Ngành Sợi ghi nhận sự lội ngược dòng  thành công nhờ việc linh hoạt chuyển đổi đa dạng hóa, mở rộng thị trường

Năm 2025, ngành Dệt May Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức từ nhiều yếu tố như tình hình căng thẳng địa chính trị toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ, thiên tai diễn ra tại Việt Nam, giá bông, xơ, chi phí logistics… liên tục biến động làm gia tăng chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp dệt may. Trong khi khách hàng yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, đơn giá gia công giảm, các quy định về truy xuất nguồn gốc ngày càng chặt chẽ…đã tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp trong Ngành, gia tăng khó khăn nhất là trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, năm 2025 là một năm tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành Dệt may khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Sản phẩm Dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD (tăng khoảng 10%), và quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm trên 38 tỷ USD/46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).

Đóng góp đáng kể vào kết quả của ngành Dệt may, năm 2025, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) ước đạt 18.890 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng (cao thứ 2 lịch sử trong 30 năm xây dựng và phát triển Vinatex chỉ sau năm 2021) bằng 149% kế hoạch năm; Thu nhập bình quân của người lao động ước đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so với năm 2024. Trong đó ngành May vẫn tiếp tục đóng góp giá trị cao với hơn 800 tỷ lợi nhuận; Đồng thời ghi nhận sự bứt phá, vượt bậc của ngành Sợi với lợi nhuận toàn hệ thống Vinatex là 176 tỷ (Trong khi năm 2024 thì ngành Sợi vẫn tiếp tục lỗ, âm khoảng 95 tỷ).

Theo Vinatex, cú lội ngược dòng của ngành Sợi là tổng hợp của nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan cũng như các giải pháp, nỗ lực lớn của Ngành, đặc biệt là việc đa dạng hóa, tìm kiếm thị trường mới - đây cũng đồng thời là yêu cầu bắt buộc của ngành Sợi nếu muốn tồn tại.

Thông tin tại buổi họp báo ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết năm 2025 Vinatex vẫn thể hiện được vai trò là doanh nghiệp trung tâm điều phối, dẫn dắt hệ thống. Với doanh thu Công ty mẹ là khoảng 2.440 tỷ, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Đặc biệt lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ Vinatex là 218,1 tỷ, đạt 115% kế hoạch, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ.

ông Hiếu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam thông tin về các kết quả nổi bật trong hoạt động SXKD năm 2025.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam đây là kết quả từ sự điều hành linh hoạt cùng nhiều giải pháp hiệu quả như: chiến dịch "90 ngày thần tốc" (triển khai vào tháng 4 - 6/2025, tối đa hóa sản lượng, hoàn thành các đơn hàng quý 2/2025, giữ vững xuất khẩu và doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường dệt may thế giới, đặc biệt trước biến động thuế quan; Triển khai các Hội thảo thị trường chuyên ngành hàng tháng/quý nhằm cập nhật diễn biến thị trường, giúp các đơn vị trong hệ thống xây dựng kế hoạch SXKD; Công tác thị trường, mở rộng tệp khách hàng và thị trường mới cho ngành Sợi, ngành May tiếp tục được cải thiện, trong đó ngành May tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, kỹ thuật khó.

Dệt may Việt Nam
Theo Công đoàn Dệt may Việt Nam để có được kết quả thành công của Chương trình “90 ngày thử lủa" thần tốc hoàn thành các đơn hàng Quý 2/2025, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia làm việc với cường độ cao hơn, thi đua thích ứng và linh hoạt hơn (giúp người lao động chủ động sẵn sàng làm các công đoạn công việc khác nhau trong dây chuyền sản xuất để đảm bảo thông suốt) đi cùng với đó là công tác chăm lo thiết thực từ cải thiện cái chất lượng bữa ăn ca, rồi một số đơn vị thì tổ chức ăn sáng miễn phí rồi giải khát giữa giờ… để giúp người lao động có thêm sức khỏe, sức đề kháng tốt qua đó đáp ứng cường độ lao động cao hơn

Với Ngành Sợi thay vì tập trung chủ lực vào thị trường Trung Quốc như trước đây năm 2025 ghi nhận sự đa dạng hóa mở rộng với các thị trường như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ K…; thị trường ngách vải chống cháy ký kết các thỏa thuận thành lập Liên minh chiến lược giữa Vinatex – Coats…,chính thức tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm bảo hộ với các đơn hàng thương mại; Bên cạnh đó, Vinatex từng bước áp dụng chuyển đổi số, đưa vào vận hành đồng bộ phần mềm Tài chính Kế toán, phần mềm Sợi… trên toàn hệ thống, số liệu SXKD được tích hợp vào hệ thống Power BI, đồng thời tuyển dụng, đào tạo đội ngũ đáp ứng yêu cầu của mô hình hiện đại.

Công đoàn Dệt may: Nhiều hoạt hoạt động thiết thực chăm lo đoàn viên NLĐ dịp Tết Bính Ngọ 2026

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam (Công đoàn Dệt may) cho biết năm 2025 phối hợp với Tập đoàn và các đơn vị trong hệ thống tổ chức nhiều hoạt động công đoàn, phong trào công nhân hoạt thực chất, hướng về cơ sở, đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp và NLĐ, duy trì mối quan hệ hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Cụ thể: tổ chức 16 lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho 680 NLĐ đến từ 9 doanh nghiệp trong hệ thống, hỗ trợ các doanh nghiệp tự tổ chức các chương trình đào tạo dài hạn, đặc thù hoặc chuyên sâu nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (420 triệu đồng;

bà Tâm
Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Duy trì thường xuyên các hoạt động chăm lo cho NLĐ với tổng kinh phí hơn 105 tỷ đồng, trong đó: Chương trình “Tết Sum vầy - Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” Xuân Ất Tỵ 2025 tại 5 điểm ở 3 miền Bắc - Trung - Nam với kinh phí toàn hệ thống 97,92 tỷ đồng; Tháng Công nhân 2025 với nhiều hoạt động thiết thực (như chăm lo NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức bán hàng giá ưu đãi; chương trình “Bữa cơm công đoàn”; Hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các thiết chế cơ sở tổ chức các chương trình “Phúc lợi tại nơi làm việc ... Phối hợp tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước cấp ngành lần thứ VI, tôn vinh các Tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc…

Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, tiếp nối thành công của các năm trước dịp Tết Bính Ngọ 2026, tại cấp ngành, Công đoàn Dệt may Việt Nam sẽ phối hợp với Tập đoàn tiếp tục tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” tại nhiều điểm trên cả nước với các nội dung: gian hàng ưu đãi giảm giá, gian hàng 0 đồng; tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt hoặc không về quê đón Tết; hỗ trợ chuyến xe, tấm vé nghĩa tình đưa đón NLĐ về quê đón tết; cùng nhiều hoạt động bên lề khác như văn hóa văn nghệ, thi gói bánh chưng và bày mâm ngũ quả...Đồng thời huy động nguồn lực của doanh nghiệp tại cấp cơ sở, xã hội hóa và nguồn tài chính công đoàn để thăm, tặng quà, chúc tết, hỗ trợ vé tàu xe đưa đón NLĐ về quê đón Tết; tổ chức “Bữa cơm tất niên Công đoàn”...

Năm 2026, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất: 20.000 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất: 1.200- 1.500 tỷ đồng (được xem là kế hoạch tương đối thách thức). Theo đó chủ đề của năm 2026 cũng được Vinatex xác định là “Hiệu suất tổng thể toàn Tập đoàn”, tập trung cải thiện hiệu suất của tất cả các nguồn lực hiện có gồm hiệu suất khai thác tài sản cố định, tài sản lưu động, hiệu suất khai thác thị trường và đặc biệt là hiệu suất của nguồn nhân lực thông qua sản phẩm có giá trị cao hơn, tổ chức sản xuất thông minh hơn. Để thực hiện thành công chủ đề của năm 2026, Vinatex cho biết sẽ triển khai các cụm giải pháp chủ yếu gồm: Tập trung đẩy mạnh hiệu suất những khu vực kinh doanh có hiệu quả, khai thác với tỷ lệ cao nhất, tạo ra tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trên tài sản, gồm cả tài sản hữu hình và vô hình như công nghệ, thương hiệu, nguồn nhân lực. Tiếp tục tập trung vào chất lượng tăng trưởng, độ đồng đều trong năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tập đoàn; Hình thành cơ bản hạ tầng quản lý số cho các doanh nghiệp chủ lực, liên kết trực tiếp theo thời gian thực về công ty Mẹ. Tổ chức, khai thác, vận hành hiệu quả trung tâm dữ liệu kinh doanh số toàn Tập đoàn.