Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu

Apple tiếp tục nắm giữ vị trí số một trong phân khúc smartphone cao cấp, bỏ xa Samsung xếp ở vị trí thứ hai.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, năm 2023, Apple tiếp tục "vô đối" ở thị trường smartphone cao cấp - phân khúc smartphone có giá trên 600 USD.

Apple tiếp tục nắm giữ vị trí số một trong phân khúc smartphone cao cấp

Apple tiếp tục nắm giữ vị trí số một trong phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu.

Apple dẫn đầu thị trường khi chiếm 71% thị phần phân khúc smartphone cao cấp. Samsung chỉ có được 17%, một khoảng cách khá xa so với Táo khuyết, dù tăng 1% so với cùng kỳ năm trước đó nhờ dòng Galaxy S23 và smartphone gập. 

Huawei xếp thứ ba với 5% nhờ bộ ba smartphone Mate 60 tại thị trường Trung Quốc, với chip sản xuất trong nước.

Xiaomi và Oppo lần lượt chiếm hai vị trí còn lại với thị phần 2% và 1% tương ứng.

Về thị trường smartphone cao cấp 2023, doanh số các mẫu máy có giá trên 600 USD đã tăng 6% so với 2022, ngược với đà suy giảm của thị trường smartphone nói chung.

"Đã có sự thay đổi trong cách lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sắm  những chiếc smartphone cao cấp, độ bền cao để có thể sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn", Varun Mishra, chuyên gia phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, nhận định.

Smartphone cao cấp được cho là chiếm 1/5 doanh số smartphone nói chung và 60% doanh thu của ngành năm 2023. Trong khi đó, phân khúc siêu cao cấp (mức giá trên 1.000 USD) chiếm khoảng 1/3 doanh số phân khúc cao cấp.

Theo các chuyên gia, phần lớn sự tăng trưởng của phân khúc cao cấp toàn cầu trong năm 2023 được thúc đẩy bởi người dùng tại các thị trường như Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi.

Báo cáo của Counterpoint cho biết Ấn Độ hiện là thị trường tăng trưởng smartphone cao cấp nhanh nhất thế giới. Điều này cũng lý giải vì sao Apple mở cửa hàng Apple Store đầu tiên ở đây vào tháng 4/2023 và có kế hoạch tăng sản lượng sản xuất iPhone ở Ấn Độ lên gấp 5 lần mức hiện tại trong vòng 5 năm tới.

Danh Uyên