Bắc Kạn: Chủ động giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó dịch Covid-19

Để chủ động các biện pháp ứng phó và hạn chế ảnh hưởng của dịch, bệnh đến cung cầu, giá cả các mặt hàng trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Bắc Kạn chủ trì, phối hợp với với các đơn vị liên quan họp bàn về việc đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá thiết yếu ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa cho biết đã chủ động kế hoạch cung ứng, đảm bảo các nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Cụ thể, nhóm lương thực, thực phẩm, nguồn cung trên địa bàn tỉnh dồi dào, đảm bảo đáp ứng đủ khi cần huy động như các mặt hàng gạo, thịt lợn, thịt gia cầm, rau củ, quả.

Đối với các thực phẩm bao gói sẵn như mỳ tôm, phở gói, dầu ăn, nước mắm, muối và thủy hải sản đông lạnh… nguồn hàng được dự trữ và đảm bảo cung ứng bởi các siêu thị và nhà phân phối, các đại lý bán lẻ tại các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Nhóm mặt hàng nhiên liệu như xăng dầu, gas được các đơn vị phân phối, tổng đại lý cam kết dự trữ và cung ứng đầy đủ, phục vụ nhu cầu của người dân trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Đại diện các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa đã trao đổi về những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, như việc cấp Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh còn khó khăn, chưa thống nhất tại một số địa phương, một số thời điểm. Đồng thời kiến nghị được sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng lái xe, nhân viên bán hàng để đảm bảo hệ thống phân phối hàng thiết yếu.

Đại diện Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải đã đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các đơn vị kinh doanh, phân phối. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp có thể triển khai xét nghiệm gộp mẫu đối với cùng đối tượng trong doanh nghiệp, lựa chọn đối tượng ưu tiên để đề nghị cơ quan y tế tạo điều kiện sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa quan tâm đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện (có mã QRCode) ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cam kết không gây cản trở quá trình kinh doanh của các thương nhân.

hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp hàng hóa để đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa và ưu tiên các hàng hóa thiết yếu; phục vụ nhu cầu người dân.
Hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp hàng hóa để đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa và ưu tiên các hàng hóa thiết yếu; phục vụ nhu cầu người dân.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng cường triển khai nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng sản xuất và cung ứng từ các đơn vị ngoài tỉnh; đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong khoảng 15-20 ngày. Đề nghị các đơn vị cam kết không găm hàng, đầu cơ để đẩy giá lên cao; cam kết bán hàng bình ổn giá để đảm bảo bình ổn thị trường; sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp trong tình huống cấp bách, ứng phó với dịch bệnh.

Đối với các siêu thị, tăng cường lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, bán hàng, giao hàng tận nơi, bán hàng qua mạng, triển khai các chương trình khuyến mại và chính sách hỗ trợ khách hàng trong vận chuyển hàng hóa; làm tốt công tác phòng, chống dịch; chủ động khai thác nguồn hàng có nguồn gốc địa phương, đảm bảo phân phối hàng hóa trong các tình huống.

Đối với các chợ trên địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên tự đánh giá nguy cơ an toàn phòng, chống dịch, kiểm soát tốt người và phương tiện đến giao hàng tại chợ; tuyên truyền, vận động tạm đóng cửa các gian hàng không bán hàng hóa thiết yếu.

Các doanh nghiệp, nhà phân phối có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngoại tỉnh, đề nghị truy cập website của Bộ Giao thông Vận tải đăng ký cấp Thẻ nhận diện “luồng xanh” để đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, nhà phân phối sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp trong tình huống cấp bách, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và phối hợp thông tin tuyên truyền về khả năng cung ứng đầy đủ để người dân không hoang mang và mua gom hàng hóa tích trữ gây bất ổn thị trường.

Phạm Dịu (SCT Bắc Kạn)