Ba nhiệm vụ trọng tâm của công tác thanh tra Bộ Công Thương

Từ năm 2007 đến nay, ngành Công Thương đã triển khai thực hiện 1.798 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó, phát hiện và kiến nghị thu hồi gần 67 tỷ đồng, kiến nghị xử lý đối với 510 đối tượng vi phạm. Bộ

Là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ rất đa dạng, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều tiêu cực, tham nhũng, do đó, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Bộ Công Thương gặp nhiều khó khăn, phức tạp hơn các bộ, ngành khác. Trong những năm qua, công tác thanh tra của Bộ đã bám sát chương trình, kế hoạch hàng năm, cũng như được điều chỉnh kịp thời theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Thanh tra Chính phủ. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai nhằm phát hiện, xử lý vi phạm và kết thúc đúng thời gian quy định. Việc chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra sâu sát, cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng thông qua kế hoạch và đề cương thanh tra. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực quản lý nhà nước trọng yếu, đặc thù hoặc gây bức xúc dư luận xã hội, những nơi mà đơn thư tố cáo phản ánh. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm, kiến nghị xử lý rõ ràng, có tính khả thi, các đối tượng thanh tra nhận thức rõ được thiếu sót, khuyết điểm và chấp hành những kiến nghị thanh tra, góp phần phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
Cũng vì Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, tác động ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, nhiều nội dung hoạt động, nên công tác tiếp công dân diễn ra thường xuyên. Trong thời gian qua, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ đã tiếp 2.846 lượt người đến khiếu nại, kiến nghị. Các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân đều được cơ quan chức năng lắng nghe, giải thích và hướng dẫn công dân đến nơi có thẩm quyền xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.
Mỗi năm, Bộ và các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ nhận được khoảng 2.000 - 3.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị với các nội dung về vi phạm chế độ, chính sách đối với người lao động, giải quyết nhà ở, đất đai, thực hiện chính sách đền bù không thỏa đáng và việc thực hiện, thanh quyết toán các hợp đồng kinh tế... với khoảng hơn 90% đơn thư được xem xét, hoặc chuyển các đơn vị trực thuộc Bộ xử lý kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng quy định của pháp luật.
Nhận thức công tác phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp và là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quản lý nhà nước, đòi hỏi có sự chỉ đạo tập trung và cần đưa vào hoạt động thường xuyên nền nếp, Bộ Công Thương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Bộ do Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng làm Trưởng ban. Chính vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng của Bộ đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, tình hình tham nhũng đã giảm so với trước khi ban hành Luật phòng, chống tham nhũng và đã hình thành hệ thống các quan điểm chỉ đạo của Bộ và hệ thống các giải pháp phòng, chống tham nhũng của Ngành.
Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thời kỳ 2007 - 2010 của Bộ Công Thương, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản đề nghị Thanh tra Bộ Công Thương, trước mắt, tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ quan trọng của ngành Thanh tra Việt Nam, bao gồm: Thông qua hoạt động thanh tra, tiếp tục góp phần vào việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế chính sách của Ngành, của Nhà nước; Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác thanh tra để gắn chặt hơn nữa với hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời, công tác thanh tra phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đất nước, tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị; Phấn đấu xây dựng nội bộ cơ quan thanh tra trong sạch, vững mạnh, trong đó, chú ý nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra xứng đáng với truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam là “trung thực, tận tụy, gương mẫu, công tâm và khách quan”.
Bám sát nhiệm vụ này, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, gắn với thanh tra việc thực thi chức trách, công vụ của cán bộ, công chức; đẩy mạnh thanh tra kinh tế - xã hội, nhằm phát hiện xử lý, ngăn ngừa các vi phạm, chống thất thoát ngân sách, tài sản và nguồn nhân lực; phấn đấu thanh tra, kiểm tra mỗi năm được 1/3 số đơn vị trực thuộc Bộ; tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành: Hóa chất; Dầu khí; Điện lực; Vật liệu nổ công nghiệp; An toàn và môi trường công nghiệp; Thương mại... Bộ cũng sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư nền nếp, hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân khi khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý các tình huống phức tạp về khiếu nại, tố cáo; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; chủ động, tích cực triển khai những quy định của Luật khiếu nại và Luật tố cáo khi được Quốc hội thông qua; phấn đấu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, đạt tỷ lệ 80% đối với các vụ việc mới phát sinh, 70% số vụ việc tồn đọng kéo dài.
Về công tác phòng, chống tham nhũng, Bộ sẽ tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng; tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng; đồng thời, xây dựng cơ quan thanh tra trong sạch vững mạnh. Cán bộ, công chức làm công tác thanh tra phấn đấu thực hiện 5 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng - Nghiệp vụ tinh thông - Tôn trọng khách quan - Tận tụy, tiết kiệm - Đoàn kết, trung thực.