-
Bộ Công Thương: Dấu ấn rõ nét trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025
Bằng việc triển khai hiệu quả các tiêu chí về điện, hạ tầng thương mại và nguồn nhân lực, Bộ Công Thương đã tạo dấu ấn đậm nét trong hành trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025. Những kết quả đạt được không chỉ hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ giao mà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho giai đoạn 2026–2030.
-
[eMagazine] Chương trình OCOP: Chuyển biến mạnh mẽ nhờ nền tảng chính sách
Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành động lực quan trọng nâng tầm giá trị đặc sản địa phương, tạo sinh kế bền vững cho người dân và mở rộng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường.
-
[eMagazine] Khoai lang Bình Tân bứt phá nhờ OCOP
Lần đầu tiên đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia vào tháng 1/2025, khoai lang tím sấy đã mở ra bước ngoặt cho “thủ phủ khoai lang” Bình Tân. Từ nông sản quen thuộc, khoai lang Bình Tân vươn lên thành đặc sản quốc gia với giá trị và thị trường rộng mở.
-
[eMagazine] Kết nối doanh nghiệp FDI và nội địa: Đòn bẩy đưa công nghiệp hỗ trợ Hải Phòng bứt phá
Với vị thế trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng đang định vị công nghiệp hỗ trợ là “đòn bẩy” quan trọng để nâng cao năng lực sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
[eMagazine] Tăng cường giải pháp chống lẩn tránh và gian lận xuất xứ hàng hóa
Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tận dụng ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường nhiều giải pháp chống lẩn tránh và gian lận xuất xứ hàng hóa nhằm thúc đẩy thương mại minh bạch, bền vững giữa Việt Nam và các đối tác, cũng như góp phần bảo vệ chính đáng ngành sản xuất trong nước.
-
[eMagazine] Tận dụng lợi thế xuất xứ CPTPP, mở rộng thị trường xuất khẩu
Sau hơn 6 năm, CPTPP đã tạo động lực lớn cho nhiều hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Trong đó đáng chú ý các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế xuất xứ và hưởng ưu đãi theo Hiệp định để đa dạng hóa, mở rộng sang các thị trường mới.
-
[eMagazine] CPTPP: Cơ hội chiến lược phát triển thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm Việt
Thủy sản là một trong những ngành hàng tận dụng tốt Hiệp định CPTPP để tăng trưởng xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị, thương hiệu Việt.
-
[eMagazine] Bộ Công Thương trong hành trình nâng tầm OCOP
Để tạo hành lang pháp lý và cơ chế thị trường đồng bộ cho Chương trình OCOP, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, giúp chuẩn hóa hệ thống phân phối, hỗ trợ sản xuất và mở rộng tiêu thụ.
-
[eMagazine] Mận hậu Mộc Châu: "Cú hích" chuẩn hóa từ OCOP
Những năm gần đây, nhờ chương trình OCOP, mận hậu Mộc Châu đang bước sang một hành trình mới: trở thành sản phẩm kinh tế - du lịch - thương hiệu, mang lại thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân và mở đường để Sơn La định vị mình trên bản đồ nông sản Việt.
-
[eMagazine] Công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng: Vượt rào cản để bứt phá trong chuỗi cung ứng xanh
Từ thực tiễn doanh nghiệp và góc nhìn của các chuyên gia, có thể thấy muốn bứt phá và từng bước làm chủ chuỗi cung ứng xanh, Việt Nam cần một chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng đồng bộ hơn, mạnh mẽ hơn và thực chất hơn.
-
[eMagazine] Bộ Công Thương thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong công nghiệp hỗ trợ
Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, để đi xa hơn, doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị và chủ động trong các hoạt động R&D. Tạp chí Công Thương đã có trao đổi với ông Chu Việt Cường - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) về vấn đề này.
-
[eMagazine] Thịt sấy Lai Châu: Từ bếp lửa bản cao đến sao OCOP
Từ món ăn truyền thống quanh bếp lửa của đồng bào Thái, Mông, Dao…, thịt sấy Lai Châu đã trở thành sản phẩm có thương hiệu, đóng gói, truy xuất nguồn gốc và được chứng nhận OCOP 3 sao cho nhiều dòng sản phẩm như thịt trâu sấy khô, thịt lợn sấy khô.
-
[eMagazine] Chiếu cói Kim Bồng - Khi OCOP “gõ cửa” làng nghề
Từ khi OCOP “gõ cửa”, tấm chiếu thủ công ven sông Thu Bồn của Làng dệt chiếu Kim Bồng đã bước ra khỏi sân nhà - có thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc và có thị trường. Kim Bồng không chỉ còn dệt chiếu, Kim Bồng giờ đây bắt đầu dệt giá trị và dệt thương hiệu.
-
Đề xuất quản lý tích hợp theo từng giai đoạn trong phát triển thị trường carbon tại Việt Nam
Phát triển thị trường carbon tại Việt Nam sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển công nghệ phát thải thấp, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Song song với đó thị trường còn trở thành công cụ để tạo nguồn thu bổ sung cho doanh nghiệp (bán tín chỉ), thúc đẩy đầu tư xanh qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
[eMagazine] Nấm hương Sa Pa: Hương núi vào thị trường hiện đại
Từ đặc sản vùng cao đến sản phẩm có thương hiệu, nấm hương Sa Pa đang chứng minh sức mạnh của OCOP: chuẩn hóa quy trình, nâng chất lượng, mở lối vào siêu thị và thương mại điện tử.
