Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế cao 3 năm liên tiếp

Nhờ sản xuất công nghiệp phát triển mạnh, trong nhiều năm trở lại đây. Bắc Giang hiện là một trong những địa phương có tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu, và quy mô kinh tế đã vượt qua những tỉnh công nghiệp lớn ở phía Bắc như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương nhận định tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XIX, năm 2022 được xem là năm "lửa thử vàng, gian nan thử sức" đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang khi khó khăn, thách thức cũ chưa qua, lại xuất hiện thêm nhiều khó khăn, thách thức mới. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Giang đã bám sát tình hình, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Bắc Giang năm 2022 ước đạt 19,8% (gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước), cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 2 cả nước. Đây là năm thứ ba liên tiếp Bắc Giang tăng trưởng cao (năm 2020 và 2021, Bắc Giang tăng trưởng lần lượt 13,02% và 7,82%). Từ vị trí thứ 15 toàn quốc, thứ 2 vùng Trung du miền núi phía bắc. Tỉnh Bắc Giang đã vượt qua Thái Nguyên và Vĩnh Phúc để vươn lên vị trí thứ 13 cả nước và đứng đầu vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Ảnh tin bài Bắc Giang

Kết quả này đạt được, phần lớn là nhờ lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh, cùng với việc thu hút FDI vào công nghiệp, đã có được sự bứt phá và đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Bắc Giang là tỉnh có sức hút lớn trước các nhà đầu tư nước ngoài nhờ nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cùng các chính sách hấp dẫn đầu tư. Điển hình như việc thu hút được Tập đoàn Foxconn tới đầu tư và tiếp tục mở rộng sản xuất đã góp phần tăng thu hút FDI, phát triển công nghiệp mạnh mẽ, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Ngay khi trao chứng nhận đầu tư cho Foxconn, Chủ tịch Lê Ánh Dương đã cam kết: “Tôi khẳng định mạnh mẽ với các nhà đầu tư rằng, tỉnh Bắc Giang sẽ cung cấp hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ tốt nhất có thể đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan như để nhà đầu tư sớm triển khai dự án và đi vào sản xuất ổn định".

Với cam kết hỗ trợ của tỉnh, trong hai năm 2019 và 2020, doanh thu của Foxconn tại Việt Nam đạt lần lượt 3 tỷ USD và 6 tỷ USD. Năm 2022, Foxconn đã tiếp tục ký một biên bản ghi nhớ đầu tư 300 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang nhằm mở rộng cơ sở sản xuất của họ.

Việc Foxconn tiếp tục lựa chọn Bắc Giang để triển khai dự án sản xuất các sản phẩm chiến lược công nghệ cao cho hãng Apple chứng tỏ sức hấp dẫn của môi trường đầu tư của tỉnh, có thể đáp ứng được cho các dự án công nghệ hàng đầu thế giới.

Dự án của Foxconn chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng, lôi cuốn FDI có chất lượng về địa phương, có lợi cho mục tiêu tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19, Chủ tịch Bắc Giang đánh giá.

Trong 5 năm qua, thu hút FDI của Bắc Giang luôn nằm trong 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước. Trong 11 tháng đầu năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã thu hút được 1,07 tỷ USD, xếp thứ 9 cả nước. Trong đó, cấp mới 33 dự, vốn đăng ký mới đạt 403,79 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án, vốn đăng ký điều chỉnh đạt 601,95 triệu USD.

Diệu Hân