100 triệu USD cho các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng

Đó là thông tin do ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững đưa ra tại Hội thảo “Phát triển thị trường dịch vụ năng lượng ESCO tại Việt Nam” sáng nay, 20/6.

Theo ông Vũ, Việt Nam hiện nay vẫn còn là một trong những quốc gia có cường độ sử dụng năng lượng cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực liên tục để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, bắt đầu từ việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong 2 giai đoạn, từ năm 2006 đến năm 2015.

IBRD cung cấp một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD cho các tổ chức tài chính tham gia tiến hành cho vay các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng

Trong giai đoạn này, Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới đã phối hợp thực hiện Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành Công nghiệp Việt Nam (VEEIE), trong đó IBRD cung cấp một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD cho các tổ chức tài chính tham gia tiến hành cho vay các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới tiến hành đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp về chính sách cũng như các phương án để thúc đẩy phát triển thị trường dịch vụ năng lượng ESCO tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Pierre Langlois - Chủ tịch, Econoler đã cập nhật các thông tin về hiện trạng của các ESCO tại Việt Nam, bao gồm cả các luật và các quy định pháp lý liên quan, xác định các khó khăn và rào cản đối với việc phát triển thị trường ESCO. Đồng thời cung cấp các khuyến nghị về chính sách, các giải pháp cho phát triển thị trường, đề xuất vai trò của cơ chế tài chính các bon khi thực hiện các giải pháp TKNL trong ngành công nghiệp và xác định việc sử dụng công cụ thanh toán các bon từ Quỹ đối tác cácbon (CPF)…

Mô hình ESCO cần được hoàn thiện trong thời gian tới

Mục đích của cuộc hội thảo nhằm để các đại biểu phân tích, thảo luận về các khuyến nghị chính sách phù hợp phát triển thị trường ESCO trong thời gian tới. Những ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được nhóm chuyên gia tổng hợp để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu tư vấn, làm tiền đề cho việc triển khai các công việc tiếp theo.


Hồ Nga