Bắc Giang: Khoa học Công nghệ là đòn bẩy trong tái cơ cấu kinh tế

Thực tế cho thấy áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến đang trở thành một phong trào rộng khắp trong đời sống sản xuất nhân dân tỉnh Bắc Giang.

 

khoa học công nghệ
Tọa đàm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Bắc Giang năm 2022

Bắc Giang là tỉnh có xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên có nhiều khó khăn, song những năm gần đây tỉnh vươn mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Để có được thành tích đó, tỉnh luôn xác định coi khoa học công nghệ là đòn bẩy trong tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Thực tế cho thấy áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến đang trở thành một phong trào rộng khắp trong đời sống sản xuất nhân dân tỉnh Bắc Giang. Các ngành hàng và sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có giá trị chất xám cao được phát triển và sản xuất với quy mô lớn, mang lại giá trị kinh tế cao.

Một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh có tính cạnh tranh cao trên trường Quốc tế phải kể đến thiết bị bay không người lái (Drone), các sản phẩm và linh kiện điện tử, máy tính, các sản phẩm quang học, pin năng lượng mặt trời... Các ngành hành khác là thế mạnh của tỉnh như chế biến nông sản, may mặc, bao bì… cũng được được tối ưu hóa, tiết kiệm nhân công, tăng năng suất, giảm chi phí. Đây là những là tín hiệu rất tích cực trong công cuộc ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào sản xuất.

Về lĩnh vực nông nghiệp, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học và công nghệ có quy mô từ trung bình đến lớn đã được xây dựng. Các sản phẩm nông sản được sản xuất, chăm sóc, nuôi trồng theo mô hình hiện đại, khoa học, đảm bảo chất lượng, mẫu mã. Vấn đề bảo quản nông sản vốn là thách thức nay đã được giải quyết nhờ tiến bộ của công nghệ sinh học.

Thay vì chỉ xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc đến nay, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản… mang lại hiệu quả kinh tế cao và nâng tầm nông sản Việt. Vấn đề an toàn trong sản xuất, bảo vệ môi trường được quan tâm đúng mức, đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững.

Sở Khoa học và Công nghệ đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ, hiện đại hóa mô hình kinh doanh, tự động hóa trong sản xuất, đảm bảo doanh nghiệp được tiếp xúc với những ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Hoạt động khởi nghiệp cũng được quan tâm đúng mức, nhất là các doanh nghiệp khoa học công nghệ. “Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến” tỉnh Bắc Giang được đưa vào hoạt động hiệu quả, phát triển thị trường khoa học công nghệ. Ngoài ra, ngành còn kịp thời biểu dương các doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Sở KH &CN Bắc Giang cũng từng bước nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho cá nhân và doanh nghiệp. Các sản phẩm được đăng ký quyền bảo hộ, được đảm bảo về quyền sở hữu, hướng dẫn bảo hộ sáng kiến, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp. Đây là hướng đi vô cùng đúng đắn để phát triển bền vững sản xuất nông sản tỉnh nhà.

Nhờ áp dụng kịp thời, đúng đắn thành tựu của khoa học công nghệ tiên tiến mà Bắc Giang đã thu được những kết quả quan trọng. Theo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang luôn ở mức cao.

Giai đoạn 5 năm (2016-2020), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) Bắc Giang bình quân đạt 14%/năm thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước. Chỉ tính riêng năm 2022, GRDP ước đạt 19.8%, đứng thứ 2 cả nước. Quy mô GRDP được mở rộng ước đạt 155.6 tỷ đồng vượt 2.5% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 17.8 nghìn tỷ đồng vượt 24.7% dự kiến. Có cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển.

Nhận thức được vai trò “đòn bẩy” của khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội và để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, sở KH&CN đã tham mưu thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 21/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 2/CT-UBND ngày 25/3/3022 của Chủ tịch UBND tỉnh nâng cao cất lượng hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trên địa bản tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó, quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu - ứng dụng tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, gắn với xây dựng thượng hiệu, phát triển chuỗi liên kết giá trị, nhất là nhóm các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh, sản phẩm OCOP.

Từ năm 2023, phấn đấu cơ bản các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh thực hiện đều do các sở, ngành, địa phương đặt hàng; 100% nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh được tổ chức tuyển chọn, thực hiện khoán chi từng phần, tiến tới thực hiện khoán chi đến sản phẩm cuối cùng.

Rõ ràng, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng mức vào khoa học công nghệ trong quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của tỉnh, các sở ban ngành mà trực tiếp là sở KH &CN đã đưa Bắc Giang từ tỉnh miền núi có nhiều khó khăn trên các mặt, lại bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19 gây ra, nhưng tỉnh đã nỗ lực vượt khó, diện mạo mới của tỉnh phát triển trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt.

Tỉnh vẫn luôn xác định vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế, coi đây là bước đột phá để tỉnh nhà “đi tắt đón đầu” phấn đấu đạt mục tiêu đưa Bắc Giang “trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 15 tỉnh/thành phố dẫn đầu cả nước và đứng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc” theo quyết định phê duyệt của thủ tướng Chính phủ.

Minh Huế