Trước bối cảnh mới của kinh tế trong và ngoài nước, yêu cầu đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại, bổ sung các giải pháp mới trở thành đòn bẩy nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, giữ vững đà phục hồi, phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm với cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động.  

Hội chợ mùa Thu 2025 lần đầu tiên được tổ chức mang tầm Hội chợ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức được đánh giá là kênh hiệu quả để kích cầu tiêu dùng nội địa. Theo thống kê từ Ban Tổ chức, Hội chợ quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước trưng bày tại 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, trên tổng diện tích 130.000 m². Mỗi ngày, Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách - cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước.

Hoạt động giao thương, mua bán diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động giao thương, Ban tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, hội nghị - hội thảo chuyên ngành, chương trình văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, hòa nhạc, ẩm thực ba miền từ 34 tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế cũng được chú trọng, hệ thống tham tán thương mại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã quảng bá hội chợ, thu hút khoảng 200 nhà mua hàng quốc tế tham dự.

Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất trong nước gặp gỡ các chuỗi phân phối lớn như Central Retail, Emart Market… nhằm thiết lập kênh tiêu thụ dài hạn, không chỉ trong khuôn khổ hội chợ mà còn cho các hoạt động thương mại sau này.

Hội chợ Mùa Thu đã bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ mùa Thu được coi là bước thành công mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại.

Vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện. Tọa đàm với chủ đề:Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia.  

Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia
Tọa đàm “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia" do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 26/11/2025

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời: 

- TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

- Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia

- Ông Vũ Đức Thiện - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Quốc tế Mỹ Việt

Tại Tọa đàm, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề: những điểm đáng chú ý và kết quả nổi bật của Hội chợ mùa Thu lần đầu được tổ chức; kinh nghiệm thực tiễn và những vấn đề rút ra từ việc nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia, thực tiễn từ Hội chợ mùa thu; đánh giá của chuyên gia kinh tế từ thực tiễn này; xu hướng và định hướng phát triển tiếp theo của các hội chợ thương mại gắn với vai trò xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia; và những đề xuất giải pháp và những yêu cầu đặt ra trong thời gian tới.