Năm 2024 thắng lớn, Vận tải Biển Việt Nam (VOS) dồn lực mở rộng đội tàu

Ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2024 của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã cổ phiếu VOS) vượt 28% kế hoạch cả năm đã đề ra, cao gấp 2,7 lần so với mức thực hiện của năm 2023.
Vận tải biển Việt Nam
Lãnh đạo Vận tải Biển Việt Nam nhận Cờ thi đua từ Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Hội nghị.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã cổ phiếu VOS - sàn HoSE) công bố tại Hội nghị Đại biểu người lao động và Triển khai nhiệm vụ năm 2025 vừa diễn ra.

Mặc dù thị trường vận tải biển trong và ngoài nước đối đầu với nhiều thách thức trong năm 2024 nhưng bằng nỗ lực và quyết tâm rất lớn, công ty đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ông Nguyễn Quang Minh cho biết

Cụ thể, sản lượng vận chuyển của Vận tải Biển Việt Nam đạt 6,5 triệu tấn, bằng 112,56% kế hoạch cả năm đề ra trước đó. Tổng doanh thu của công ty ước đạt  6.033 tỷ đồng, bằng 247,25% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ước đạt 416 tỷ đồng, bằng 128,79% kế hoạch.

So với mức thực hiện trong năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Vận tải Biển Việt Nam lần lượt tăng gấp 1,9 lần và 2,7 lần. Qua đó, thiết lập mức doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Động lực tăng trưởng của Vận tải Biển Việt Nam một phần đến từ việc đón nhận 02 tàu hàng rời cỡ Supramax (40.000 - 50.000 DWT) là Vosco Starlight và Vosco Stellar trong năm vừa qua, giúp tăng năng lực vận chuyển cũng như chất lượng dịch vụ.

Mặc dù dự báo năm 2025, thị trường vận tải biển còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều diễn biến khó lường, Vận tải Biển Việt Nam đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển tăng trưởng khoảng 8%, đạt 7 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 5.300 tỷ đồng; và lợi nhuận trước thuế là 376 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu VOS Vận tải biển Việt Nam
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VOS của Vận tải Biển Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vận tải Biển Việt Nam (VOS) đón tàu mới 13.500 DWT, sẽ có thêm 2 tàu nữa trong quý 1" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Nguyễn Quang Minh cũng nhấn mạnh Vận tải Biển Việt Nam sẽ tập trung đầu tư, phát triển đội tàu. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm để đầu tư hoặc thuê thêm tàu bằng nhiều hình thức phù hợp, trong đó tập trung vào tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 hồi cuối tháng 11/2024, cổ đông Vận tải Biển Việt Nam đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 01 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 - 58.000 DWT, loại đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa là 23 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu cỡ Ultramax với trọng tải 62.000 - 66.000 DWT với giá mua tối đa là 40 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá mua tối đa là 52 triệu USD/tàu.

Đây sẽ là lần mở rộng đội tàu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Vận tải Biển Việt Nam.

Ngay đầu năm nay, Vận tải Biển Việt Nam đã tiếp nhận tàu dầu/hoá chất Đại Quang trọng tải cỡ 13.500 DWT tại Singapore và dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 02 tàu mới trong quý 1/2025.

Duy Quang