Ả-rập Xê-út khẳng định đảm bảo nguồn cung dầu cho Ấn Độ

Gần đây, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Khalid al-Falih đã cho biết Ả-rập Xê-út có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng dầu ngày càng tăng của Ấn Độ.

Trong một cuộc họp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan, ông Khalid al-Falih khẳng định Ả-rập Xê-út sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu thô ngày càng tăng của Ấn Độ.

Đồng thời, ông Khalid al-Falih cũng khẳng định Ả-rập Xê-út sẽ gia tăng nguồn cung để đảm bảo thị trường dầu thô thế giới không bị rơi vào tình trạng sốc thiếu nguồn cung trong bối cảnh sản lượng khai thác của một số nước khai thác dầu thô chính trên thế giới bị suy giảm.

Hiện Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba của thế giới và quốc gia này đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát giá dầu trong nước đang ngày càng tăng trong bối cảnh đồng nội tệ suy giảm.Giá bán lẻ xăng và dầu diesel tại Ấn Độ hiện ở mức kỷ lục. Chính phủ Ấn Độ đã buộc phải cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiên liệu để hỗ trợ giá cho người dân.

Một số chuyên gia cho biết, Công ty dầu quốc gia Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường Ấn Độ thêm 4 triệu thùng dầu trong tháng 11/2018.

Khi trao đổi về nguy cơ thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung, ông Khalid al-Falih cho biết Ả-rập Xê-út cùng với những nước khai thác dầu thô lớn khác trên thế giới sẽ cùng nhau hành động để tránh những cú sốc giá dầu xảy ra.

Giá dầu thô trên thế giới vào đầu tháng đã tăng mạnh lên mức 86,74 USD/thùng, mức gia cao nhất từng được ghi nhận kể từ năm 2014. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại sẽ bị thiếu hụt nguồn cung dầu thô khi các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran có tác dụng.  

Ông Khalid al-Falih cho biết nguồn cung dầu thô từ một số nước như Nigeria, Libya và Venezuela bị gián đoạn và sắp tới sẽ là Iran do lệnh cấm vấn của Hoa Kỳ; tuy nhiên, Ả-rập Xê-út sẽ làm các cách để tránh xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung và việc giá dầu thô tăng cao. Ông Khalid al-Falih cũng cho biết Ả-rập Xê-út đã đầu tư hàng chục tỷ USD trong nhiều năm để tăng công suất khai thác dự phòng của quốc gia này thêm 2 - 3 triệu thùng/ngày.

Ả-rập Xê-út hiện có thể khai thác tối đa được 12 triệu thùng dầu/ngày. Mức sản lượng thực hiện tại của quốc gia này là 10,7 triệu thùng dầu/ngày và sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới, ông Khalid al-Falih cho biết.

Về việc gia tăng nguồn cung dầu thô cho Ấn Độ, ông Khalid al-Falih cho biết Ả-rập Xê-út muốn tham gia đầu tư các dự án chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ và các kho chứa dầu chiến lược của Ấn Độ.

Ấn Độ hiện có kế hoạch xây dựng hai cơ sở kho chứa chiến lược để lưu trữ 6,5 triệu tấn dầu với mức đầu tư khoảng 110 tỷ rupee (1,6 tỷ USD) thông qua hợp tác công-tư giữa Chính phủ Ấn Độ với khu vực tư nhân của quốc gia này. Ông Khalid al-Falih cũng cho biết tập đoàn Saudi Basic Industries Corp (SABIC) của Ả-rập Xê-út muốn đầu tư vào lĩnh vực hóa lọc của Ấn Độ.

 

 

Duy Quang