Ấn tượng về một đảng viên trẻ

Những năm gần đây Nguyễn Bình Nam được nhiều người biết đến với sự quý mến và cảm phục không chỉ trong ngành Điện, ở miền Trung, Tây Nguyên mà còn lan tỏa rộng hơn.
>>THỂ LỆ CUỘC THI VIẾT VỀ GƯƠNG SÁNG NGÀNH CÔNG THƯƠNG LẦN THỨ II (NĂM 2011 - 2012)


Nguyễn Bình Nam sinh năm 1979, thạc sĩ chuyên ngành Mạng và hệ thống điện, Chuyên viên Ban Tổ chức và Nhân sự Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Ngoài việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn anh còn tham gia nhiệt thành và hiệu quả các phong trào đoàn thể và xã hội. Hiện anh là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh EVNCPC và là Bí thư Chi đoàn cơ quan EVNCPC.

Ấn tượng tốt đẹp đầu tiên của tôi đối với Nguyễn Bình Nam là khi chứng kiến anh thể hiện phần thi của mình với chủ đề: “Bác Hồ viết di chúc” tại vòng chung khảo “Hội thi kể chuyện Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người” do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức vào đêm 17/5/2008 tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng. Với giọng kể trầm ấm, truyền cảm, Nguyễn Bình Nam dẫn dắt người nghe theo suốt thời gian Bác viết Bản di chúc lịch sử. Với cốt chuyện chắt lọc và súc tích, phương pháp kể chuyện lôi cuốn và hấp dẫn, lối nhấn nhá câu chữ tinh tế và điêu luyện, anh hoàn toàn chinh phục người nghe. Cả nhà hát lặng im dõi theo câu chuyện. Ấn tượng hơn là anh trích dẫn những câu thơ hay viết về Bác phù hợp với cốt chuyện, những hình ảnh sống động về Bác được chiếu trên màn hình lớn, những tấm pa nô lớn di động trên sân khấu ghi những lời dạy ân cần trong di chúc của Bác. Bên trong khán đài, giọng ca nữ ngọt ngào lay động lòng người minh hoạ rất ăn ý cho mỗi trích đoạn của chuyện kể. Câu chuyện được dẫn dắt khéo léo, thắt và mở nút hợp lý, sự phối hợp nhịp nhàng của đạo cụ, sự truyền cảm của ca nhạc… tất cả lắng sâu vào tâm trí người nghe. Tôi thật sự xúc động và không cầm được nước mắt khi nghe anh thể hiện. Bên cạnh tôi nhiều người cũng không giấu được cảm xúc của mình khi lấy khăn lau nước mắt. Khi Nguyễn Bình Nam dừng lời, cả nhà hát vang lên tiếng vỗ tay kéo dài cùng những biểu ngữ màu đỏ giương cao của những cổ động viện nhiệt thành và vô tư.

Ngoài chuyện kể theo chủ đề chuẩn bị trước, anh còn bốc thăm trả lời câu hỏi bắt buộc của Ban giám khảo. Với câu hỏi bắt buộc này, anh đã trả lời xuất sắc và vinh dự nhận giải: “thí sinh trả lời câu hỏi hay nhất ” từ Ban tổ chức Hội thi. Kết quả vòng chung khảo lần đó Nguyễn Bình Nam đạt giải Nhì (trong 19 thí sinh tiêu biểu đại diện Đảng bộ các quận, huyện và đơn vị trực thuộc Đảng bộ thành phố Đà Nẵng). Điều quan trọng hơn là anh đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với những khán giả dù khó tính nhất về tài kể chuyện, về sự đầu tư thời gian, công sức, đạo cụ để việc tham gia Hội thi đạt được kết quả cao. Với phần dự thi này, trước đó Nguyễn Bình Nam đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ: đạt giải Nhất Đảng bộ Công ty Điện lực 3 (nay là Đảng bộ EVNCPC), Giải Nhất cụm Công nghiệp - Năng lượng (khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng), Giải Nhất Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng. Sau đó là giải Ba vòng sơ khảo toàn quốc “ Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Đông Nam bộ do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tháng 9 năm 2008 tại Khánh Hòa.

Tham gia các Hội thi Nguyễn Bình Nam có lợi thế từ sự năng động và tự tin trong công tác Đoàn. Thời sinh viên anh đã từng tham gia cuộc thi SV năm 2000 do VT3 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Mặt khác, anh được “tôi luyện” qua hai năm tham gia nghĩa vụ quân sự, chính trong thời gian này anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong công tác chuyên môn Nguyễn Bình Nam luôn tận tụy và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Được phân công nhiệm vụ ở các mảng công tác tổ chức - cán bộ và công tác đào tạo, anh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành công việc nhanh chóng, chính xác. Là đảng viên trẻ và là cán bộ Đoàn, Nguyễn Bình Nam luôn năng nổ trong việc vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các công tác đoàn thể, xã hội. Anh là người đi đầu trong các công tác từ thiện, quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bão lũ, các em học sinh nghèo vượt khó, người tàn tật, anh tự mình đóng góp và vận động mọi người cùng chung tay…

Với những việc làm tích cực và hiệu quả của mình Nguyễn Bình Nam vinh dự được Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen tháng 02/2006, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen tháng 01/2008, Thành ủy Đà Nẵng tặng Bằng khen tháng 5/2008, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen tháng 9/2008, Đảng ủy EVNCPC tặng Giấy khen các năm 2007, 2008 và 2007 – 2010, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng tặng Giấy khen năm 2008 và 2009, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Đà Nẵng tặng Giấy khen năm 2008 và tuyên dương là một trong 20 “thanh niên sống đẹp” toàn thành phố, Bộ Công Thương tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen năm 2010, UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005-2010)… Tháng 5/2011 Nguyễn Bình Nam được bình chọn là một trong 100 thanh niên tiên tiến thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 100 năm người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Sau đó anh và 4 người khác được đại điện Thành đoàn Đà Nẵng tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc vào ngày 05/6/2011 tại thành phố Hồ Chí Minh… 



                                                          Nguyễn Bình Nam tại Cuộc thi...

Mới đây tại Hội thi Văn hóa Doanh nghiệp EVNCPC được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Bình Nam một lần nữa tạo nên ấn tượng đẹp đối với tất cả những ai có mặt tại Hội thi. Là đội trưởng đội thi của cơ quan EVNCPC, anh cùng toàn đội tham gia các nội dung do Ban tổ chức đề ra như Chào hỏi; Trang phục công sở; Tiểu phẩm. Ngoài ra cá nhân anh còn đảm nhận phần thi hùng biện về Văn hóa doanh nghiệp EVNCPC. Với bài dự thi được chuẩn bị kỹ lưỡng cùng phong thái đỉnh đạc, chất giọng trầm ấm, hào sảng nên anh đã thể hiện phần thi hùng biện của mình một cách thăng hoa được khán giả nhiệt liệt hoan nghênh. Điểm chấm của 5 vị Giám khảo đối với phần thi của anh là 49,5 điểm (4 điểm 10, một điểm 9,5). Với kết quả này, Nguyễn Bình Nam vinh dự đạt giải xuất sắc nhất phần thi hùng biện trên tổng số 14 thí sinh đại diện cho 14 đơn vị dự thi, góp phần không nhỏ để Đội thi cơ quan EVNCPC đạt giải Nhất toàn đoàn…

Tiếp xúc và tìm hiểu về Nguyễn Bình Nam, chúng tôi nhận thấy anh làm việc cũng như tham gia các hoạt động phong trào bằng chính cái TÂM và TẤM LÒNG của mình. Thực tế cho thấy: tấm lòng của anh đã gặp những tấm lòng. Là đảng viên trẻ, bằng những việc làm thiết thực Nguyễn Bình Nam để lại trong lòng mọi người những ấn tượng đẹp, tầm cao văn hóa đậm nét nhân văn.