong ngắn hạn do nhu cầu tiêu dùng yếu dẫn đến tỷ lệ khách thuê rời đi cao và tỷ lệ lấp đầy thấp hơn khi các khách thuê phải đối mặt với một năm nhiều thách thức.

Vincom Retail hiện đang điều chỉnh danh mục khách thuê, tập trung vào các khách thuê thuộc lĩnh vực ẩm thực (F&B) và giải trí để tăng lượng khách ghé thăm, cũng như hợp tác với các thương hiệu cao cấp để thu hút khách hàng.

Tỷ lệ lấp đầy
Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại của Vincom Retail qua các quý. (Nguồn: Vincom Retail, Mirae Asset Việt Nam)

Theo ước tính của một số tổ chức tài chính, tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích sàn (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước. Tại các khu vực đô thị lớn, doanh nghiệp này đang sở hữu tới 16% thị phần diện tích cho thuê bán lẻ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ Việt Nam khác. Đáng chú ý, phần lớn các bất động sản thuộc sở hữu của Vincom Retail đều có vị trí “đắc địa” nhờ chiến lược mua lại quỹ đất bán lẻ sớm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam.

Giá cổ phiếu VRE Vincom Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VRE của Vincom Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vincom Retail (VRE) chuẩn bị mở mới loạt TTTM, “bung hàng” mảng shophouse" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, Mirae Asset Việt Nam lưu ý Vincom Retail đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng khi các nhà phát triển quốc tế như AEON Mall (Nhật Bản) và Lotte (Hàn Quốc) mở rộng hoạt động tại Việt Nam. AEON Mall hiện vận hành 7 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn với ít nhất 462.000 m2 diện tích cho thuê và đang đẩy mạnh đầu tư với các dự án mới tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Hạ Long, và Hà Nam.

Từ tháng 3 đến tháng 8/2024, doanh thu từ hoạt động tại Việt Nam của AEON Mall đạt 1.390 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, chiếm gần 40% lợi nhuận từ thị trường nước ngoài của AEON Mall.

Bên cạnh mảng cho thuê trung tâm thương mại, Vincom Retail đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm shophouse tại dự án Vinhomes Royal Island tại Hải Phòng (85.600 m2) và Vinhomes Golden Avenue tại Quảng Ninh (24.200 m2).

Tính đến hết tháng 9/2024, Vincom Retail đã đặt cọc 2.683 tỷ đồng cho Tập đoàn Vingroup và 356 tỷ đồng cho Vinhomes để mua shophouse tại hai dự án. Các dự án này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025 và ghi nhận doanh thu vào cuối năm 2025 - 2026.

Theo đó, Mirae Asset Việt Nam dự báo Vincom Retail có thể đạt 10.150 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.431 tỷ đồng lãi ròng trong năm 2025, tương ứng tăng trưởng 9,1% và 10% so với năm 2024.

Lan Anh