Theo Bloomberg, các nhân viên thuộc dự án xe điện của Apple sẽ chuyển sang đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI).
Ben Bajarin, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Creative Strategies, nhận định nếu thông tin trên là chính xác, thì có nghĩa Apple sẽ tập trung hơn vào AI tạo sinh, đồng nghĩa các nhà đầu tư có thể lạc quan hơn với sức cạnh tranh của công ty này trong lĩnh vực đang nóng hiện nay.
Apple đang tụt lại phía sau so với những gã khổng lồ công nghệ khác như Google hay Microsoft, các công ty có lợi thế ban đầu trong triển khai công nghệ đột phá này.
Một số tờ báo lớn đã nhiều lần đưa tin rằng qua nhiều năm, các lãnh đạo cấp cao của Apple đã hết kiên nhẫn. Hoặc dự án phải cho ra kết quả sớm, hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Những tuần gần đây, các lãnh đạo Apple mới đưa ra quyết định khó khăn là chấm dứt dự án.
Đối với lĩnh vực xe điện, lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát đã làm suy giảm tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu với những phương tiện xe điện đắt đỏ đã giảm sút. Đặc biệt khi iCar chắc chắn không rẻ nếu làm đúng kỳ vọng. Ngoài ra, một số vụ tai nạn nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào xe tự lái.
Một số nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla - công ty đang dẫn đầu thị trường, đã thông báo huỷ bỏ các khoản đầu tư, chuyển đổi kinh phí sang tập trung phát triển xe hybrid thay vì xe chạy pin hoàn toàn.
Apple đã khởi động Dự án Titan, trong nỗ lực phát triển xe điện. Đây là thông tin nội bộ cách đây một thập kỷ khi làn sóng quan tâm đến xe tự lái quét qua Thung lũng Silicon.
Năm 2020, Reuters đưa tin nhà sản xuất iPhone có thể ra mắt mẫu xe điện sớm nhất trong năm 2024 hoặc 2025. Tuy nhiên, tiến độ đã gặp trở ngại ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Bloomberg cho hay, động thái từ bỏ ý định tham gia thị trường xe điện cho thấy, Apple nhận định khó có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực này như Xiaomi, Sony hay Tesla.
Apple cuối cùng đã nhận ra rằng, việc sản xuất ô tô không phải là sở trường của họ.