5 dấu ấn nổi bật của PTC1 trong năm 2022

Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tự hào vì đã luôn sẵn sàng, linh hoạt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Năm 2022 với nhiều biến động và đầy khó khăn thách thức đã đi qua, cán bộ công nhân viên Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tự hào vì đã luôn sẵn sàng, linh hoạt, đoàn kết vượt qua gian khó để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng điểm lại 5 dấu ấn nổi bật mà PTC1 đã đạt được trong năm qua.

 1. Suất sự cố giảm dần đều

Với quy mô lưới điện do Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) quản lý ngày càng phát triển, tăng cả về trạm biến áp và đường dây. Công tác giảm thiểu sự cố luôn được Công ty và các Truyền tải điện khu vực chú trọng và triển khai thực hiện. Nếu như năm năm 2018 là 83 vụ thì đến năm 2022 xuống còn 29 vụ. Trong đó, số vụ sự cố do sét đánh giảm mạnh khoảng 78% (năm 2018: 61 vụ đến năm 2022 còn 13 vụ). Số vụ sự cố năm 2022 là 29 vụ giảm 5 vụ so với năm 2021 và giảm 18 vụ so với năm 2020.

Để có được những con số ấn tượng trên, Công ty và các Truyền tải điện khu vực đã đưa ra rất nhiều giải pháp kỹ thuật được nghiên cứu qua thực tiễn, thực hiện tốt công tác kiểm tra thiết bị trong vận hành và theo dõi đánh giá quá trình thí nghiệm định kỳ, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, nguy cơ hư hỏng dẫn tới sự cố.

2. Những chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đạt và vượt kế hoạch

Nhờ đẩy mạnh khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số, PTC1 đã từng bước hiện đại hóa hệ thống lưới điện truyền tải, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đến cuối năm 2022 hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đều đạt và vượt kế hoạch, cụ thể:

Trong công tác sửa chữa lớn, Công ty hoàn thành 312 hạng mục với giá trị 259,833 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại do EVN yêu cầu tăng mua điện Trung Quốc và đảm bảo truyền tải đường dây trục 500kV Bắc - Nam liên tục nên việc cắt điện để thi công sửa chữa lớn các công trình thuộc khu vực này rất khó khăn.

Kế hoạch đầu tư xây dựng giao đầu năm 2022 của PTC1 là 58 dự án/253,043 tỷ đồng. Trong năm, Tổng công ty giao bổ sung thêm 8 dự án cho PTC1 làm chủ đầu tư, nâng tổng số các dự án do Công ty làm chủ đầu tư trong năm lên 66 dự án. Trình phê duyệt 9 dự án, quyết toán 10 dự án. Tổng thực hiện giá trị là 253,841 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch.   

3. Hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất trong hoàn cảnh khó khăn

Hậu quả do dịch bệnh COVID-19 chưa kịp khắc phục, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn khó khăn, nhưng PTC1 và các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trong hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Đảm bảo hoàn thành điện áp khu vực mua điện Trung Quốc và miền Bắc trước ngày 30/4/2022 theo chỉ đạo của EVN/EVNNPT.

Cụ thể, hoàn thành 10/10 hạng mục công việc tại 9 trạm biến áp 220kV: Bắc Ninh, Vân Trì, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Thụy, Trực Ninh, Bỉm Sơn và 500kV Thường Tín với tổng dung lượng bù tăng thêm là 326,09 MVAr. Các TBA 220kV Vĩnh Yên và Phủ Lý cũng đã đóng điện 02 giàn tụ 110kV với công suất 100MVAr do NPMB làm quản lý dự án.

Tính đến ngày 29/04/2022 trên lưới điện do PTC1 quản lý đã được bổ sung tổng dung lượng tụ bù là 426,09MVAr vượt chỉ tiêu EVN/EVNNPT giao lắp đặt tối thiểu 350MVAr năm 2022.

Cùng với đó, Công ty đã nghiệm thu đóng điện đảm bảo đúng tiến độ Trạm biến áp 220kV Tương Dương và đấu nối, đáp ứng nhập khẩu điện từ Lào trong tương lai;  

4. Khẳng định thế mạnh qua Hội thi Thợ giỏi cấp EVN

Ngay sau khi nhận được thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Hội thi thợ giỏi cấp EVN, Công ty đã khẩn trương ôn tập và tổ chức Hội thi Thợ giỏi cấp Công ty để tìm ra những thí sinh ưu tú dự thi cấp EVN. Công ty có 11 thí sinh tham dự đã trình diễn các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải vượt qua tất cả các vòng thi từ vòng sơ loại, vòng thi vấn đáp kiến thức đến vòng chung kết với số điểm cao nhất so với các Đội dự thi khác. Chung cuộc, Công ty Truyền tải điện 1 đã đạt Giải Nhất toàn đoàn. PTC1 có 11 thí sinh đã được công nhận là Thợ giỏi cấp EVN.

5. Tham gia tích cực công tác an sinh xã hội

Với tinh thần trách nhiệm cao đối với cộng đồng xã hội sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ khó khăn, PTC1 vẫn cố gắng nỗ lực thực hiện trong điều kiện phù hợp với thực tế. Một số hoạt động an sinh xã hội đã được duy trì thường niên như tặng quà Tết cho người già và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Trung tâm bảo trợ xã hội 3 Hà Nội, ủng hộ quỹ Vì người nghèo phường Trúc Bạch thành phố Hà Nội và các địa phương trên toàn Miền Bắc, hỗ trợ cho đồng bào bị thiên tai bão lũ tại miền Trung, hỗ trợ hộ nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc trong chương trình “Thắp sáng đường biên”,…việc tham gia tích cực công tác an sinh xã hội đã đem lại uy tín và hình ảnh đẹp cho PTC1 cũng như Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia trong cộng đồng.

 

Linh Đan