Bất ngờ Mương Đình homestay!
13/11/2023 lúc 17:28 (GMT)

Bất ngờ Mương Đình homestay!

Một cảm giác gì đó gần như là reo lên mừng rỡ khi mà Mương Đình homestay được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Như vậy là lần đầu tiên ở Đồng bằng Sông Cửu Long đã có mô hình du lịch nông thôn gắn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm”!

Mương đình homestay

Năm 2021, ngay sau khi tốt nghiệp khoa Kinh tế Đại học Cần Thơ, ở  tuổi 22, Nguyễn Như Huỳnh đã khởi nghiệp với Mương Đình  homestay. Chọn thời điểm dịch covid-19 để bắt đầu sự nghiệp đã cho thấy sự táo bạo, quyết tâm của cô tân cử nhân kinh tế có khuôn mặt tròn, trắng trẻo, rất xinh xắn và trẻ trung. Vốn kinh doanh ban đầu của Mương Đình homestay là 5 tỷ đồng, song theo chia sẻ của Như Huỳnh thì thực tế đã “đội” lên hơn thế nhiều. Các cụ nói cấm có sai “Làm ruộng thì ra, làm nhà thì tốn”. Đằng này còn là làm… homestay!

Trong bộn bề cuộc sống và ngột ngạt mưu sinh chốn thành thị, càng ngày, xu hướng du lịch trải nghiệm "bỏ phố về vườn" càng thu hút khách du lịch. Đã có rất nhiều người nhìn nhận tiềm năng, bắt kịp xu hướng của mô hình này và đã thành công không ít, song số người thật bại cũng nhiều không kém. Vốn là một cô gái đầy đam mê khám phá và trải nghiệm cuộc sống, đối với Nguyễn Như Huỳnh, du lịch không chỉ là việc thăm thú các địa điểm mới mẻ mà chính là cách làm thế nào để khách du lịch được tương tác và kết nối nhiều hơn với nhau và với những nền văn hóa khác nhau.

homestay Mương Đình
Lối bài trí đậm chất miền tây đã mang lại cảm giác dễ chịu trong suốt hành trình lưu trú   

Là một người trẻ, có học thức, cô gái Nguyễn Như Huỳnh tuy đi sau nhưng có định hướng và mục tiêu khá rõ ràng, mạch lạc.  Hiểu rõ sức cuốn hút của "du lịch xanh", từ khi còn đang là sinh viên, Như Huỳnh đã ấp ủ mơ ước đưa mô hình du lịch nông nghiệp về phát triển trên mảnh đất quê nhà mình. Để rồi ngay sau khi tốt nghiệp, Như Huỳnh trở về Hậu Giang, bắt tay vào dự án kinh doanh mô hình du lịch nông nghiệp - Mương Đình homestay ở ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, cô đã biến khát vọng phát triển ngành du lịch cộng đồng của Đồng bằng Sông Cửu Long đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế

Đây là homestay đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đầu tư bài bản, với quy mô hơn 3.000m2, nằm ở vị trí giáp ranh với huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Như Huỳnh Mương đình homestay
Tuy bộn bề với Mương Đình Homestay, song cô chủ trẻ Nguyễn Như Huỳnh vẫn không quên mình là một cô gái xinh đẹp và tươi tắn

Đến tháng 12 năm 2023 là Mương Đình Homestay mới tròn 2 tuổi. Nhưng chỉ mới tới tháng 10 năm 2023 thôi, nghĩa là chưa đầy 2 năm đi vào hoạt động, Mương Đình Homestay đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP - sản phẩm tiêu biểu cho nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, Mương Đình Homestay đã ghi danh lên bản đồ Đồng bằng Sông Cửu Long khi lần đầu có mô hình du lịch nông thôn gắn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm”!

toàn cảnh Mương Đình homestay

Theo nhận định của giới chuyên môn, phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng trong Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được xem là giải pháp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới bền vững. Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương còn chưa đẩy mạnh việc nâng tầm để sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP. Thực trạng này thật đáng tiếc khi mà tốc độ phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng du lịch sẵn có tại các địa phương.

Ở chiều ngược lại, việc được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở trong việc đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP, tạo sự tin tưởng cho du khách khi sử dụng dịch vụ và các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ. Đó cũng là ý nghĩa thiết thực nhất của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (One Commune, One Product, gọi tắt là Chương trình OCOP) - chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...) và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, lưu trú cũng nằm trong chương trình đó. Khi Mương Đình homestay được nằm danh sách ba sao của chương trình OCOP có nghĩa là mọi chất lượng dịch vụ từ buồng phòng, phục vụ, ăn uống, không gian văn hóa, giải trí… đều theo đúng tiêu chuẩn đảm bảo tiêu chí của một sản phẩm văn hóa mang đặc trưng của văn hóa miền Tây thật thà, nồng ấm, có sự đảm bảo của chính quyền địa phương chứ không phải theo diện “tự phát” như trước kia.

hoạt động tại Mương Đình

Có thể Nguyễn Như Huỳnh đã đúng khi cho rằng mình đã hai lần may mắn bởi dường như mọi sự như là sắp đặt, lộc từ trên trời bỗng nhiên “rơi tõm” vào Mương Đình homestay của cô. Tuy nhiên, nghe bà chủ 22 tuổi của Mương Đình Homestay chia sẻ về những dự định sau khi “gia nhập làng OCOP” mới hiểu rằng yếu tố may mắn chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong chuỗi hành trình đã, đang và sẽ đi của Mương Đình Homestay.

“Em tự hào bao nhiêu thì cũng phải nghiêm túc, chuẩn hóa bấy nhiêu. Mương Đình Homestay là mô hình du lịch nông nghiệp OCOP bài bản đầu tiên của tỉnh, nên em cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía chính quyền từ xã đến tỉnh, mọi người ai cũng đồng hành hỗ trợ em. Về phía mình, em thấy Mương Đình Homestay cũng phải có những kế hoạch phát triển làm sao vừa giữ đúng tiêu chí của mô hình OCOP, vừa trở thành một điểm du lịch cộng đồng “xanh” đúng nghĩa" - Nguyễn Như Huỳnh chia sẻ.

phòng nghỉ tại mương đình
Không gian xanh mướt của Mương Đình Homestay

Mương Đình gồm có 14 phòng nghỉ, nhà điều hành, nhà nấu ăn… là homestay với những mái lá giản dị, không gian bình yên, gần gũi với thiên nhiên, góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của người miền Tây. Khách sẽ được trải nghiệm văn hóa đậm chất miền Tây như: Trở thành người nông dân miền quê sông nước để đi cấy, tát mương bắt cá, bắt ốc, trồng rau, chèo ghe dọc theo con rạch… Không chỉ là du lịch nghỉ dưỡng nhàn hạ kiểu lười biếng mà còn lôi kéo du khách bước vào những cuộc chơi thử thách bản thân, khám phá chính mình trong một điều kiện sống khác lạ. Đó chính là điều người ta sẽ tìm đến và quay trở lại Mương Đình Homestay!

mương đình

Những hoạt động tưởng chừng như không thể tìm thấy trong cuộc sống hối hả của thành phố, lại có thể được trải nghiệm tại Homestay Mương Đình. Cảm xúc tuyệt vời đó chính là men say giúp khách du lịch gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên và văn hóa dân gian Nam Bộ, cảm nhận sự ấm áp, bình dị trong cuộc sống của người dân thôn quê, để từ đó nuôi dưỡng sự yêu thương, kết nối với bản thân, với thiên nhiên và cộng đồng. Và nếu đã đến một lần, họ sẽ còn quay lạ Mương Đình homestay nhiều lần nữa!

 

thông tin mương đình
          

Bài: Thủy
Ảnh: Su Ta
Thiết kế: Hồ Yến

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí