500 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016

Tối ngày 23/2/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức lễ công bố 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2016, do người tiêu dùng bình chọn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự Lễ công bố và trao danh hiệu cho các doanh nghiệp. Cùng tham dự Lễ công bố còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố và hơn 500 doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao chứng nhận cho các DN đạt danh hiệu HVNCLC năm 2016

Theo ban tổ chức, đây là sự kiện đặc biệt khi chương trình HVNCLC chính thức tròn 20 năm, đây là chặng đường ghi nhiều dấu ấn quan trọng của rất nhiều doanh nghiệp (DN), đã gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng, cũng như với tầm nhìn về hội nhập kinh tế quốc tế.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ

Theo bà Vũ Kim Hạnh  - Chủ tịch Hội DN HVNCLC, trong 20 năm qua, chương trình HVNCLC đã tiên phong và ghi dấu ấn trong 4 lĩnh vực, gồm: Xây dựng thương hiệu; Xây dựng hệ thống phân phối; Hỗ trợ hội nhập và đổi mới sáng tạo. Bà Vũ Kim Hạnh nhận định, chặng đường sắp tới sẽ rất gian nan khi hàng loạt các hiệp định mậu dịch tự do được ký kết và có hiệu lực như: AEC, TPP, Việt Nam - EU… , vì thế các DN phải nâng sức cạnh tranh, để thích ứng với những điều kiện hội nhập mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các DN, để xây dựng thương hiệu Việt ngày càng phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chúc mừng các DN đạt chứng nhận HVNCLC năm 2016

Về cuộc điều tra bình chọn HVNCLC, ban tổ chức chương trình đã trực tiếp ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng, hộ gia đình và các nhà bán lẻ trên toàn quốc, được thực hiện hàng năm trong 105 ngày điều tra trực tiếp trên hiện trường, với số mẫu điều tra lên tới 20.000 phiếu trên 16 tỉnh, thành phố có mức tiêu dùng cao trên tất cả các ngành hàng.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho rằng năm 2016 sẽ có rất nhiều khó khăn - thách thức cho các DN

Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, để đạt danh hiệu HVNCLC, các DN phải đáp ứng được 3 tiêu chí: Đạt đủ số phiếu do người tiêu dùng bình chọn (2%/20.000 phiếu), có hồ sơ minh bạch thông tin với người tiêu dùng và chấp hành tốt chính sách của nhà nước và pháp luật. Năm 2016 có hơn 700 DN đạt đủ tỷ lệ phiếu bầu và 500 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC. Theo thống kê cho thấy, có 41 DN mới đạt danh hiệu lần đầu tiên và 42 doanh nghiệp đạt liên tục 20 năm liền. Các DN vùng Đông Nam bộ đạt tỷ lệ cao nhất với 58%, các DN ở miền Bắc đạt 22%, hai khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam bộ cùng đạt 10%.

Các doanh nghiệp đạt Chứng nhận HVNCLC tại lễ công bố

Về kế hoạch năm 2016, Hội DN HVNCLC sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thị trường, cung cấp các dịch vụ truyền thông, phối hợp hoạt động với các đối tác, tổ chức hiệu quả các sự kiện Hội chợ HVNCLC, chuỗi phiên chợ hàng Việt về nông thôn, Mekong Connect - CEO Forum 2016, kết nối thị trường và khởi nghiệp.

Các đại biểu quan khách tham dự Lễ công bố 500 DN đạt Danh hiệu HVNCLC

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hôm nay chúng ta tổ chức buổi lễ công bố 500 DN đạt nhãn hiệu HVNCLC năm 2016 và kỷ niệm 20 năm chương trình HVNCLC, trong không khí cả nước hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, ký kết thành công Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN, mở ra một giai đoạn mới trong thương mại tự do giữa các thành viên, đây còn là một cơ hội để các DN tự khẳng định và thể hiện mình trong môi trường cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Thay mặt cho lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng 500 DN, được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC năm 2016 và đặc biệt xin chung vui cùng 50 DN xuất sắc, đứng vững trên bảng vàng tự hào được người tiêu dùng tin cậy suốt từ khi thành lập chương trình đến hôm nay.

Bộ trưởng Bộ KH& CN Nguyễn Quân và Thứ trưởng Trần Tuấn Anh trao hoa chúc mừng các DN

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định, từ khi Việt Nam gia nhập Khối ASEAN năm 1996, những người khởi xướng chương trình HVNCLC đã nhận thức được rằng, các DN Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức lớn trên thương trường cả trong nước lẫn ngoài nước, khi Việt Nam tham gia đầy đủ AFTA mậu dịch tự do. Trong khi năng lực cạnh tranh còn khá thấp kém, để cổ vũ cho ý thức ưu tiên dùng hàng Việt Nam và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản phẩm của các DN sản xuất trong nước, chương trình bình chọn HVNCLC đã ra đời. Sự nỗ lực của các công ty, doanh nhân đã góp phần làm nên sức sống nền tảng phát triển của Thành phố này. Chúng ta tự hào là Thành phố đã khai sinh ra chương trình HVNCLC từ sáng kiến của một tờ báo phục vụ người tiêu dùng là Sài Gòn Tiếp thị, HVNCLC đã được UBND Thành phố chọn là một chương trình xúc tiến trọng điểm cho hàng Việt và DN Việt, trở thành tiền đề cho cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tổ chức Hội DN HVNCLC ngay từ đầu không nhận ngân sách của Nhà nước, nhưng đã luôn tự đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, cũng nhờ luôn gắn bó thấu hiểu nhu cầu DN mà trong suốt 20 năm hoạt động, Hội đã tiên phong xác lập 4 cột mốc phát triển cho DN gồm: Xây dựng thương hiệu; Xây dựng hệ thống phân phối; Hội nhập thị trường lân cận và đổi mới sáng tạo công nghệ quản trị.

Hiện nay, cả nước có hơn 2.000 DN đạt danh hiệu HVNCLC, mỗi năm có khoảng 500 DN đạt danh hiệu này. Riêng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ chiếm 50% số DN HVNCLC cả nước, giữ vững thực lực thị trường như các DN hôm nay, mà sự bình chọn của người tiêu dùng dành cho các DN là một minh chứng rõ nhất về sự tin yêu, tin tưởng bằng cả trái tim.

Chủ tịch UBND TP chia sẻ, so với 20 năm trước, khi tôi tham dự lần đầu tiên, những DN đạt danh hiệu HVNCLC, nhiều DN từ bước khởi đầu còn chập chững, đến nay đã lớn mạnh, hình thành những tập đoàn kinh tế đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước. Có thể kể đến một Vinamilk lột xác từ một DN nhà nước thành một công ty cổ phần, thay đổi quản trị và trở thành DN hàng đầu. Một Kinh Đô từ một cơ sở sản xuất bánh nhỏ trở thành một tập đoàn lớn. Một Minh Long đã phát kiến ra công nghệ nung 1 lần khi cả thế giới chưa từng làm được…  Đây là nguồn vinh dự, phấn khởi tự hào không chỉ ở bản thân của DN, mà của cả người tiêu dùng Việt Nam.

Để có được thành công đó chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của DN và sự đồng hành của những người khởi xướng công thức định hình hàng Việt Nam CLC. Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, theo dõi quá trình hoạt động của Hội, tôi cảm thấy rất vui mừng khi Hội đã thu hút nhiều chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sỹ, nhà báo, tiểu thương, các hội doanh nhân quốc tế và lãnh sự các nước để hình thành các Câu lạc bộ đại sứ hàng Việt, Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo, Câu lạc bộ phóng viên kinh tế…

Năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng tình với định hướng của Hội đã chọn lựa, là nâng cao hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, bên cạnh đảm bảo chất lượng cao an toàn dinh dưỡng cho sức khỏe người tiêu dùng. Chủ tịch TP mong muốn Hội góp sức nhiều hơn vào chương trình khởi nghiệp kinh tế mà Thành phố đã khởi xướng, với vai trò là là bệ phóng, là cầu nối, là người tiên phong cùng DN để chinh phục những chặng đường mới.

Để Thành phố ngày càng phát triển, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn các doanh nhân, DN gắn bó với chính quyền, đội ngũ các doanh nhân là kênh góp ý phản biện rất phong phú cho chính quyền, cùng với các chuyên gia, chính các doanh nhân là chỗ dựa, chia sẻ ý kiến tư vấn cho Thành phố giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội của Thành phố. TP. Hồ Chí Minh sẽ mở đường dây nóng để người dân, DN phản ảnh, cùng nhau hướng đến sự phát triển của TP, xứng đáng là "đầu tàu" kinh tế của cả nước. Chủ tịch UBND khẳng định không gì là không thể, tôi tin là như vậy và không chỉ tin, lãnh đạo Thành phố sẽ cùng với các DN, doanh nhân hiện thực hóa điều này ngay hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chúc mừng 500 DN đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn trong buổi lễ. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, trải qua 20 năm phát triển, Hội DN HVNCLC đã là người bạn đồng hành để hỗ trợ cho DN Việt Nam, giúp cho các DN nâng cao chất lượng hàng Việt Nam, tăng giá trị sản phẩm và tăng uy tín cho thương hiệu, tạo mối liên kết giữa DN và người tiêu dùng. Đặc biệt, chương trình HVNCLC đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm do chính DN Việt sản xuất và đóng góp vào năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ, với 4 cột mốc mà chúng ta đã chứng kiến trong suốt quá trình và xây dựng của Hội DN HVNCLC, từ về xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối cho đến hỗ trợ trong hội nhập và hỗ trợ trong đổi mới sáng tạo, có thể nói 4 nội dung lớn này là những nội dung vô cùng quan trọng, giúp cho cộng đồng DN có thể tiến bước và phát triển bền vững trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu, rộng với các nước trên thế giới.

Trong bối cảnh hiện nay, cả nước đang tiến vào hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, hàng loạt các cơ hội và thách thức đan xen, ngoài các tổ chức quản lý của nhà nước, thì vai trò của các tổ chức như Hội DN HVNCLC là rất cần thiết, không những vừa là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các DN, mà còn là nơi tạo điều kiện cho các DN có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để phát triển DN.

Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, sẽ cùng sát cánh với các DN, để hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN, từ hỗ trợ các thông tin có liên quan đến các Hiệp định thương mại thế hệ mới như TPP, AFTA, thông tin về cộng đồng kinh tế ASEAN, đến các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, hỗ trợ các thông tin có liên quan đến tranh chấp thương mại. Bộ Công Thương luôn mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, DN, các tổ chức hiệp hội ngành nghề, mà cụ thể như Hội DN HVNCLC, xem đó là những trọng tâm cơ bản trong các nhiệm vụ, vừa hỗ trợ cho các DN hội nhập thành công, vừa đảm bảo các tiêu chí với vai trò là cơ quan của Chính phủ trong việc điều hành các chính sách kinh tế quản lý của Nhà nước.


Hồng Lực