Ngày 7/8/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh việc ký kết chương trình phối hợp sẽ là cơ sở pháp lý, tạo ra một cơ chế vận hành rõ ràng, thường xuyên, liên tục và lâu dài giữa các bên

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định sự phối hợp giữa ba bên trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc truyền thông, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác truyền thông, việc ký kết thỏa thuận hợp tác là cần thiết để chuyên nghiệp hóa nội dung và hình thức tuyên truyền, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và các cơ quan báo chí.

"Việc ký kết chương trình phối hợp sẽ là cơ sở pháp lý, tạo ra một cơ chế vận hành rõ ràng, thường xuyên, liên tục và lâu dài giữa các bên”, bà Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh. Điều này giúp tăng cường sự thống nhất trong kế hoạch truyền thông, phân công trách nhiệm rõ ràng, đảm bảo nguồn lực để triển khai các hoạt động tuyên truyền.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Biên tập Báo Công Thương đánh giá cao vai trò của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong nền kinh tế thị trường

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Biên tập Báo Công Thương, đánh giá Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có vai trò lớn trong nền kinh tế thị trường, "không chỉ là chỗ dựa của doanh nghiệp, là tấm khiên bảo vệ cho người tiêu dùng, là ngọn đèn pha soi đường và cảnh báo trong nền kinh tế thị trường nhiều biến động mà còn là lực lượng phòng vệ pháp lý, kỹ thuật và chiến lược mang tầm vóc quốc gia".

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Bà Đặng Thị Ngọc Thu, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương chia sẻ về 3 bài học kinh nghiệm trong quá trình hợp tác với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Chia sẻ về quá trình hợp tác với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thời gian qua, bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương cho biết các hoạt động, sự kiện do hai bên phối hợp được lãnh đạo Bộ, các đơn vị có liên quan đánh giá cao về mức độ lan tỏa và tính hiệu quả.

Qua đó, bà Đặng Thị Ngọc Thu rút ra 3 bài học kinh nghiệm trong hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là trong truyền thông chính sách:

Thứ nhất, cần xác định rõ ràng, cụ thể đối tượng truyền thông để có cách tiếp cận phù hợp.

“Đơn cử, trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có thể thực hiện các bài viết cho đối tượng là cán bộ công chức viên chức; có thể tổ chức các giải chạy cho đối tượng là người dân yêu thích thể thao; hoặc có thể tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, cho người lao động, sinh viên,….”, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương phân tích.

Thứ hai, cần số hóa hoạt động truyền thông. Việc này giúp xóa bỏ rào cản hạn chế về không gian, khoảng cách, mở rộng đối tượng tham gia cũng như tính lan tỏa của hoạt động, sự kiện. 

Ví dụ như, một cuộc thi tổ chức trực tiếp cho sinh viên tham gia có thể thu hút vài nghìn người tham dự tại hội trường, hay một giải chạy trực tiếp cũng vài nghìn người, nhưng nếu tổ chức một cuộc thi trực tuyến, hay giải chạy trực tuyến với quy mô toàn quốc, thì số lượng người tham gia có thể lên đến hàng chục nghìn, giúp lan tỏa thông điệp truyền thông mong muốn.

Thứ ba, cần huy động công chúng - là đối tượng truyền thông của các hoạt động - chủ động tham gia trực tiếp và có sự tương tác, phản hồi lại. Chính sự tương tác, phản hồi này là dấu hiệu cho thấy chiến dịch truyền thông đã thành công, chứng tỏ người dân đã thực sự quan tâm, chủ động tìm hiểu và hết mình tham gia vào các hoạt động.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương

Theo thỏa thuận, ba bên sẽ tập trung vào ba mục tiêu chính: Thắt chặt phối hợp thường xuyên trong việc cung cấp, trao đổi và phổ biến thông tin, góp phần minh bạch hóa các hoạt động của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Nội dung hợp tác cụ thể bao gồm: Xây dựng và thực hiện chương trình truyền thông giai đoạn 2025-2030, tổ chức các hội thảo, diễn đàn chuyên sâu. Tổ chức các chiến dịch truyền thông tập trung vào các dịp cao điểm. Phối hợp xây dựng và nâng cấp các nền tảng truyền thông ứng dụng công nghệ hiện đại như AI và Big Data. Thành lập nhóm đầu mối chuyên trách để trao đổi thông tin. Thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh từ bạn đọc, người tiêu dùng và chia sẻ dữ liệu chuyên ngành. Định kỳ sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm để thống nhất định hướng cho giai đoạn tiếp theo.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia bày tỏ sự tin tưởng rằng thỏa thuận này là "một bước khởi đầu mới," đưa mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao hơn

Bày tỏ tin tưởng thỏa thuận hợp tác ký kết hôm nay sẽ là "một bước khởi đầu mới", Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn khẳng định, trên cơ sở các nội dung ký kết, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương trong thời gian tới, qua đó đưa mối quan hệ hợp tác lên tầm cao hơn, toàn diện trong các hoạt động, lĩnh vực quản lý nhà nước mà Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phụ trách.

Một số hình ảnh tại Lễ ký kết

Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương
Tăng cường tuyên truyền pháp luật: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Báo Công Thương và Tạp chí Công Thương