Vượt nhiều áp lực Dệt May Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Ngày 25/11/2025 trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức họp báo để thông tin về Chương trình Đại hội Nhiệm kỳ VII (2025 - 2030) – Tổng kết năm 2025 của VITAS.

VITAS cho biết Đai hội sẽ được tổ chức vào ngày 16-17/12/2025 tại Hà Nội, để thảo luận về "Chiến lược phát triển ngành Dệt may Việt Nam trong môi trường biến động"; đồng thời chia sẻ những giải pháp thích ứng linh hoạt giúp Ngành Dệt May phát triển bền vững và hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn. Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 500 khách mời là lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương; các Chuyên gia kinh tế & lao động hàng đầu đến từ các Tổ chức quốc tế uy tín tại Việt Nam, các Học giả tên tuổi, các Doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách…

Áp lực lớn từ các biến động khó lường

Chia sẻ tai buổi họp báo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết năm 2025, Dệt may Việt Nam đối diện với nhiều thách thức từ xung đột về quan hệ chính trị từ các nước lớp, áp lực từ vấn đề thuế quan, đặc biệt là từ sự thay đổi trong các thức mua hàng từ các nước. Sự thay đổi này khiến Ngành đã phải định hình lại trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Giang điều quan trọng nhất là sự thay đổi từ các chiến lược quan hệ chính trị, cách mua hàng… buộc doanh nghiệp Dệt May phải có các giải pháp thúc đẩy khả năng, cách bán hàng khác nhau… Đặc biệt là các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải hướng đến mô hình các doanh nghiệp đa quốc gia. Điều này là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ra các nước. Thực tế đã có một số doanh nghiệp Dệt may Việt Nam đã bắt đầu đầu tư ra nước ngoài.

tai Họp báo của Hiệp hội Dệt May Việt Nam
Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS (bên phải) trong bối cảnh hội nhập, công nghệ tự động hóa, robot hóa, AI… có những cái tác động rất lớn đến chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp nói riêng và của ngành Dệt may Việt Nam nói chung.

Một bối cảnh tác động đáng kể đến Ngành là xu hướng mạnh mẽ của công nghệ robot hóa, AI hóa và các doanh nghiệp Dệt may Việt Nam cũng phải nhanh chóng thích ứng, qua đó đồng thời mang lại cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào hệ thống, phát triển năng lực. Cùng với đó là thách thức từ thiên tai lũ lụt gây thiệt hại về thiết bị, máy móc nhà xưởng quá trình sản xuất và giao hàng của một số doanh nghiệp… thách thức liên quan đến phần cung thiếu hụt phục vụ sản xuất ảnh hưởng đến sự ổn định sản xuất của các doanh nghiệp (mất cơ hội hoặc chịu áp lực rất lớn trong nhận đơn hàng thời gian ngắn…

Bên cạnh đó, phát triển bền vững rồi xanh hóa Ngành, thời trang theo hướng bền vững …vẫn là những thách thức mà Ngành phải tiếp tục thay đổi để thích ứng phù hợp với xu thế, cách mua hàng toàn cầu.

Dệt may Việt Nam: Duy trì đà tăng trưởng, vị thế Top 3 cường quốc xuất khẩu

Nhờ sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò kết nối hiệu quả của VITAS, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới. Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật: Kim ngạch xuất khẩu: ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Đặc biệt tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu. Góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của VITAS.

Năm 2025 Dệt may Việt Nam vẫn xuất khẩu đến 138 thị trường toàn cầu. Những thị trường trọng yếu nhất vẫn là Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, thị trường khối ASEAN và Trung Quốc. Đồng thời bắt đầu từng bước xuất khẩu sâu vào khối cái nước trong khối Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG), các thị trường châu Phi, Trung Đông cũng bắt đầu ghi nhận lượng tương đối lớn hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam.

dệt may Việt Nam
Năm 2025 Dệt may Việt Nam vẫn xuất khẩu đến 138 thị trường toàn cầu. 

Hơn thế, theo VITAS đến thời điểm hiện tại thuế quan xuất nhập khẩu của Mỹ đối với hàng Dệt may Việt Nam cơ bản chưa có gì thay đổi lớn, Ngành vẫn đang xuất khẩu bình thường. Vượt qua áp lực này các doanh nghiệp trong Ngành hiện đang đàm phán đầy đủ các đơn hàng cho Quý 1 thậm chí nhiều doanh nghiệp đang đàm phán các đơn hàng cho Quý 2 tới đây một số FTAs có hiệu lực sẽ thúc đẩy Ngành tiếp tục đa dạng hóa thị trường.

Thông tin tại sự kiện ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May chia sẻ, 10 tháng đầu năm 2025 toàn ngành Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu được 38,4 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ. Đây là một bước đột phá trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung có nhiều biến động do ảnh hưởng từ những cú sốc trong việc định hình lại các mối quan hệ chính trị của các nước lớn, đặc biệt là cú sốc về thuế quan - yếu tố tác động lớn đến tất cả các nền kinh tế, không riêng gì Dệt may Việt Nam. Mức tăng gần 6% so với cùng kỳ cho thấy sự nỗ lực toàn Ngành trong việc linh hoạt, chủ động điều chỉnh thích ứng vượt qua thách thức. Góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của VITAS.

Thông tin tại sự kiện cho thấy trong 5 năm qua, đối mặt với những biến động chưa từng có, VITAS đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thêm 293 hội viên mới (so với 164 hội viên của nhiệm kỳ V) và củng cố chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với khối FDI.

Công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ với 10 chương trình cấp quốc gia và 20 chương trình tự chủ, đưa doanh nghiệp tiếp cận các triển lãm uy tín hàng đầu tại Hoa Kỳ (Magic Show), Pháp (Premier Vision), Đức, Úc, Nga và Canada để duy trì và mở rộng thị phần. Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, VITAS đã hợp tác sâu rộng với các tổ chức như ILO, IFC, GIZ, IDH, WWF, KITECH… cùng các hiệp hội dệt may lớn (CNTAC, KOFOTI, ITMF, AAFA, CCI...) để tranh thủ nguồn lực, tổ chức gần 300 chương trình hội thảo, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, thiết kế và đặc biệt là các chương trình chuyển đổi kép, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.

Nổi bật nhất là vai trò tham vấn chính sách, VITAS đã kiên trì kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành để tháo gỡ kịp thời các nút thắt về thủ tục hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Chất lượng kinh phí công đoàn, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ và chính sách thuế, tín dụng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Ngoài việc lắng nghe và đồng hành cùng Doanh nghiệp hội viên, thời gian qua Vitas còn hợp tác cùng nhiều Hiệp hội ngành hàng kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động SX kinh doanh và XNK nói chung của toàn ngành kinh tế Việt Nam.

Theo ông Vũ Đức Giang áp lực lớn nhất ảnh hướng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp Dệt may hiện nay đến từ việc không đồng bộ trong một số tiêu chuẩn đánh giá để đạt được các chuẩn mực của các nhãn hàng điều này vô hình chung tạo thêm gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp làm giảm biên độ lợi nhuận; bên cạnh đó là các áp lực về giá đơn hàng, thời gian sản xuất giao hàng và chi phí tăng (bao gồm chi phí tiền lương)…

Theo đó để đảm bảo đủ biên lợi nhuận, tổ chức sản xuất kinh doanh nghiệp cần tập trung đầu tư thúc đẩy đầu tư vào khoa học công nghệ, tự động hóa, AI hóa…đặc biệt là đầu tư các giải pháp phần mềm vào quản trị hệ thống để tiết giảm các chi phí bất hợp lý đồng thời tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực để thích ứng và vận hành các hệ thống thiết bị và công nghệ…

Trọng tâm chiến lược dệt may Việt Nam là 'Xanh hóa - Số hóa', tăng tỷ lệ nội địa, xây dựng thương hiệu thời trang lớn mạnh.

Bước sang Nhiệm kỳ VII (2025 – 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, VITAS đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5–7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là 'Xanh hóa - Số hóa', tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh.

VITAS cho biết trong chiến lược phát triển Dệt may Việt Nam sẽ tập trung vào ba trụ cột chính là: Đa dạng hóa xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường đa dạng hóa đối tác khách hàng và xuất khẩu đa dạng hóa mặt hàng; Thúc đẩy giải pháp công nghệ tự động hóa ro bot hóa và phần mềm quản lý AI để quản lý tăng cường năng lực thúc đẩy năng lực, minh bach phản ứng kịp thời, quản lý được chi phí sản xuất (hiện các dn trong Ngành cũng đang có sự đầu tư lớn vào giải pháp này); Xây dựng liên kết chuỗi trong hệ thống của hiệp hội và chia sẻ, học hỏi các mô hình quản lý hiệu quả. Các trụ cột này sẽ tạo động lực bước đi cho chiến lược phát triển bền vững của ngành Dệt may Việt Nam.

Đồng thời Ngành đang thúc đẩy các bước để kêu gọi đầu tư vào các phần cung thiếu hụt của Dệt may Việt Nam. Giải pháp này sẽ tác động đến việc phát triển bắt kịp được xu thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, sự chủ động trong sản xuất của Dệt may Việt Nam giảm phụ thuộc vào các phần cung thiếu hụt từ bên ngoài.

Phan Vi