Mộc Miên Rocky Garden: Nông trại OCOP xứ hoa vàng cỏ xanh
10/11/2023 lúc 13:00 (GMT)

Mộc Miên Rocky Garden: Nông trại OCOP xứ hoa vàng cỏ xanh

Nếu có thể hãy gọi đó là nông trại, một nông trại vô cùng xinh đẹp. Chỉ cần bước qua cánh cổng có hàng rào xanh mát, rau xanh đầy vườn và cây trái sai trĩu cành là ai cũng cảm thấy tâm trạng khác hẳn: Dễ chịu, bình an. Cho đến khi biết được năm 2021 Mộc Miên Rocky Garden đã được tỉnh Phú Yên công nhận là sản phẩm du lịch cộng đồng xếp hạng 4 sao thuộc chương trình OCOP thì cảm giác đó càng trở nên rõ ràng hơn. 

moc mien rocky garden

Đi du lịch mà chỉ nghỉ và dưỡng không thì rất chàm chán, cùng lắm chỉ sang ngày thứ hai là đã chồn chân ngứa tay. Do đó mà ai cũng mê du lịch trải nghiệm bởi sự hấp dẫn, lôi cuốn của các hoạt động tại nơi nghỉ dưỡng, nó khiến cho người ta không bị lười mà trái lại, tràn đầy năng lượng và sự hưng phấn. Kiến trúc và không gian của Mộc Miên Rocky Garden xinh xắn, đẹp một cách mộc mạc, gần gũi khiến cho người ta vừa tới đã thân đã yêu, cảm thấy nuối tiếc mỗi khi phải xa nó và vui mừng khi được trở về.

Vị trí đã là một truyền thuyết. Mộc Miên Rocky Garden nằm tại ngôi làng ở xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, ngay trên tuyến đường hoa vàng cỏ xanh thần thánh đã đi vào phim ảnh và âm nhạc, chỉ cách sân bay khoảng 20km và cách khu trung tâm 13km về hướng Bắc. Mộc Miên Rocky Garden cũng không quá xa những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Yên như Gành Đá Dĩa, nhà thờ Mằng Lăng,… cho nên nông trại này luôn được yêu thích những người lần đầu đặt chân đến xứ hoa vàng cỏ xanh.

moc mien rocky garden 5

Nhưng điều khiến du khách chọn nông trại xinh xắn này làm chốn đi về chính là sự thú vị của các chương trình trải nghiệm tại đây. Đó cũng chính là yếu tố khiến cho Mộc Miên Rocky Garden được công nhận là sứ giả của cộng đồng làng quê, được xếp hạng OCOP 4 sao.

“Tổng đạo diễn” của mọi chương trình tại Mộc Miên Rocky Garden là chị Nguyễn Thị Thanh Thủy. Kể từ dự án đầu tiên được thực hiện năm 2015, xuất phát từ mô hình homestay có tên Mộc Miên nằm trong con hẻm nhỏ ở phố biển Tuy Hòa, cho đến năm 2017 đã nâng cấp lên thành một chuỗi homestay ở ngôi làng ở xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, chị Thủy đã hoàn thiện mô hình nghỉ dưỡng cộng động ngày càng hấp dẫn hơn.

moc mien rocky garden dep

Đây là mô hình homestay tập hợp nhiều loại hình trải nghiệm về văn hóa, du lịch, nông nghiệp, học tập… được xây dựng theo lối kiến trúc cổ, nằm lồng ghép trong các xóm nhỏ, kết nối trực tiếp với các ngõ làng. Nhờ vậy, du khách có thể đến trải nghiệm, tiếp xúc với người dân bản địa để tìm hiểu nét văn hóa độc đáo ở đây, như: tìm hiểu kiến trúc xây làng bằng đá của người xưa; trải nghiệm canh tác lúa nước; trồng rau, nông sản hữu cơ để bán cho HTX… Du khách không chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà còn tham gia trực tiếp, được làm cùng với người bản xứ…

Rời xa chốn thị thành, được sống cuộc sống nông thôn bình dị dân dã, ăn các món ăn được trồng và chế biến tại chính khu vực sản xuất theo phương châm “Farm to table” (từ nông trại tới bàn ăn), được trải nghiệm quy trình canh tác nông nghiệp, gieo trồng, thu hoạch trong thời gian từ 1 - 1,5 tháng dưới sự hướng dẫn của nhân viên HTX… Nếu may mắn vào đúng mùa thu hoạch, khách hàng có thể lựa chọn mang sản phẩm về hoặc bán lại cho cơ sở để đáp ứng chuỗi cung, đảm bảo vòng tròn tiêu thụ khép kín, tránh gây hoang phí, ô nhiễm môi trường…

Tất cả sự mới lạ, thú vị này chính là dư âm đọng mãi trong tâm trí du khách, là câu chuyện mà  họ luôn muốn quảng bá tới những người thân của họ…

moc mien rocky garden

Từ một nông trại được xây dựng để thỏa mãn sở thích cá nhân, giờ chuỗi homestay Mộc Miên Rocky Garden đã phát triển hơn rất nhiều, “người dạo chơi” Nguyễn Thị Thanh Thủy đã thành giám đốc của HTX Nông nghiệp du lịch cộng đồng An Mỹ. Đây chính là một hành trình đầy tự hào không chỉ với người người sáng lập mà còn là của cả tỉnh Phú Yên – xứ sở của du lịch và của những khát khao đem lại những giá trị mới mẻ cho cho ngành du lịch sinh thái hướng tới cộng đồng.

Trong xu thế chung này, HTX An Mỹ đã đầu tư hệ thống xe điện để đưa đón khách trong quá trình lưu trú lại đây. Bằng phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, kiểm soát khí thải nhiên liệu, hướng đến phát triển giao thông xanh, du lịch sạch, hệ thống dịch vụ của HTX An Mỹ ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhiều người dân ở đây được tạo công ăn việc làm, bán sản phẩm. Tại Mộc Miên Rocky Garden, chị Thủy còn thành lập các khóa học ngoại khóa để giáo dục trẻ em tham gia các mô hình trải nghiệm cộng đồng, làm nông nghiệp sinh thái. Ngoài ra, chị còn kết nối với một doanh nghiệp ở TPHCM chuyên đào tạo, hỗ trợ lao động di trú ở các nước, như: Australia, New Zealand, Canada, Mỹ và châu Âu. Thông qua hợp tác này, chị Thủy mở ra địa chỉ để các lao động có thể học tập, trải nghiệm, thực tập lấy chứng chỉ, xác nhận lớp học nông nghiệp sạch, sinh thái cộng đồng phục vụ xuất khẩu lao động sang các nước tiên tiến.

moc mien rocky garden 2

 

Từ những thành công đã có, chị Thủy tiếp tục ý tưởng hình thành chuỗi loại hình dịch vụ du lịch kết hợp nông nghiệp số, giáo dục nông nghiệp. Trong đó, tập hợp, liên kết với người dân ở các vùng sở hữu các đặc sản nông nghiệp, thủy sản để tạo nên hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ kết hợp phát triển du lịch.

Trong những vụ mùa vừa qua, thông qua việc làm “vệ tinh” của HTX An My, có khoảng 40 hộ dân trồng các giống lúa mới, đậu phộng… để tạo dựng thành vùng trồng tập trung, theo chuỗi khép kín. Bà con được cấp giống, được hỗ trợ tiền phân bón, công chăm sóc và kỹ thuật để đi vào canh tác hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch.

Với lối làm việc mới, bà con cảm thấy rất thích thú. Ai cũng cảm thấy vai trò của mình trong hành trình đến với du khách. Từ việc sản xuất đồng bộ, xây dựng quy trình sản xuất khép kín, hữu cơ, mã hóa vùng trồng để gắn mã QR phục vụ truy xuất nguồn gốc, dừ đó, sản phẩm sau thu hoạch sẽ được HTX An My bao tiêu với giá cao hơn thị trường 25%. HTX sẽ xây khu chợ để trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP của bà con đến với du khách và các đối tác, doanh nghiệp…

moc mien rocky garden

Bài: Minh Thụy
Ảnh: Su Ta 
Thiết kế: Hồ Yến


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí