Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch diễn tập Ứng phó sự cố hoá chất năm 2023

Ngày 12/10/2023, Bộ Công Thương đã có Quyết định Phê duyệt Kế hoạch tổ chức diễn tập Ứng phó sự cố hoá chất năm 2023. Cơ quan Cục Hóa chất – Bộ Công Thương được giao lập Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện diễn tập.

Cùng với đó, quyết định thành lập Ban Chỉ huy diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2023. Ban Chỉ huy diễn tập có trách nhiệm tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất theo đúng kế hoạch, kịch bản được duyệt và tự giải thể sau khi hoàn thành diễn tập.

Thành phần Ban Chỉ huy diễn tập gồm các thành viên: Cục Hóa chất (Trưởng Ban chỉ huy); Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình: Sở, Ban, Ngành có liên quan đến diễn tập trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Quân khu 3 và đại diện doanh nghiệp hóa chất được lựa chọn tổ chức diễn tập trên địa tỉnh Thái Bình (Nhà máy sản xuất Amon Nitrat – Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình). Thời gian tổ chức diễn tập: 01 ngày , dự kiến cuối tháng 10/2023, tại trụ sở các cơ quan chức năng có liên quan và Nhà máy sản xuất Amon Nitrat – Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình, Thái Thọ, Thái Thụy, Thái Bình.

sự cố
Quang cảnh buổi họp Ban chỉ huy diễn tập tại Thái Bình

Mục đích của việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, điều hành; khả năng huy động, phối hợp của các lực lượng tham gia ứng phó sự cố hóa chất các cấp.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành, doanh nghiệp hoạt động hóa chất và cộng đồng dân cư chủ động phòng ngừa; Ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố trong thực tiễn, ngoài tầm kiểm soát của cơ sở và địa phương.

Hỗ trợ phát triển ngành công hóa chất phù hợp với chủ trương xây dựng các tổ hợp công nghiệp hóa chất tập trung trong đó bao gồm nhiều cơ sở hóa chất lớn, tồn trữ khối lượng lớn các hóa chất nguy hiểm với đặc tính dễ cháy nổ, dễ phát tán, độc hại.  Do các yêu cầu trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu các tổ hợp công nghiệp hóa chất cần ưu tiên xây dựng gần các cảng sông, cảng biển. Vì vậy khi xảy ra sự cố nhiều khả năng vượt khỏi tầm kiểm soát của cơ sở dẫn đến sự cố cấp tỉnh, liên tỉnh (cấp quốc gia) cần sự phối hợp của nhiều đơn vị.

sự cố
Tình huống diễn tập sự cố hóa chất năm 2022 tại Hải Phòng do  Cục Hóa chất tổ chức

Việc diễn tập ứng phó sự cố hóa chất với quy mô lớn cho thấy năng lực ứng phó hiệu quả, sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp trong ứng cứu sự cố hóa chất làm căn cứ trình Chính phủ cho phép kêu gọi đầu tư các tổ hợp công nghiệp hóa chất, hạn chế các nghi ngại của các địa phương khi được lựa chọn làm vị trí đầu tư xây dựng tổ hợp công nghiệp hóa chất.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất tại Việt Nam, công tác xây dựng Kế hoạch, biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động hóa chất và tổ chức các cuộc diễn tập ứng phó sự cố hóa chất các cấp là vô cùng cấp thiết.

Thăng Long - Hoàng Dương