Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam.

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam
Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý cung cấp những thông tin thực tiễn và ý kiến từ doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách về thương mại trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi và tăng trưởng, thị trường tiêu dùng đang chứng tỏ vai trò là động lực quan trọng của phát triển. Sáu tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng trên 9% so với cùng kỳ, trong khi GDP đạt mức tăng trưởng 7,52%. Sức mua nội địa được duy trì tích cực, các lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống phục hồi mạnh mẽ, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được thúc đẩy.

Những con số này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam, đồng thời phản ánh sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng, gắn liền với nhu cầu về sản phẩm xanh, minh bạch và bền vững.

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ là một trong những đột phá chiến lược, trong đó lĩnh vực thương mại và tiêu dùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Diễn đàn được tổ chức nhằm hướng đến phân tích những biến động mới của thị trường, từ sự dịch chuyển mạnh mẽ sang tiếp thị số, thay đổi trong thói quen và ưu tiên tiêu dùng, cho tới những tác động từ khung chính sách pháp lý, qua đó cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Đồng thời, Diễn đàn góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý cung cấp những thông tin thực tiễn và ý kiến từ doanh nghiệp để hoàn thiện chính sách về thương mại trong nước; giúp cộng đồng doanh nghiệp kết nối, cập nhật xu hướng, mở rộng hợp tác và quảng bá thương hiệu, tạo môi trường học thuật để thử nghiệm ý tưởng và đồng hành cùng doanh nghiệp cho các chuyên gia; góp phần lan tỏa tinh thần tiêu dùng có trách nhiệm, văn minh và bền vững tới cộng đồng người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những thông tin liên quan như tổng quan thị trường thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2025; dự báo thị trường thương mại điện tử quý III năm 2025 và xu hướng phát triển của thương mại xã hội (Social Commerce - là hình thức sử dụng các kênh mạng xã hội làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp); kinh nghiệm thực tiễn khi nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp thông qua giải pháp thương mại xã hội…

Theo Giám đốc Thương mại xã hội, Tập đoàn Novaon Tạ Hoài Nam, thương mại xã hội đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu trong bối cảnh mới. Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng trực tuyến, thương mại xã hội còn tạo nên một hệ sinh thái gắn kết giữa giải trí, nội dung và thương mại. 

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam
Giám đốc Thương mại xã hội, Tập đoàn Novaon Tạ Hoài Nam nhận định thương mại xã hội đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu trong bối cảnh mới

Theo đại diện Tập đoàn Novaon, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm vừa tiện lợi, vừa thú vị, nơi họ có thể tương tác trực tiếp với người bán, tham gia các buổi livestream bán hàng, đồng thời tiếp cận những sản phẩm đa dạng thông qua mạng xã hội. Xu hướng này cho thấy thị trường tiêu dùng Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng “mua sắm giải trí” (shoppertainment), nơi hành vi tiêu dùng không chỉ gắn với nhu cầu mua sản phẩm mà còn là một phần trải nghiệm văn hóa số.

Tương tự, Tổng giám đốc CGS Việt Nam Nguyễn Viết Thịnh nhấn mạnh, người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả hay sự tiện lợi mà ngày càng chú trọng đến các yếu tố bền vững khi đưa ra quyết định mua sắm. Người tiêu dùng mong muốn sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn phản ánh trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường, cộng đồng và xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung xây dựng những chuỗi cung ứng bền vững, tích hợp đồng thời cả yếu tố môi trường, xã hội và tài chính trong toàn bộ quy trình, từ nguồn cung nguyên liệu, sản xuất cho tới khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Một chuỗi cung ứng minh bạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh, mà còn giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin lâu dài của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng xanh - số - bền vững ngày càng trở thành tiêu chuẩn chung của thị trường.

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam
Theo Tổng giám đốc CGS Việt Nam Nguyễn Viết Thịnh, người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả hay sự tiện lợi mà ngày càng chú trọng đến các yếu tố bền vững khi đưa ra quyết định mua sắm

Trên cơ sở đó, Tổng giám đốc CGS Việt Nam đưa ra một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Trong đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dài hạn của việc ưu tiên sử dụng sản phẩm chứng nhận xanh; đầu tư chuyển đổi số chuỗi cung ứng như blockchain, Internet vạn vật (IoT); nâng cao nhận thức nội bộ, tích hợp ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) vào chiến lược phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh các chương trình marketing “xanh” thực chất…